Chiều 25-2, tại sân nhà Thái học trong Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm "Quốc hiệu và kinh đô nước Việt trong mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới” do Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV tổ chức.


 

Khai mạc triển lãm Quốc hiệu và kinh đô nước Việt trong mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới.

Quốc hiệu là danh xưng chính thức của đất nước, mang niềm tự hào và khẳng định ý chí độc lập. Lịch sử dân tộc trong cả chiều dài đã chứng kiến nhiều lần quốc hiệu thay đổi. Mỗi quốc hiệu ghi dấu một thời kỳ lịch sử dân tộc, gắn liền với những chiến công, những vị anh hùng, những bước phát triển. Từ khi dựng nước cho đến trước khi có quốc hiệu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tháng 9-1945, nước Việt Nam đã trải qua nhiều lần đổi quốc hiệu. Cho đến nay chúng ta biết được những điều này nhờ những tài liệu lưu trữ còn giữ được. Khối mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới được UNESCO công nhận năm 2009 - còn ghi khắc khá đầy đủ những thông tin về quốc hiệu và kinh đô của nước ta trong những giai đoạn lịch sử trước năm 1945.

Các mộc bản sách:Đại Việt sử ký toàn thư;Ngự chế Việt sử tổng vịnh tập;Khâm Định Việt sử thông giám cương mục;Đại Nam thực lụccho biết chúng ta đã từng có 9 quốc hiệu: Xích Qủy thời Kinh Dương Vương; Văn Lang thời Hùng Vương; Âu Lạc thời An Dương Vương; Vạn Xuân thời Tiền Lý; Đại Cồ Việt thời Đinh - Tiền Lê; Đại Việt thời Lý - Trần - Lê; Đại Ngu thời nhà Hồ; Việt Nam thời Gia Long và Đại Nam thời Minh Mệnh. Các mộc bản cũng kể lại tỷ mỷ chuyện định đô qua các đởi vua, tả lại hình thể núi sông, quy mô dài rộng và cả sự xem xét đánh giá địa thế, phong thủy của nhà vua và các quần thần khi quyết định chọn kinh đô cho đất nước.

Nhìn từ góc nhìn di sản văn hóa, triển lãm những tư liệu mộc bản đã phần nào tái hiện lại bức tranh sinh động về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt từ xa xưa thông qua những lần đặt, đổi quốc hiệu và kinh đô đất nước của các vương triều và ý chí độc lập, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc của các bậc tiền nhân. Các mộc bản, là khuôn bản in gốc của các sách, mang những giá trị lịch sử trong nội dung đồng thời cũng cho công chúng được tiếp cận gần hơn với các hiện vật lưu trữ di sản tư liệu của Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 32 hình ảnh, tài liệu và 20 phiên bản mộc bản triều Nguyễn giới thiệu về nguồn gốc, ý nghĩa của các quốc hiệu và kinh đô của Việt Nam trải qua các thời kỳ lịch sử. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 25-2 đến ngày 25-3 tại khu Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

 

                                     TheoNhandan

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục