(HBĐT) - Thăm khu di tích Trường Cán bộ dân tộc miền Nam tại thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy), tôi không khỏi ngỡ ngàng với không gian thoáng rộng được điểm tô bởi 2 nếp nhà khang trang: một ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Mường và một ngôi nhà rông của các buôn làng Tây Nguyên. Trong gần 4 năm (2016-2019) xây dựng, tôn tạo, đến nay, di tích Trường Cán bộ dân tộc miền Nam là một điểm nhấn ấn tượng trong quần thể di tích huyện Lạc Thủy.


Kiến trúc của di tích Trường Cán bộ Dân tộc miền Nam được bố trí hài hòa, thể hiện rõ đặc trưng văn hóa và tinh thần đoàn kết 2 miền Nam - Bắc. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy giới thiệu: Khu Đào tạo cán bộ dân tộc miền Nam, sau đổi tên thành Trường Cán bộ dân tộc miền Nam được chuyển về xã Đồng Tâm, nay là thị trấn Chi Nê từ năm 1959 và đứng chân trên địa bàn đến năm 1976. Đây là "cái nôi" đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho cán bộ, con em các dân tộc thiểu số miền Nam tập kết ra Bắc và là mô hình đào tạo đặc biệt, duy nhất của nước ta lúc bấy giờ. Thể theo nguyện vọng của các cựu học sinh đã từng sống, lao động, học tập tại trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Lạc Thủy đầu tư, tôn tạo lại di tích nhà trường.

Ngay khi có ý kiến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tháng 10/2016, UBND huyện Lạc Thủy đã tiến hành các thủ tục xây dựng công trình di tích Trường Cán bộ dân tộc miền Nam. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2,1 tỷ đồng, gồm các hạng mục: cổng tường rào, nhà bia di tích, khuôn viên cây xanh tạo cảnh quan và các hạng mục phụ trợ. Công trình được hoàn thiện sau gần 5 tháng thi công. Lễ khánh thành nhà bia và đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh Trường Cán bộ dân tộc miền Nam được tổ chức vào ngày 19/3/2017, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo đại diện Ban Kinh tế Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Ủy ban Dân tộc; Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo các tỉnh: Gia Lai, Đắc Lắc, Kom Tum, Hòa Bình… và đông đảo cựu cán bộ, học sinh của trường. Tại buổi lễ, TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 10 tỷ đồng, Hội cựu học sinh tặng 50 triệu đồng… và đề đạt ý kiến nên tiếp tục đầu tư, tôn tạo để di tích Trường Cán bộ dân tộc miền Nam xứng tầm với di tích cấp tỉnh.  

Tháng 12/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2424/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích Trường Cán bộ dân tộc miền Nam. Tháng 3/2018, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư, xây dựng công trình (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Tháng 7/2018, huyện Lạc Thủy đã khởi công xây dựng công trình giai đoạn 2. Sau 16 tháng khẩn trương thi công, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ so với dự kiến để kịp đón các đại biểu về dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường.

Khu di tích hiện tại, ngoài tấm bia kỷ niệm Trường Cán bộ dân tộc miền Nam còn có thêm ngôi nhà rông được thiết kế 2 tầng, 3 gian, chiều dài 16,1 m, rộng 7,1 m, cao 13,6 m… phù hợp với không gian, kiến trúc điển hình của các công trình đồng bào dân tộc miền Nam. Hạng mục nhà sàn cũng được thiết kế 2 tầng, 5 gian với chiều dài 13,5 m, rộng 6,9 m, cao 7,9 m, kết cấu hài hòa, hợp lý với không gian tổng thể của di tích.

Công trình di tích được xây dựng bởi ý Đảng, lòng dân, bởi vậy mang ý nghĩa hết sức lớn lao, sâu sắc. Đặc biệt đã thể hiện một cách sinh động tinh thần đoàn kết giữa 2 miền Nam - Bắc của Tổ quốc. Kỳ vọng di tích sẽ trở thành "địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho thế hệ trẻ. Huyện Lạc Thủy mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đồng chí nguyên là cán bộ, học sinh Trường Cán bộ dân tộc miền Nam và các tổ chức, cá nhân… để tiếp tục đầu tư, sưu tầm các hiện vật bổ sung cho khu di tích đáp ứng nhu cầu thăm quan, nghiên cứu, học tập của du khách và nhân dân.

                 
Thúy Hằng

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục