(HBĐT) - Chiều hè tháng 6, chúng tôi có mặt tại Câu lạc bộ hưu trí tỉnh. Mặc dù ngoài trời khá nắng nóng, oi bức nhưng có rất đông các hội viên đã có mặt tại phòng đọc báo của Câu lạc bộ và đang chăm chú đọc báo. 


Hội viên Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh thường xuyên đọc báo chính thống để nắm bắt thông tin thời sự, chính trị. 

Ông Nguyễn Văn Cửu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hưu trí tỉnh cho biết: Phòng đọc báo của Câu lạc bộ có đầy đủ các loại báo như Báo Nhân dân, Báo Hòa Bình, Báo Quân đội nhân dân, Báo Lao động… Đây là những tờ báo uy tín, truyền tải thông tin chính xác, khách quan, đa chiều cho người đọc. Hàng ngày, phòng đọc báo mở cửa theo giờ quy định để hội viên trong Câu lạc bộ đến đọc báo. Đọc báo chính thống để nắm bắt tình hình thời sự trong nước và quốc tế, tiếp thu thông tin, kiến thức là bổ ích cũng chính là sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ hưu trí trong việc chống lại sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại.

Ngày 27/7/2010, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 46-CT/TW về chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội. Trao đổi về việc thực hiện Chỉ thị số 46, đồng chí Nguyễn Thị Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Thực hiện Chỉ thị 46, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chống văn hóa phẩm độc hại được nâng cao. Các giá trị văn hóa truyền thống được chú trọng bảo tồn, phát huy, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, xây dựng nền tảng đạo đức xã hội. Trước xu thế toàn cầu hoá, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch, phản động chống đối ở ngoài nước cấu kết với đối tượng cơ hội chính trị trong nước tăng cường tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta qua mạng xã hội. Đây là đòn "diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá, nhằm chia rẽ đoàn kết các dân tộc, hạ uy tín lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta trong quần chúng Nhân dân, đặc biệt là bộ phận Nhân dân còn thiếu thông tin ở vùng sâu, xa, vùng khó khăn. Do đó, các địa phương đã chú trọng công tác quản lý Nhà nước đối với các sản phẩm và dịch vụ văn hoá, xây dựng môi trường sống văn minh, lành mạnh, quan tâm đến sự phát triển của nhân tố con người. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị với các văn bản chỉ đạo về hoạt động văn hoá và an ninh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Khuyến khích các văn nghệ sỹ theo sát thực tiễn, gắn bó với cuộc sống Nhân dân, nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa dân gian, góp phần bảo vệ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng ở nhiều địa phương, đơn vị được quan tâm. Đến nay, 100% huyện, thành phố và Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã biên soạn và xuất bản lịch sử Đảng bộ đến năm 2000; 50% xã, phường, thị trấn, các ngành đã biên soạn và xuất bản lịch sử Đảng bộ và truyền thống của ngành. Hiện nay đã có 3 huyện là Lạc Sơn, Yên Thủy, Cao Phong biên soạn tài liệu giảng dạy lịch sử Đảng bộ địa phương cho các cơ sở giáo dục.

Công tác quản lý Nhà nước đối với các sản phẩm báo chí, xuất bản, văn hóa nghệ thuật có nhiều chuyển biến tích cực. Việc cấp phép tài liệu không kinh doanh thực hiện chặt chẽ, đúng thủ tục, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân. Hàng năm, Sở TT&TT tiếp nhận, cấp phép cho 70 – 80 xuất bản phẩm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 100 cơ sở in, sản lượng in tăng bình quân 10%/năm. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thông tin, dịch vụ internet được quan tâm, đã có các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn sự xâm nhập, phát tán của văn hóa độc hại qua hệ thống CNTT, máy fax...

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH – TT & DL cho biết: Việc xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh cũng được quan tâm và xác định là giải pháp quan trọng phòng, chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại. Toàn tỉnh hiện duy trì 1.657 Câu lạc bộ phát triển gia đình bền vững, nhân rộng mô hình tại các địa phương. Năm 2019, toàn tỉnh có 83,8% gia đình văn hóa, 85,2% làng, bản, tổ dân phố văn hóa và trên 94% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa. Hệ thống thiết chế văn hóa được xây dựng, một số địa phương 100% khu dân cư có nhà văn hóa. Các thiết chế văn hóa đã phát huy vai trò là nơi tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, sinh hoạt và học tập của cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở cơ sở.


Dương Liễu

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục