(HBĐT) - Tôi có cô bạn thân lâu lâu mới có dịp gặp nhau hàn huyên tâm sự. Trước kia, cô bạn tôi cũng thuộc tuýp phụ nữ của gia đình, tề gia nội chợ. Nhưng từ khi lấy phải anh chồng luôn thích ăn nhậu hàng quán với bạn bè, cô bạn tôi đã dần thay đổi suy nghĩ. Sau một vài lần úp lồng bàn ngồi chờ chồng về ăn cơm không thành, cô bạn tôi mặc kệ. Chồng thích ăn gì thì ăn, về lúc nào thì về. Gần đây có dịp gặp lại, cô bạn tôi nghẹn ngào: Tôi đang đệ đơn ly hôn rồi. Không thể chịu mãi được cảnh này nữa. Mà lý do lớn nhất để tôi quyết tâm là anh ta đã có "bồ” sau một cuộc ăn nhậu quá đà…

 


Bữa cơm gia đình là dịp để các thành viên chia sẻ tình cảm, yêu thương.

Lý do của sự không ấm êm trong mỗi gia đình thì nhiều. Nhưng thiết nghĩ, mỗi gia đình nên duy trì bữa cơm thường nhật. Từ xưa, bữa cơm gia đình của người Việt luôn ẩn chứa nhiều đạo lý quan trọng. Đó là sự thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó giữa các thành viên thông qua việc cùng nhau ăn cơm, trò chuyện. Sau một ngày làm việc vất vả, mệt mỏi, các thế hệ từ ông bà, bố mẹ, con, cháu lại cùng quây quần bên mâm cơm đầy ắp tiếng cười. Hình ảnh người mẹ, người vợ hiền tất bật trong phòng bếp với hương thơm của các món ăn sẽ luôn là hình ảnh khó quên đối với mỗi thành viên trong gia đình. Dù các món ăn đó không phải là cao lương, mỹ vị, cầu kỳ trình bày như ngoài hàng quán nhưng chứa đứng sự chân tình và tấm lòng của người nấu. Có thể chỉ là bát canh cua, cà pháo, cá kho… nhưng sẽ là hành trang của con trẻ để thiết lập cuộc sống riêng của mình sau này.

Ngày nay, xã hội hiện đại của phụ nữ công sở, bận rộn, ít thời gian và hàng quán, thức ăn nhanh đáp ứng mọi nhu cầu nên cũng tiện lợi hơn. Nhưng ý nghĩa của bữa cơm gia đình vẫn còn nguyên giá trị. Mỗi người phụ nữ hiện đại có thể tham khảo trên mạng xã hội, internet hàng trăm mâm cơm gia đình đa dạng, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho các thành viên. Không phải ngẫu nhiên mà trên các trang facebook cá nhân của các anh chồng hay chị vợ có những bài viết, chia sẻ hình ảnh về người chồng, người vợ, người con thể hiện nấu các món ăn hoặc những bữa cơm đầy đủ các thành viên trong gia đình. Đó là sự tự hào, hạnh phúc muốn chia sẻ cho cả thế giới được biết…

Dù là ở thời đại nào, bữa cơm gia đình sẽ luôn là là linh hồn của hạnh phúc, sự yêu thương, gắn bó và nuôi dưỡng tình cảm giữa các thế hệ trong gia đình người Việt chúng ta.

LT

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục