(HBĐT) - Trong ngày tết cổ truyền của dân tộc, không thể thiếu được món bánh dày. Ngày nay, đồng bào Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) vẫn gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống rất riêng từ nếp ăn ở, sinh hoạt, trang phục, trong đó phải kể đến tục làm bánh dày ngày tết. Với người Mông, ngoài rượu thịt, thì bánh dày là thứ không thể thiếu trong mâm cơm ngày tết. 


Để có được những chiếc bánh dày ngon thì khâu quan trọng nhất là chọn gạo nếp ngon, dẻo, không bị lẫn gạo tẻ. Sau đó mang gạo đi ngâm từ sáng hôm trước để chiều hôm sau mới bắt đầu bắc lên bếp đồ. Trong thời gian đồ xôi, để lửa vừa phải, nếu để lửa to quá, xôi sẽ bị cháy và bánh có mùi khê, không ngon. Nguyên liệu để gói bánh là những chiếc lá dong hoặc tàu lá chuối đẹp không bị rách được rửa sạch, lau khô thì gói bánh mới thơm và để được lâu.

Xôi sau khi được đồ chín bắt đầu đem đổ ra máng để giã. Công việc giã bánh dày tốn rất nhiều sức, thường thì công đoạn này do đàn ông đảm nhiệm. Đàn ông khỏe hơn giã bánh mới đều tay, nhuyễn mịn, phụ nữ phải có sức khỏe mới giã được bánh dày. Giã bánh phải nhanh tay, nếu để xôi nguội bánh không nhuyễn, ăn không ngon. Để giã bánh phải dùng máng gỗ và chày gỗ làm bằng loại gỗ thật cứng, chắc. Như vậy mới không bị vỡ, mẻ, giã xôi cho tới khi nào xôi nhuyễn và dẻo quánh thành một khối mới đến phần các bà, các chị khéo léo nặn thành những chiếc bánh tròn hoàn chỉnh. Theo phong tục của người Mông, sau khi giã xong bánh dày, thì chiếc bánh đầu tiên được chủ nhà đặt lên bàn thờ để cúng tổ tiên. Chiếc bánh được đặt về hướng mặt trời mọc, là nét văn hóa bao đời của người Mông. Sau khi cúng xong, gia chủ sẽ chia bánh cho con cháu, người thân trong gia đình rồi mới chia bánh cho khách và bạn bè đến chúc tết.

Ngày nay, ngoài việc làm bánh theo phương pháp truyền thống, nhiều gia đình người Mông đã thay việc giã bánh bằng cách mang gạo đi xay để tạo ra những chiếc bánh ngon, dẻo, mang đậm đà hương vị núi rừng. Điểm khác biệt của chiếc bánh dày người Mông so với các loại bánh khác đó là bánh không có nhân bên trong, không dùng các loại gia vị trộn vào. Bánh dày của đồng bào Mông có cách dùng khá đặc biệt. Bánh phải để nguội để phần vỏ hơi se lại, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ cho vào chảo rán hoặc nướng trên bếp than hồng. Bánh có thể để từ 3 ngày đến 1 tuần. Bánh để lâu cứng lại, chỉ cần cho lên bếp than hồng nướng lên, bánh sẽ nở ra và mềm trở lại. Bánh dày của người Mông khi ăn có thể chấm với đường mía hoặc mật ong. Bánh dày không chỉ thờ cúng tổ tiên trong ngày lễ tết mà còn là món ăn đãi khách quý đến thăm nhà. 

Bánh dày người Mông vừa là biểu tượng của no ấm, vừa là hương vị riêng của đồng bào Mông nơi vùng cao Tây Bắc. Đây là nét văn hóa truyền thống độc đáo để thu hút khách du lịch đến thăm quan trải nghiệm vào dịp đầu xuân.

P.V (ST)

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục