(HBĐT) - Ngày nay, cùng với tiện nghi của cuộc sống hiện đại, thế hệ trẻ tích cực tham gia các hoạt động góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc dịp Tết cổ truyền.


Để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, chị Hà Thị Hồi, xóm Náy, xã Tân Pheo (Đà Bắc) tự làm mứt dừa dịp Tết.

Trái cây thư pháp độc đáo bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là một phần đặc trưng không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên trong những ngày Tết. Tùy theo từng địa phương mà mâm ngũ quả có nhiều loại quả khác nhau như: Chuối, phật thủ, bưởi, dừa, đu đủ, sung… với ý nghĩa thờ cúng tổ tiên, đồng thời cũng là mong muốn của gia chủ một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc, đủ đầy. Mỗi loại quả trong mâm ngũ quả đều có một ý nghĩa riêng.

Thời gian gần đây, hình ảnh những quả dừa, dưa hấu, bưởi được biến thành bức tranh thư pháp hẳn không còn xa lạ với người dân TP Hòa Bình. Dưới đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, một số loại trái cây quen thuộc, gần gũi đã trở thành những bức tranh thư pháp với nét chữ uốn lượn, lúc thanh, lúc đậm cùng họa tiết hoa đào, hoa mai, bánh chưng xanh… độc đáo, khác biệt, mới lạ. Mỗi bức thư pháp được vẽ đều có những ý nghĩa riêng như: Tài, Lộc, Phúc, Bình An, Phát Tài…

Chị Nguyễn Thu Phương, tổ 6, phường Phương Lâm chia sẻ: "Trong suy nghĩ của một người trẻ như tôi, việc bày mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ tổ tiên là khá khó khăn, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, kinh nghiệm, thế nên mẹ tôi luôn là người làm công việc này. Năm 2019, tôi tình cờ nhìn thấy trên trang mạng xã hội Facebook, mọi người khoe mâm ngũ quả của gia đình, trong đó tôi đặc biệt ấn tượng với những quả bưởi vàng được vẽ tranh thư pháp. Sau đó tôi tự mày mò, tập vẽ, sáng tạo và dần thành thạo các kỹ năng. Những ngày giáp Tết, tôi cùng mẹ đi chợ để lựa chọn trái cây bày trên mâm ngũ quả. Sau đó sẽ vẽ, trang trí, sáng tạo theo sở thích của riêng mình. Giờ đây, việc bày mâm ngũ quả đã không còn quá khó khăn với tôi”.

Mứt handmade - ngọt ngào hương vị Tết

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày Tết cổ truyền, cùng với bánh chưng, hoa đào… thì mứt là một món ăn ngon xuất hiện trong đĩa bánh kẹo tiếp khách của các gia đình người Việt. Hiện nay, trên thị trường tràn ngập các mặt hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng. Không ngoại lệ, mứt Tết cũng rất đa dạng nhưng nhiều người lại tự tay làm mứt để đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giúp không khí Tết thêm phần ý nghĩa. Với nguyên liệu phong phú, đơn giản, dễ tìm như: quất, dừa, gừng, cà rốt, bí, khoai lang, thậm chí là vỏ cam, vỏ bưởi, cùi dưa hấu… nhưng phổ biến nhất có lẽ là mứt dừa. Từ công thức và video hướng dẫn có sẵn trên internet, việc làm mứt dễ dàng hơn. Vì thế mà mứt Tết handmade đã trở thành trào lưu trong những năm gần đây, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Những ngày giáp Tết, công việc bận rộn nên chị Hà Thị Hồi, xóm Náy, xã Tân Pheo (Đà Bắc) tranh thủ thời gian rảnh rỗi buổi tối hoặc ngày cuối tuần để cùng các con làm mứt Tết. Chị Hồi cho biết: "Vì có con nhỏ nên vấn đề an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Gần Tết, tôi cùng các con làm những món mứt theo sở thích, để con cảm nhận được không khí, hương vị ngày Tết. Với tôi, làm mứt tại nhà không khó, chỉ hơi tốn một chút công sức nhưng rất an tâm, có cơ hội được gần gũi, hướng dẫn những công việc mà con có thể làm phụ giúp bố mẹ. Đồng thời dạy trẻ về những nét đẹp văn hóa của người Việt dịp Tết đến, xuân về”.


Linh Nhật


Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục