Mẫu trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.

Mẫu trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.

Đối với mỗi quốc gia, bảo tàng lịch sử là nơi tái hiện quá khứ một cách sống động và sâu sắc. Những sự kiện đã diễn ra trong cuộc sống và có lẽ không bao giờ lặp lại, nhưng sẽ còn được lưu giữ mãi trong những ngôi nhà đặc biệt này. Ngày 12/1/2010, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh vừa ra mắt hai phòng trưng bày mẫu. Đó sẽ là điểm đến của hàng triệu người yêu mến và trân trọng văn hóa Việt.

Nơi những giá trị văn hóa giao thoa

Hai phòng mẫu trưng bày 439 hiện vật nghệ thuật và điêu khắc đều được thể hiện trên nền chất liệu quý như: vàng, bạc, đồng, đá quý, đá bán quý, gốm, gỗ, sa thạch... Đây cũng là một thế mạnh trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Lịch sử. Phòng trưng bày về văn hóa Óc Eo (tỉnh An Giang) và thời kỳ hậu Óc Eo (chủ yếu là thế kỷ I-VII) tập hợp các hiện vật được tìm thấy ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, là minh chứng cho quan hệ giao thương chặt chẽ đã được thiết lập từ thời kỳ này giữa đồng bằng sông Cửu Long và Ấn Độ.

Bộ sưu tập điêu khắc và hiện vật Chămpa (miền Trung VN hiện nay) của Bảo tàng Lịch sử là một trong những bộ sưu tập đầy đủ nhất trên thế giới, bên cạnh các bộ sưu tập của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Bảo tàng Lịch sử VN tại Hà Nội, bộ sưu tập này có rất nhiều hiện vật bằng đồng cổ (thế kỷ VII-VII) nhưng vẫn thể hiện một cái nhìn tổng quan về nghệ thuật Chăm cho đến thế kỷ XV.

Đánh thức tình yêu văn hóa nghệ thuật trong giới trẻ

Đối với số đông bộ phận giới trẻ hiện nay, Bảo tàng Lịch sử là nơi họ ít khi qua lại. Cũng dễ hiểu lý do ấy bởi giới trẻ chỉ đặc biệt quan tâm đến những sự kiện đang diễn ra xung quanh họ. Một phần cũng vì cuộc sống quá bận rộn khiến quỹ thời gian của họ không có khoảng trống dành cho quá khứ. Tuy nhiên, không thể khẳng định họ không quan tâm đến lịch sử dân tộc.

Một trong những lý do khiến họ chưa quan tâm nhiều đến lịch sử có lẽ là do sự tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả và không có tác động mạnh mẽ, thu hút sự chú ý đối với bộ phận năng động này. Xét theo một góc độ nào đó thì lịch sử và văn hóa là hai yếu tố cơ bản để tạo ra nghệ thuật. VN là đất nước có lịch sử và nền văn hóa lâu đời, độc đáo và đa dạng, vì thế có thể khẳng định nền nghệ thuật của VN vô cùng phong phú. Nếu hiểu được mối quan hệ sâu sắc này thì giới trẻ sẽ dành nhiều thời gian và quan tâm hơn đến nghệ thuật, đó cũng là chiếc cầu nối đưa họ về với lịch sử và văn hóa nước nhà.

Khẳng định mối quan hệ Việt - Pháp

Đến với hai phòng trưng bày mẫu tại Bảo tàng Lịch sử VN TP. Hồ Chí Minh, các bạn trẻ sẽ bị cuốn hút bởi lối kiến trúc Pháp sang trọng và kiêu sa. Hai phòng trưng bày mẫu là kết quả của mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng diễn ra từ năm 2005 giữa hai Chính phủ Pháp và VN. Trong các hiện vật được bảo quản tại đây có một số hiện vật lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng, được trưng bày theo một thiết kế có sự kết hợp toàn bộ những khía cạnh của ngành bảo tàng học hiện đại (lựa chọn hiện vật, thiết kế trưng bày, ánh sáng, đồ họa). Tuy nhiên, cách trưng bày mới, hiện đại này vẫn tôn trọng kiến trúc nguyên gốc của tòa nhà bảo tàng. Các cán bộ bảo tàng được theo các khóa học đặc biệt trong quá trình hợp tác và làm việc với các chuyên gia Pháp.

Trong khuôn khổ hợp tác này, Pháp còn hỗ trợ tài chính cho bảo tàng thông qua việc mua sắm các thiết bị trưng bày, đồng thời mời chuyên gia của Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Guimet và chuyên gia phục chế của trường Viễn đông Bác cổ sang tư vấn. Mối quan hệ hợp tác này nằm trong khuôn khổ của một dự án lớn hơn, trong đó Pháp giúp hiện đại hóa 5 bảo tàng tại VN, đúng như mong muốn của phía VN nhằm phát huy di sản lịch sử - văn hóa và giúp các bảo tàng trên trở thành công cụ giáo dục và phát triển hiệu quả.

Với nỗ lực không biết mệt mỏi của những tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo tàng tại Việt Nam và sự hợp tác lâu dài cùng các tổ chức quốc tế, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến thú vị dành cho tất cả những ai yêu văn hóa, lịch sử và nghệ thuật.

                                                                             Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục