Ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, cho biết trong quá trình đăng ký xuất bản, Cục Xuất bản cũng đã lưu ý tác giả và Nhà Xuất bản Hội Nhà văn về những nội dung mang tính sex trong tác phẩm

Sau khi Báo Người Lao  Động số ra ngày 13-3 có bài “Sợi xích- sách sex” phản ánh việc Nhà Xuất bản (NXB) Hội Nhà văn đã cho ấn hành cuốn sách Sợi xích của tác giả Lê Kiều Như với nội dung chủ yếu miêu tả chuyện tình dục phòng the, không thể xem là một tác phẩm văn học, ngày 13-3, NXB Hội Nhà văn đã gửi công văn yêu cầu Công ty Sách Youbooks - đơn vị liên kết xuất bản cuốn sách này - ngưng phát hành cuốn sách Sợi xích cho đến khi có lệnh mới để NXB này có thời gian kiểm tra rút kinh nghiệm.


Lê Kiều Như trong ngày ra mắt sách Sợi xích tại khách sạn New World. Ảnh: Dương Thanh Vân


Khoán trắng cho tác giả và đơn vị liên kết?

Trong công văn này, NXB Hội Nhà văn cho biết: “Chúng tôi đã được cơ quan chủ quản nhắc nhở và yêu cầu nghiêm khắc kiểm điểm lại những sơ suất trong việc biên tập và đọc duyệt cũng như khâu liên kết phát hành. Sự kiện diễn ra khiến chúng tôi rất lấy làm phiền lòng, bởi NXB chưa hề nhận được sách gửi nộp lưu chiểu của tác giả và của công ty.

Tổ chức họp báo không xin phép

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng Phòng Báo chí Xuất bản, Sở TT-TT TPHCM, cho biết: Công ty Sách Youbooks và Lê Kiều Như đã tổ chức họp báo ra mắt cuốn sách Sợi xích tại khách sạn New World vào sáng 12-3 nhưng không xin phép. Sở TT-TT đang làm việc với các đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm để xử lý theo luật định.


Việc chưa nộp lưu chiểu theo luật định mà phát hành ấn phẩm ra thị trường là vi phạm Luật Xuất bản, Sở TT-TT cũng đang làm việc để báo cáo Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét xử lý theo luật định.

"Việc công ty tổ chức ra mắt cuốn sách trên, có  kèm ảnh tặng của tác giả  tại khách sạn New World  cũng là một sự kiện gây nhiều bức xúc khiến chúng tôi buộc phải có công văn này nhắc nhở quý công ty việc tổ chức ra mắt và phát hành cần phải theo đúng Luật Xuất bản đã quy định: “Sau 10 ngày nộp lưu chiểu” nếu không có vấn đề gì  mới được phát hành, như trong mục “lưu ý các đối tác” in cùng với giấy phép của chúng tôi...”.

Có phải ở đây NXB Hội Nhà văn đã khoán trắng việc phát hành cho đơn vị liên kết xuất bản? Ngay nội dung cuốn sách viết gì, có in kèm ảnh sex của tác giả, những người chịu trách nhiệm của NXB cũng không nắm.

Trong khi Lê Kiều Như cho rằng mình đưa sách ra công chúng là hợp pháp, như trong thư cô trần tình với Báo Người Lao Động: “Riêng quyển Sợi xích tôi cũng đã xin được giấy phép xuất bản hẳn hoi và sau đó có sự đồng ý của NXB mới post (đưa) một đoạn ngắn lên mạng chứ không phải do tôi tự tung lên khi chưa có giấy phép”.


Vi phạm Luật Xuất bản


Nói về nội dung của cuốn sách, trên Vnexpress, ông Phạm Trung Đỉnh, Giám đốc NXB Hội Nhà văn, khẳng định: “Chỉ có thể nói đây là cuốn sách kém chất lượng. Cách viết của tác giả còn đơn giản, mô tả tình dục có phần thô. Chúng tôi in Sợi xích vì đây là tác phẩm đầu tay của tác giả mới. Chúng tôi hoàn toàn không in sách sex, “dâm thư”. Vấn đề ở đây nằm ở lỗi biên tập”.


Điều đáng nói là nội dung cuốn sách này đã được trích đăng những trang viết chứa đầy nội dung sex trên mạng cùng với nhiều bài báo trả lời phỏng vấn của người viết đăng trên báo điện tử nhằm quảng bá cho sự ra đời của cuốn sách này, nhưng những người chịu trách nhiệm xuất bản ở NXB này không quan tâm để kịp thời ngăn chặn.
 
Bên lề hội nghị về quản lý xuất bản, tổ chức tại TPHCM sáng 15-3, ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông, khẳng định đến nay, xuất bản phẩm Sợi xích chưa được nộp lưu chiểu theo quy định. Đây là hành vi vi phạm Luật Xuất bản.

Ông Đỗ Quý Doãn cho biết trong quá trình đăng ký xuất bản, Cục Xuất bản cũng đã lưu ý tác giả và NXB Hội Nhà văn về những nội dung mang tính sex trong tác phẩm. Nếu quá trình kiểm tra mà phát hiện có những nội dung đã được nhắc nhở mà tác giả và NXB không sửa chữa, cắt bỏ thì đây sẽ được xem là tình tiết tăng nặng khi xử lý.


Nếu tác giả và Công ty Sách Youbooks không có buổi tổ chức ra mắt báo chí hôm 12-3, tại khách sạn New World và báo chí không kịp thời phản ánh sau đó thì liệu NXB có kịp gửi công văn đề nghị  Công ty Sách Youbooks ngừng phát hành cuốn sách này như đã làm? Được biết, cũng trong ngày ra mắt, Công ty Sách Youbooks đã phát hành 2.000 cuốn sách ra thị trường để thăm dò.


Không đơn giản đổ lỗi cho công tác biên tập và  đổ lỗi cho đơn vị liên kết là xong, những người chịu trách nhiệm cao nhất của NXB Hội Nhà văn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về xuất bản phẩm của mình phát hành ra thị trường theo luật định.

 

                                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục