Đất nước hòa bình, hơn 30 năm nay, cựu chiến binh Trần Minh Tuyến, 65 tuổi, Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) vẫn lặng lẽ với công việc không mấy đơn giản: Đi sưu tầm những câu chuyện về Bác Hồ. Đến nay, ông đã có trong tay 76 mẩu chuyện đặc sắc mà theo ông là "không đụng hàng" bởi: "Những chuyện người ta có, mình không sưu tầm lại!" - ông nói.

 

Để giúp thế hệ sau

Từ những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Bình-Trị-Thiên, được nghe những câu chuyện về Bác, hình ảnh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu luôn hiển hiện trong tâm trí người lính trẻ Trần Minh Tuyến. Chiến tranh kết thúc, trở về với những vết thương, nhận được bốn Huân chương Chiến công nhưng ông Tuyến không đi làm hồ sơ nhận chế độ bởi ông nghĩ: "Đất nước mình còn nghèo, mình may mắn hơn các đồng đội khác thì nhường lại phần hỗ trợ đó cho các gia đình bất hạnh!".

Gặp ông, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi cách trò chuyện cởi mở, chất phác với một nét rất... lính. Vốn là người học giỏi văn, làm thơ được "nhưng ngày đó là thơ để giải khuây, làm cho đỡ nhớ nhà", ông đã quyết định đi sưu tầm những câu chuyện về Bác. "Trước là để thỏa niềm đam mê, sau là giúp các thế hệ trẻ có thêm nguồn tư liệu để học hỏi mà càng thêm trân trọng, kính yêu Cụ Hồ".

Vợ ông, bà Hoàng Thị Tứ khuyên ông nghỉ ngơi kẻo đi nhiều lại ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vì ông mê quá nên bà cũng đành chiều. Đôi chân người lính năm xưa lại rong ruổi khắp các nẻo đường từ Thừa Thiên - Huế đến Nghệ An để tìm nguồn tư liệu về Bác, gặp lại đồng đội, gặp lại những nhân chứng sống,... gợi chuyện rồi ghi ghi, chép chép...

Hành trình đi sưu tầm chuyện kể về Bác của ông Tuyến cũng lắm gian nan. Có lần ông lặn lội ra Nam Đàn để ghi lại những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ, gặp được một vài nhân chứng sống nhưng ngặt nỗi tuổi cao, trí nhớ kém nên những câu chuyện nghe được từ các nhân chứng ấy cứ ngắt quãng. Phải mất khá nhiều thời gian đi tìm lại những tư liệu liên quan ông mới có được câu chuyện về Bác Hồ thời đi học.

Hay khi nghe bài hát của nhạc sỹ Trần Hoàn kể về một chuyến Bác Hồ về Hà Tĩnh, ông Tuyến lại lên đường, dựa theo những lời trong bài hát để tìm cho được câu chuyện. Có được câu chuyện hấp dẫn, ông Tuyến lại tự tay cắt những trang giấy từ những quyển vở của các cháu học để dư lại, đóng thành cuốn sổ nhỏ có bìa cứng xinh xắn rồi nắn nót từng nét chữ ghi lại.

Ông Tuyến đang nắn nót từng nét chữ chép lại câu chuyện: "Bác Hồ - "trí" và "minh" trong sự nghiệp trồng người" mới sưu tầm được.

Tận mắt tham khảo 76 cuốn sổ tay ghi chuyện kể về Bác của ông Tuyến mới thấy được tình cảm của người cựu chiến binh với lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu. Trong số những câu chuyện mà cựu chiến binh Trần Minh Tuyến sưu tầm được, ông tâm đắc với câu chuyện về Trung đội trưởng Lê Bá Dương với lời thề bằng máu trước tấm ảnh của Bác trong trận chiến sinh tử tại cao điểm 544 (còn gọi là cao điểm Pulơ nằm ở phía Tây Bắc huyện Cam Lộ): "...Ghi sâu lời Bác dạy, hễ còn tên xâm lược trên đất nước ta thì ta còn chiến đấu quét sạch nó đi. Bác ơi, quyết tâm của chúng con, trách nhiệm của chúng con là giữ chốt…" rồi đưa cho người đồng đội và nói: "Hãy thề với Người! Quyết chiến đấu giữ chốt đến cùng!".

Lê Bá Dương cũng là người đầu tiên mua hết hoa ở chợ thành cổ Quảng Trị thả xuống dòng Thạch Hãn vào ngày 27/7/1987 để tưởng nhớ các chiến sỹ mãi yên nghỉ dưới đáy sông. Từ đó xướng lên phong trào thả hoa vào Ngày Thương binh Liệt sỹ trên dòng sông này...

Còn sống còn tiếp tục sưu tầm

Nguyên là Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện Triệu Hải (cũ), đến nay đã 5 năm ông Trần Minh Tuyến làm Bí thư Chi bộ khu phố. Ngay sau khi được các cấp chính quyền phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ông đã tích cực triển khai các nội dung chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng phương hướng phấn đấu của chi bộ và vận động mọi người cùng tham gia.

Mỗi lần sinh hoạt khu phố, ông Tuyến đều có những mẩu chuyện kể về Bác do chính ông sưu tầm được kể cho mọi người cùng nghe. Nhờ vậy đã làm cho cuộc vận động có sức lan tỏa, tác động tích cực đến nhận thức tư tưởng của mỗi người.

Bằng việc làm cụ thể, ông đã vận động các hộ gia đình trong khu phố treo ảnh Bác Hồ. Ông còn tình nguyện bỏ tiền túi ra mua tặng ảnh Bác Hồ cho 20 hộ gia đình chính sách khó khăn, neo đơn trên địa bàn.

Nói về những dự định của mình, ông Tuyến bảo: "Còn sống được ngày nào tôi vẫn tiếp tục đi sưu tầm truyện kể về Bác Hồ và tiếp tục kể cho bà con trong khu phố, cho những người tôi gặp bởi: Có Bác Hồ mới có mình. Tôi sẽ để lại toàn bộ những câu chuyện mình sưu tầm được cho Hội Cựu chiến binh của thị xã để các thế hệ con cháu có điều kiện tìm hiểu về Bác!".

"Cựu chiến binh Trần Minh Tuyến là một người có nhiều hoạt động tích cực trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đặc biệt là việc sưu tầm và kể chuyện về Bác. Tôi đã từng nghe và đọc những câu chuyện ông sưu tầm được và thật sự bị cuốn hút bởi những câu chuyện hấp dẫn, ý nghĩa. Tôi luôn suy nghĩ giá như những câu chuyện đó được đưa vào trường học để các thế hệ trẻ có thêm nguồn tư liệu tìm hiểu về vị lãnh tụ Hồ Chí Minh" - lời ông Nguyễn Viết Nên, Bí thư Thường vụ Tỉnh đoàn tỉnh Quảng Trị.

 

                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục