Mùa phim Tết xem như kết thúc. Các nhà làm phim Việt ngồi tổng kết lại và cảm thấy giật mình, thậm chí hoảng sợ bởi sự thắng - thua quá mỏng manh

Đứng đầu doanh thu các phim mùa chiếu Tết vừa qua là Công chúa teen và ngũ hổ tướng (đạo diễn Lê Lộc). Doanh thu của phim này khiến người trong giới sản xuất phim choáng váng: 26 tỉ đồng. Bộ phim dành cho tuổi teen Những nụ hôn rực rỡ cũng đạt đến ngưỡng 20 tỉ đồng. Bất ngờ nhất là sự thất bại nặng nề của hai bộ phim được bảo chứng bằng hai tên tuổi đạo diễn có nghề: Khi yêu đừng quay đầu lại của Nguyễn Võ Nghiêm Minh và Nhật ký Bạch Tuyết của Lê Bảo Trung.


Cảnh trong phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng - bộ phim đạt doanh thu 26 tỉ đồng. Ảnh: C.T.V

Khán giả có là ẩn số?

Bỏ qua các đạo diễn điện ảnh thực thụ, đạo diễn Lê Lộc vốn nổi tiếng một thời với những phim video hài được gọi là “mì ăn liền” đã làm nên “cơm cháo” cho nhà sản xuất phim Phước Sang chỉ bằng bộ phim mà người trong giới cũng như báo chí gọi là phim tấu hài.

Nhà sản xuất phim Những nụ hôn rực rỡ thật sự hú hồn, tránh được sự lỗ lã khi doanh thu phim này vượt lên được con số 20 tỉ đồng trước sức công phá dữ dội của Công chúa teen và ngũ hổ tướng, nhờ dư âm của tên tuổi Nguyễn Quang Dũng liên tục được ghi dấu qua một loạt phim dành cho tuổi teen trước đó.

Lâu nay những người làm phim chiếu Tết vẫn bảo nhau rằng cứ làm phim có chất hài là thắng. Điều đó chỉ đúng một nửa. Rõ ràng phim Nhật ký Bạch Tuyết đầy chất hài hước đó thôi nhưng vẫn cứ thất bại.

Một nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm hiện nay đúc kết rằng phim Việt đang đứng ở lưng chừng khán giả. Bình dân cũng chưa tới mà đẳng cấp nghệ thuật cũng chưa tới nên bên nào cũng chê.

Vậy Công chúa teen và ngũ hổ tướng ăn khách nhờ đâu? Trước hết là nhờ dàn diễn viên hài nổi tiếng tham gia, đặc biệt là Hoài Linh cùng với ca sĩ sao của thế giới tuổi teen: Bảo Thy. Có thể nói Phước Sang đã rất khôn ngoan khi xác định khán giả của mình là giới bình dân, những người đang là fan của danh hài Hoài Linh đang chiếm số đông. Hoài Linh lên phim đồng nghĩa với việc Phước Sang đã có trong tay hàng trăm ngàn khán giả sẵn sàng mua vé đến rạp để xem Hoài Linh diễn trên phim như thế nào mà không cần quan tâm đến đẳng cấp đạo diễn. Kể cả những khán giả teen ái mộ Bảo Thy cũng náo nức đến xem phim có thần tượng của mình đóng trong tâm thế như vậy.

Chưa với tới khán giả điện ảnh?


Điện ảnh VN mỗi năm chỉ thực sự “sống” (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) vào mùa Tết. thực tế đó đã duy trì từ nhiều năm qua, đến nay vẫn không thay đổi. Trước mỗi mùa Tết, các nhà làm phim lại vắt óc tìm đề tài cho phim Tết năm sau bởi chỉ cần dự báo sai một ly là mất tiền tỉ. Đề tài không hấp dẫn, đối tượng khán giả nhắm tới không đúng xem như tiền tỉ đổ sông đổ biển. Phương án chắc ăn nhất mà một số nhà làm phim thường ứng dụng là đo khán giả xem phim của Tết năm nay để định đề tài, ê kíp thực hiện cho năm sau. Kinh nghiệm này đã được Phước Sang áp dụng và thành công sau phim Huyền thoại bất tử thất bại nặng về mặt doanh thu trong mùa Tết năm trước để có Công chúa teen và ngũ hổ tướng cho mùa Tết vừa qua.

Các nhà làm phim cũng đau đầu khi đi tìm lời giải về khán giả. Có phải khán giả đến với Công chúa teen và ngũ hổ tướng là khán giả điện ảnh của Việt Nam không? Và nếu đó là đối tượng khán giả bảo đảm cho nhà đầu tư được bảo toàn vốn thậm chí có lãi, buộc các nhà đâu tư đua nhau sản xuất phim theo hướng đó thì đây quả là điều đáng sợ cho sự sống còn của điện ảnh Việt Nam. Như vậy, nỗ lực của các nhà sản xuất muốn có những tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa cho phim Việt sẽ sớm bị dập tắt.


Bằng chứng là năm ngoái, nhà sản xuất Phước Sang nỗ lực “đổi món” và “nâng cấp” thị hiếu người xem bằng tác phẩm tình cảm võ thuật Huyền thoại bất tử, được thực hiện bởi một ê kíp làm phim có nghề: đạo diễn Lưu Huỳnh và diễn viên chính: Dustin Nguyễn. Rốt cuộc, phim lại chỉ đạt hiệu quả về mặt nghệ thuật với 5 giải Cánh diều vàng, còn ở khía cạnh thương mại hoàn toàn lép vế trước Đẹp từng centimet, Giải cứu thần chết.

Năm nay, nhà sản xuất Thiên Ngân lại mạnh dạn đầu tư cho sản phẩm của mình bằng một câu chuyện mang màu sắc liêu trai: Khi yêu đừng quay đầu lại cùng với bàn tay sáng tạo của một đạo diễn có tên tuổi thuộc hàng đẳng cấp quốc tế: Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Đây là một cố gắng của hãng này trong việc đa dạng hóa thể loại phim Tết và góp phần nâng dần thị hiếu khán giả phim Tết. Khi yêu đừng quay đầu lại có hình ảnh rất đẹp, đạt chuẩn quốc tế nhưng lại không “ăn” như mong đợi.


Hiện nay, số lượng khán giả am hiểu, biết thưởng thức nghệ thuật điện ảnh đến rạp xem phim quanh năm là rất đông nhưng chủ yếu xem phim nước ngoài. Đây là đối tượng khán giả lý tưởng nhất mà phim Việt chưa với tới được.

 

                                                                                Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục