Tập cuối của Harry Potter cũng sẽ có phiên bản 3D.

Tập cuối của Harry Potter cũng sẽ có phiên bản 3D.

Cuộc đổ bộ của phim 3D bắt đầu từ đầu năm ngoái. Ba trong bốn phim ăn khách nhất ở định dạng 3D tại thị trường Bắc Mỹ năm 2009 là các tác phẩm hoạt hình gồm: "Up," "Monsters Vs. Aliens" và "Ice Age: Dawn Of The Dinosaurs."

 

Bộ phim còn lại - "Avatar" của đạo diễn James Cameron - đã nhanh chóng trở thành “cỗ máy” kiếm tiền số một trong lịch sử điện ảnh.

Sở dĩ loại phim này thu hút nhiều khán giả là bởi nó đưa người xem đến với những thế giới vừa đầy hình ảnh tưởng tượng vừa có tính thuyết phục.

Song liệu phim 3D có thống lĩnh được thị trường điện ảnh?

Giá vé cao

"Avatar" đã chứng minh rằng, phim 3D có thể mang lại cho các nhà sản xuất những
khoản tiền kếch xù bởi giá vé của loại phim này cao hơn so với định dạng 2D truyền thống.

Trong suốt thời gian dài, bất kể phim được làm với kinh phí bao nhiêu, 250 triệu USD ("Harry Potter And The Half- Blood Prince") hay 15.000 USD ("Paranormal Activity"), thì vé xem cũng chỉ có một mức giá.

Tuy nhiên với phim 3D, khán giả phải chấp nhận móc thêm hầu bao. Nguyên nhân là do ngoài kinh phí làm phim như thông thường, nhà sản xuất phải chi thêm 10-20% cho các hiệu quả hình ảnh được thực hiện bằng công nghệ 3D.

Chẳng hạn như vé xem phim 2D "How To Train Your Dragon" là 12,5 USD nhưng với bản 3D thì có giá 17,5 USD - cao hơn tới 40%.

Tuy nhiên, điều đó cũng không hề cản bước người yêu điện ảnh háo hức đến rạp thưởng thức những tác phẩm điện ảnh 3D hấp dẫn và các buổi chiếu ngày thứ Sáu, thứ Bảy hầu như “cháy vé.”

Rõ ràng "Avatar" đã tạo nên một diện mạo mới cho loại phim này. Trong dịp cuối tuần đầu tiên ra rạp của "Avatar," các nhà sản xuất chỉ ước tính phim này sẽ thu về 65-70 triệu USD nhưng trên thực tế, nó đã “bỏ két” 116 triệu USD.

Việc chọn thời điểm thuận lợi để phát hành phim cũng là một yếu tố giúp đem lại thành công về mặt tài chính.

Như "Alice In Wonderland" được tung ra trong tuần lễ không có phim 3D mới nào khác trình làng và cơn sốt "Avatar" thì đã hạ nhiệt.

Vì vậy, theo giới chuyên ngành, để nắm chắc thành công cho một bộ phim thì trước hết phải đảm bảo rằng tác phẩm điện ảnh đó được chiếu ở 3.500 rạp trong suốt 2-3 tuần.

Đối với các chủ rạp, nếu muốn thu lợi từ trào lưu này, họ phải chấp nhận chi tiền để chuyển đổi những hệ thống chiếu phim 2D thành 3D.

Hồi đầu tháng Ba, Digital Cinema Implementation Partners, công ty nằm trong sự sở hữu của hai hệ thống rạp lớn nhất nước Mỹ là Cinemark và AMC, thông báo họ đã có được đủ số tiền 660 triệu USD để cải tạo hệ thống chiếu phim ở 14.000 rạp tại Bắc Mỹ sang công nghệ kỹ thuật số.

Các người hùng nhập cuộc

Vậy khi số phòng chiếu 3D đã đáp ứng được nhu cầu của khán giả thì liệu loại phim này có đủ sản phẩm để cung cấp cho các rạp?

Trước mắt, điều đó không đáng lo ngại vì năm nay sẽ có 19 phim 3D được tung ra thị trường.

Hãng Warner Bros. đã thông báo rằng các “quả bom tấn” của mình như tập "Harry Potter" cuối cùng hay phần mới nhất của phim "Batman" sẽ đều có phiên bản 3D.

Hãng Sony cũng quyết định làm "Spider- Man 4" bằng công nghệ này. Đạo diễn Steven Spielberg thì đang thực hiện phần hậu kỳ cho bộ phim 3D "Tintin."

Có người cho rằng phim 3D chỉ là một trào lưu và sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Mặt khác, không chỉ phim 3D mới có khả năng làm mưa làm gió ở các bảng xếp hạng doanh thu khi các tác phẩm điện ảnh như "The Hangover," "The Hurt Locker" hay "The Blind Side" vẫn chinh phục được khán giả.

Do vậy, việc phim được sản xuất với công nghệ nào không còn là vấn đề nữa mà quan trọng nó phải hấp dẫn thì mới có thể thu hút khán giả.

                                                                                            Theo Vietnam+

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục