Đi và xem, ngẫm nghĩ rồi mơ ước. Biết đến bao giờ sân khấu Việt Nam chạm đến những gì đang có của sân khấu nhạc kịch ở London hôm nay?

Những ngày cuối ở London (Anh), tôi cùng một nhóm sinh viên du học quyết định đi xem nhạc kịch tại thủ đô đắt đỏ nhất thế giới. Trong khu Picadilly,  nơi có nhiều cụm rạp chiếu phim và nhà hát, chỉ cần mua vé xe buýt với 4 bảng Anh là có thể đi về trong ngày. London nổi tiếng thu hút nhiều du khách quốc tế đến đây chỉ để đi xem nhạc kịch.
 
Cảnh trong vở All my sons
 
Điểm đến hấp dẫn của du khách
 
Thủ đô London có 6 sân bay, tôi may mắn được đặt chân đến 4 sân bay: Heathrow, Lutan, Gatwich và City London. Điều bất ngờ đối với tôi là tại hệ thống quảng cáo trong ga đón hành khách của 4 sân bay này đều quảng cáo các chương trình nhạc kịch. Ngoài tờ rơi, băng rôn, áp phích còn có những màn hình video chiếu đi chiếu lại những cảnh hậu trường sân khấu các vở diễn được dàn dựng hoành tráng.
 
Ngay cả sân bay Charles de Gaulle (Paris - Pháp) cũng rợp trời quảng cáo nhạc kịch ở London với các chỉ dẫn cách mua vé tour kết hợp xem nhạc kịch với tham quan có nhiều ưu đãi.
 
Hệ thống bán vé cho hầu hết các vở nhạc kịch của 52 nhà hát ở London được đặt trong trung tâm thành phố với 10 quầy bán vé. Lịch diễn, giờ diễn được niêm yết rất khoa học, không có nhiều hình ảnh quảng cáo rối rắm ở quầy vé mà chỉ có tên vở diễn và điểm diễn. Khán giả tự động xếp hàng mua vé.
 
Hệ thống xe buýt cũng ghi rõ tuyến đường nào sẽ đưa người xem nhạc kịch đến nhà hát nhanh nhất với những con số của các trạm xe buýt.
 
Thích nhất là mua vé qua mạng, chỉ cần đăng ký và in ra một tờ giấy, bạn đến thẳng nhà hát và đổi ra vé sau khi đã thanh toán tiền.
 
Một suất diễn ở bất cứ nhà hát nào đều có 10% lượng vé ưu đãi cho người già, người tàn tật, trẻ em và sinh viên. Giá được giảm đến 70%.
 
Nghệ thuật không biên giới
 
Tôi đến nhà hát Royal Haymarket, một nhà hát được xây dựng từ thế kỷ 18 ở London, đang diễn ra vở kịch Khi Harry gặp Sally, vở diễn mà cách đây 4 năm, khi đang diễn, một lớp thạch cao trên trần nhà hát và một cây cột chống mái nhà hát sập xuống làm 15 khán giả bị xây xát nhẹ. Nay, nhà hát đã được cải tạo với hệ thống lối dẫn thông minh vào khán phòng.
 
Bằng việc cài đặt mắt thần trên vé, khán giả chỉ cần ấn vé vào khoảng trắng của hộp đèn, ghế ngồi của người có vé, trong khán phòng hơn 1.500 chỗ, sẽ được phát sáng. Lúc đó, bản thân người mua vé tự biết vị trí ngồi của mình.
 
Tôi được xem vở nhạc kịch (comédie musicale) Vua sư tử đúng vào dịp tác phẩm ăn khách này vừa tổ chức kỷ niệm sinh nhật thứ 13 tại Johannesburg (Nam Phi), quê hương của bài hát nổi tiếng The lion sleeps tonight (Tối nay, sư tử qua đời), và trước khi sang London, vở đã có một vòng lưu diễn quốc tế tại Pháp, Trung Quốc... với hơn 200 suất diễn.
 
Được chuyển thể từ phim hoạt hình cùng tên của hãng Walt Disney và đã nhận 6 giải Tony Award, vở nhạc kịch gồm 15 tiết mục ca nhạc, trong đó có 8 bài hát của Elton John và Tim Rice đã thực sự xóa đi ranh giới bất đồng ngôn ngữ của khách du lịch.
 
Các cảnh diễn được thay đổi liên tục, không gian được biến hóa từ phông màn, sàn diễn, cánh gà đến sân khấu quay không chỉ hai chiều mà bốn chiều, dựng ngược lên và diễn viên đu dây diễn trên sân khấu dựng đứng đó.
 
Ngôn ngữ hình thể được sử dụng nhiều, có cả rối que, rối đen và rối bóng để diễn đạt tâm trạng nhân vật.
 
Do đó, khán giả dễ tiếp nhận dù họ đến từ quốc gia nào. Âm nhạc được xem là linh hồn của nhạc kịch với dàn giao hưởng bố trí dưới sân khấu và trên các ban công gắn hai bên cánh gà sân khấu.
 
Lấy cảm hứng từ nghệ thuật múa rối Indonesia và nghệ thuật diễn xuất với mặt nạ, nữ đạo diễn Julie Taymor đã thổi vào nhân vật Vua sư tử mang đến người xem những tràng cười ý nhị. Đây là lần đầu tiên vở kịch được thể hiện bởi một tập thể diễn viên 100% người Nam Phi. Và chính điều này đã làm cho cả London háo hức đến xem vở diễn tại Nhà hát Lyceum Theatre.
 
Tôi cũng đã vào xem vở nhạc kịch The Phantom of the Opera và cảm nhận không khí vở diễn lan tỏa ngay từ bước chân đầu tiên khi vào khán phòng đã nghe dàn nhạc giao hưởng đệm nhạc.
 
Sự trang trọng này khiến mỗi người xem ý thức mình đang chuẩn bị thưởng thức nghệ thuật và tuyệt nhiên phải dẹp bỏ mọi thứ có thể gây phiền cho người xung quanh như điện thoại, máy hình và không có việc vừa xem vừa ăn quà vặt. Ngôn ngữ chính của vở vẫn là âm nhạc với cách hòa âm, phối khí thật tuyệt vời khiến khán giả vỗ tay không ngớt sau mỗi bài hát.
 
Vở All my sons là câu chuyện bi kịch giữa tình yêu, tình bạn, tình cha con được diễn giải bằng âm nhạc và ngôn ngữ hình thể. Vở Dream boats and Petticoats lại là sự kết hợp của 22 ca khúc nhạc đồng quê, thể hiện thông điệp bảo vệ môi trường và giữa mỗi ca khúc là sự kết nối hài hòa bằng hài kịch, múa.
 
Vở Mamma Mia! cũng tương tự, là sự kết hợp của 22 ca khúc mà nhóm ABBA đã đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp, được hòa âm mới, lồng vào đó một câu chuyện về tình yêu thật dung dị và sâu sắc.
 
Cả 4 vở diễn đều có những nhân viên cho thuê máy thông dịch phục vụ du khách. Chỉ mất 6 bảng Anh, khán giả có thể nghe được ý nghĩa những câu thoại dịch từ tiếng Anh  sang tiếng Nhật, Nga, Hoa, Pháp...
 
Đi và xem, ngẫm nghĩ rồi mơ ước. Biết đến bao giờ sân khấu Việt Nam chạm đến những gì đang có của sân khấu nhạc kịch ở London hôm nay!
 
“Con bò sữa” của du lịch Anh Quốc
 
Trong số hàng ngàn khán giả vào xem kịch mỗi ngày, hầu hết đều là dân du lịch đổ vào London nhân dịp hè. Họ say mê xem nhạc kịch và mua những tặng phẩm từ vở diễn, dù đó chỉ là những chiếc áo thun có in hình diễn viên hoặc một DVD hậu trường vở diễn. Điều này là sự quyết định quan trọng trong việc mang lại doanh thu bán vé cho các nhà hát ở trung tâm London mà theo thống kê năm 2009, qua báo chí của London, đã đạt doanh thu 505 triệu bảng, tăng hơn năm trước 7,6%.
 
Hiệp hội Nhà hát London cho biết năm 2009 là năm thứ 7 liên tiếp lượng khán giả tới nhà hát tăng và các kỷ lục về doanh thu được xác lập. Tất cả cho thấy ngành sân khấu vẫn hoạt động tốt ở đây, bất chấp những khó khăn của thời kỳ suy thoái và hậu suy thoái kinh tế.
 

Để kết hợp với du lịch, trên hình vé đều có in những thắng cảnh nổi tiếng của London và quảng cáo các tour giảm giá trong mùa hè. Sự kết hợp thuận lợi này đã mang lại doanh thu cao cho cả hai phía và khẳng định nhạc kịch là một thị phần quan trọng của công nghệ kinh doanh du lịch ở Anh Quốc, mang lại lợi nhuận cao cho ngành du lịch Anh Quốc. Chính vì vậy họ đã đầu tư hàng triệu bảng Anh cho một tác phẩm, không chỉ được đánh giá đỉnh cao về nghệ thuật mà còn giữ được tuổi thọ cao như vở Vua sư tử có đến 13 năm diễn mà vẫn đông khách.

 

 

                                                         Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục