Các nhà khảo cổ học lại phát hiện hang Thẩm Vài, tại xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) là nơi cư trú của người nguyên thủy, có niên đại cách đây khoảng 6.000-7.000 năm.

 

Ngày 5/10, ông Quan Văn Dũng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua điều tra, khảo sát khảo cổ học tại huyện Chiêm Hóa ( Tuyên Quang), đoàn khảo cổ học của Bảo tàng Tuyên Quang và Viện Khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện hang Thẩm Vài tại xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) - nơi cư trú của người nguyên thủy, có niên đại cách ngày nay khoảng 6.000-7.000 năm.

Kết quả khai quật bước đầu cho thấy dấu tích của người nguyên thủy tìm thấy gần như khắp hang, qua mặt cắt địa tầng cho thấy hang có hai lớp văn hóa: Lớp văn hóa sớm và lớp văn hóa muộn phát triển trực tiếp lên nhau, không có lớp phân cách.

Lớp văn hóa sớm, nằm ở phía dưới dày từ 1-1,2m, chứa nhiều công cụ lao động như công cụ chặt đập, nạo cắt, cuốc tay... có đầu nhọn, cùng một số đá nguyên liệu. Tất cả được chế tác từ những viên cuội sông suối, bằng kỹ thuật ghè đẽo thô sơ. Loại hình công cụ ở lớp này mang đặc trưng công cụ văn hóa Hòa Bình như công cụ hình đĩa, công cụ rìu ngắn, công cụ hình bầu dục...

Lớp văn hóa muộn nằm bên trên lớp văn hóa sớm, dày trung bình 0,5m, ngoài chứa những công cụ đá cuội ghè đẽo, còn có rìu mài nhẵn toàn thân, đặc biệt là đồ gốm thô được nặn bằng tay, độ nung thấp...

Trong hai lớp văn hóa, đoàn khảo cổ còn tìm thấy khối lượng lớn xương răng động vật và vỏ nhuyễn thể sông suối như ốc, trai, trùng trục và vỏ mai ba ba lớn, là tàn tích thức ăn của người nguyên thủy.

Đáng chú ý, đoàn khảo cổ đã tìm thấy dấu vết cháy và vết chặt trên những đoạn xương ống, chứng tỏ người nguyên thủy đã phân chia con thú săn được thành nhiều phần và nướng thịt trên lửa.

Những dấu tích còn lại cho thấy săn bắt, hái lượm chiếm vị trí chủ đạo trong phương thức tìm kiếm nguồn thức ăn của người nguyên thủy nơi đây.

Trong hang có nhiều dấu tích bếp với lớp than tro khá dày, có nơi dày trên 10cm. Qua mặt cắt địa tầng còn cho thấy dấu tích của nhiều thời kỳ mưa lớn, làm lắng đọng tạo nhiều lớp trầm tích vôi hóa phủ kín khu vực khai quật.

Phó giáo sư, tiến sỹ Trình Năng Chung, trưởng Đoàn khảo cổ cho biết, căn cứ vào kết quả nghiên cứu tổng thể các di vật, vào kết cấu trầm tích địa tầng văn hóa, bước đầu cho thấy Thẩm Vài là một di tích cư trú của của nhiều thế hệ cư dân nguyên thủy.

Lớp cư trú sớm nhất thuộc cư dân văn hóa Hoà Bình muộn, có niên đại cách ngày nay khoảng 6.000-7.000 năm; lớp cư trú muộn thuộc giai đoạn hậu kỳ đá mới- sơ kỳ kim khí có niên đại cách ngày nay khoảng 3.500-4.000 năm.

Đây là phát hiện khảo cổ học quan trọng, đóng góp những nhận thức mới vào việc nghiên cứu thời tiền sử ở Tuyên Quang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trước đó, đoàn khảo cổ học của Bảo tàng Tuyên Quang và Viện Khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện hang
Thẩm Choóng (thuộc bản Không Mây, xã Năng Khả, huyện Na Hang) - nơi cư trú của người nguyên thủy sống ở giai đoạn sơ kỳ đá mới, có niên đại cách ngày nay khoảng 7.000-8.000 năm.

Như vậy, qua việc phát hiện liên tiếp hai hang cư trú của người nguyên thủy Thẩm Choóng và Thẩm Vài cho thấy trên mảnh đất Tuyên Quang từ 7.000-8.000 năm về trước đã là nơi cư trú liên tục của người nguyên thủy./.

                                                                            Theo TTXVN

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục