Giám đốc pháp chế Tổ chức Guinness Thế giới đã trao quyết định công nhận Bức tranh ghép gốm lớn nhất thế giới cho đoạn tranh Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử của Con đường gốm sứ ven sông Hồng

 

Sáng 5-10, trong không khí hào hùng của những thời khắc thiêng liêng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, lễ khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cho dự án nghệ thuật công cộng Con đường gốm sứ ven sông Hồng đã được tổ chức.

 
Công trình Con đường gốm sứ ven sông Hồng được nhà báo, họa sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, công tác tại Báo Hà Nội Mới, đề xuất ý tưởng nhằm làm đẹp bức tường đê chạy dọc sông Hồng.
 
 
Trung ương Giáo hội Phật giáo VN trao tặng Chủ tịch nước 
Nguyễn Minh Triết phiên bản Tượng đài Thánh Gióng. Ảnh: TTXVN


Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, con đường gốm sứ đã thu hút sự tham gia của 20 họa sĩ Việt Nam, 15 họa sĩ quốc tế đến từ 10 nước trên thế giới, ngoài ra, còn có hơn 100 nghệ nhân, thợ thủ công của các làng nghề gốm ở Việt Nam, 500 người dân, sinh viên các trường nghệ thuật... cùng tham gia. Đến thời điểm này, con đường đã có độ dài tổng cộng 3,85 km và tổng diện tích đạt 6.950 m2.
 
Các đoạn tranh ghép gốm sứ kéo dài từ cửa khẩu An Dương trên đường Yên Phụ, dọc theo các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải và Trần Khánh Dư đến tận cửa khẩu Vạn Kiếp, rực rỡ sắc màu, đa dạng phong cách sáng tác, chủ đề thể hiện.
 
 
Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội (phải), trao hoa và bằng khen
cho tác giả ý tưởng Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Ảnh: NGUYỄN MẠNH DUY


Sau lễ gắn biển “Công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”, một lần nữa dự án này đã vinh dự được đại diện Tổ chức Guinness Thế giới - bà Beatriz Fernandez, Giám đốc pháp chế Tổ chức Guinness Thế giới, trao quyết định công nhận “Bức tranh ghép gốm lớn nhất thế giới”. Đoạn tranh được Guinness công nhận và trao bằng kỷ lục là đoạn Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử dài 810 m, tổng diện tích hơn 1.570,2m2.
 
Theo bà Beatriz Garcia Fernandez, chuyên gia thẩm định, đại diện cho Tổ chức Kỷ lục Guinness, tác phẩm Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử đã vượt qua kỷ lục trước đó của bức tranh ghép gốm thuộc sở hữu của một tập đoàn dược phẩm Trung Quốc (dài 200,87 m - diện tích 1.494,4 m2).
 
Nhà báo, họa sĩ Thu Thủy - tác giả ý tưởng của “con đường gốm sứ” - xúc động cho biết chị rất tự hào vì công trình đã hoàn thành, không lỡ hẹn với đại lễ. Đây là một món quà ý nghĩa thể hiện một tình yêu sâu sắc đối với Hà Nội của các nghệ sĩ nói chung và chị nói riêng.

Khánh thành tượng đài Thánh Gióng

Lễ khánh thành tượng đài Thánh Gióng - một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, cũng đã được UBND TP Hà Nội và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Hòa thượng Thích Thanh Tứ - Phó Chủ tịch thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng hàng ngàn du khách, tăng ni, phật tử.
 
Bức tượng Thánh Gióng cao 14 m (tính cả bệ tượng) nặng trên 80 tấn bằng đồng nguyên chất được dựng trên đỉnh núi Đá Chồng, đỉnh cao nhất của dãy núi Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn. Tương truyền, khi xưa, đỉnh núi này là nơi Thánh Gióng bay về trời, sau khi đánh tan giặc Ân xâm lược.
 
Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng sức mạnh của Thánh Gióng không chỉ là huyền thoại mà đó là sức mạnh của hồn thiêng sông núi, sức mạnh của toàn dân tộc Việt Nam của tinh thần không có gì quý hơn độc lập tự do.
 
Chính sức mạnh này đã đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua muôn ngàn sóng gió để cập bến vinh quang, xây dựng, nuôi dưỡng khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Chủ tịch nước cũng đã đề cao khí tiết của Phù Đổng Thiên vương, lập được công lao lớn nhưng không màng chức vụ, danh lợi, không đòi hỏi được cảm ơn. Thánh Gióng thanh thản về trời khi đất nước đã bình yên.

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục