Tại lễ khánh thành Bảo tàng Hà Nội ngày 6-10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng xúc động phát biểu: “Đã từ lâu chúng ta ao ước có một bảo tàng để lưu giữ, trưng bày, giới thiệu những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của thủ đô, nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng văn hóa Việt Nam qua hàng ngàn năm xây dựng và phát triển. Nếu không làm được điều đó là có tội với tiền nhân, có lỗi với các thế hệ mai sau. Xin chia vui với Hà Nội vì niềm ao ước ấy nay đã trở thành hiện thực”.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khánh thành Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: MINH ĐIỀN


Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, có được tòa nhà bảo tàng là bước khởi đầu quan trọng nhưng phần công việc lớn tiếp theo là tập hợp, tổ chức trưng bày, giới thiệu hiện vật với công chúng, đồng thời quản lý tốt bảo tàng trong suốt quá trình hoạt động.

Bảo tàng Hà Nội đã chính thức được khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Bảo tàng được xây dựng trên diện tích 8.000m² với thiết kế kiến trúc độc đáo hình Kim Tự tháp ngược (tầng bốn có diện tích lớn nhất, các tầng dưới nhỏ dần); gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm với diện tích sử dụng 30.000m² và kinh phí đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Cùng với Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Bảo tàng Hà Nội góp phần tạo nên một quần thể kiến trúc liên hoàn, hài hòa; là điểm nhấn cảnh quan, điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách trong, ngoài nước.

Khi hoàn chỉnh sẽ có khoảng 50.000 hiện vật được trưng bày tại bảo tàng, trong số đó có hàng ngàn cổ vật từ các bộ sưu tập tư nhân, nhiều cổ vật có niên đại trên dưới 1.000 năm. Sau khi trưng bày giới thiệu đến công chúng thủ đô và du khách, một phần trong số này sẽ được các nhà sưu tập tặng lại bảo tàng để lưu giữ và bảo tồn.

Đáng lưu ý, tại tầng 1 trưng bày mô hình cột chạm hình rồng thời Lý, các hiện vật gốm sứ đặc sắc thời Lý - Trần – Lê cùng nhiều ảnh, tư liệu khoa học thời Đại Việt và việc phát hiện cổ vật khu vực Hoàng thành Thăng Long. Khu vực khánh tiết được bố trí hai màn chiếu lớn, chiếu các đoạn phim 3D về thiết kế ý tưởng trưng bày tổng thể và quá trình triển khai xây dựng công trình Bảo tàng Hà Nội... Tầng 2 là khu trưng bày tự nhiên và thời kỳ tiền Thăng Long với điểm nhấn là Trống đồng Cổ Loa và hình ảnh về 3 vòng thành Cổ Loa thời An Dương Vương.

Khi mở cửa chính thức, các hiện vật trong Bảo tàng Hà Nội sẽ được trưng bày theo hình vòng xoáy. Ở vị trí trung tâm là hình tượng con rồng, xoay quanh đó là các chủ đề về con người, địa danh, vật thể và sự kiện. Việc sử dụng các công nghệ hiện đại phục vụ công tác trưng bày sẽ được chú trọng nhằm kể lại những câu chuyện sinh động, hấp dẫn về mảnh đất Thăng Long – Hà Nội với 3 đặc điểm quan trọng nhất: Văn hiến (văn hóa vật thể và phi vật thể), Anh hùng và Hòa bình (thủ đô trong chiến tranh, trong lao động sáng tạo...).

“Sau 28 năm kể từ ngày thành lập, giờ đây hàng chục ngàn hiện vật quý đã có một “ngôi nhà” không chỉ khang trang mà còn đẹp, hiện đại bậc nhất cả nước và trong khu vực”, một cựu lãnh đạo TP Hà Nội chia sẻ trong lễ khánh thành. Là người nặng lòng với những vấn đề văn hóa, ông từng đau đáu dõi theo dự án Bảo tàng Hà Nội. Hai năm sau khi thành lập Bảo tàng Hà Nội (năm 1982), những ý tưởng về xây dựng một bảo tàng tầm cỡ cho thủ đô đã có, song vì nhiều lý do khác nhau, hàng ngàn hiện vật quý đã phải long đong “ở đậu” ở nhiều nơi. Gần 20 địa điểm được lần lượt đưa ra để xây dựng bảo tàng, trước khi tòa nhà đẹp đẽ và hiện đại này bắt đầu được khởi công xây dựng (ngày 19-5-2008)…

Bảo tàng Hà Nội mở cửa sẽ là địa chỉ hấp dẫn du khách, bởi nơi đây trưng bày những giá trị văn hóa quý giá của thủ đô, trong suốt chiều dài lịch sử

 

                                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục