Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

(HBĐT) - ông Thanh vốn là người gốc ở Hà Nội, được tăng cường lên công tác ở Hòa Bình từ những năm 70 của thế kỷ trước. Xuất thân trong một gia đình tầng lớp trí thức ở chốn Hà thành nhưng ông đã sẵn sàng vượt qua sự ngăn cản của gia đình để yêu, cưới một cô gái Mường tốt bụng, nhanh nhẹn, tháo vát nhưng không biết chữ. Cô không biết chữ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Là chị cả nên chưa học hết lớp 5, cô đã phải bỏ học ở nhà giúp bố mẹ làm việc để nuôi các em ăn học.

 

Vốn là nhà giáo, khi cưới vợ về, chưa vội tính đến chuyện sinh con, ông đã tạo điều kiện cho vợ đi học để có kiến thức. Không nề hà sự vất vả, nhọc nhằn, ngay khi đồng lương của giáo viên mới chỉ ở mức ba cọc, ba đồng. Hàng ngày, chồng đi dạy học, vợ đi học bổ túc, thời gian rảnh rỗi cùng tập trung làm mọi việc như: chẻ nứa, đan cót, làm kem... để thêm thắp chút ít dành cho sinh hoạt. Những tháng ngày gian khổ ấy cũng qua đi khi bà Thơm, vợ ông cầm chắc trong tay tấm bằng tốt nghiệp cấp III và cũng sinh cho ông hai đứa con xinh  xắn, 1 trai, 1 gái. Để giúp vợ đỡ buồn, ông đã động viên vợ tham gia các hoạt động ở khu dân cư. Dần dần, bà Thơm được chị em tín nhiệm bầu  làm  chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Say mê với công việc mới, bà được chồng tạo điều kiện tham gia lớp trung cấp phụ vận để nâng cao  hiểu biết, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Khi tốt nghiệp khóa học ấy cũng là lúc bà được bầu làm Chủ tịch HPN phường. Có sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện của chồng bà đã vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao và giữ vị trí Chủ tịch hội trong nhiều năm liền. Các con của ông bà được dạy dỗ chu đáo từ nhỏ đến cũng đã sớm phát huy tính tự lực. Tốt nghiệp đại học, cả hai con của ông bà đều công tác, xây dựng gia đình ở Hà Nội. Nhà chỉ còn lại hai vợ chồng già, thương vợ vất vả vì còn bận bịu với công việc xã hội nên hàng ngày, tan trường về, ông cũng phụ giúp những việc vặt mà người ta vẫn cho rằng đó là việc của phụ nữ mà không hề phàn nàn. ông còn thấy vui vì đã tạo dựng được niềm hạnh phúc trọn vẹn.

 

Bà con lối phố nơi chúng tôi cư trú vẫn luôn tấm tắc khen vợ chồng anh Thường, chị Bính hợp duyên, hợp số nên hễ làm gì là được nấy. Cả hai anh chị đều vốn không là người địa phương, đều đã trải qua “một lần đò”. Anh đến từ một xã nghèo của huyện Thanh Sơn - Phú Thọ, còn chị sinh ra ở Mỹ Đức - Hà Nội. Anh chị quen nhau qua nghề đi bán hàng rong. Thông cảm với cảnh ngộ, anh chị đã quyết định xây dựng tổ ấm tại TPHB. Không có nhà ở, anh chị thuê tạm một căn phòng nho nhỏ rồi chuyển sang nghề buôn gà, lợn. Hàng ngày, hai vợ chồng cùng trên chiếc xe máy cà tàng đi gom hàng ở chợ huyện rồi giao lại cho đầu mối ở thành phố. Vất vả, nhọc nhằn nhưng lúc nào anh chị cũng vui vẻ và tin tưởng rằng tương lai sẽ tốt đẹp. Những chuyến hàng đầy ắp niềm tin ấy đã nhanh chóng giúp anh chị vượt qua khó khăn ban đầu để xây dựng cuộc sống mới. Có vốn liếng, anh chị quay sang mua nhà, tậu xe, kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Tuổi cũng đã xế chiều, anh chị dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc nhau, chăm lo cho những đứa con học hành chu đáo...

 

Câu chuyện của gia đình ông Thanh, chị Bính chỉ là số ít trong những gia đình hòa thuận vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc đúng như lời các cụ xưa đúc rút “thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”.

      

                                                                                     

                                                                                          Bùi Thúy

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục