Cửa động với đồi phi lao và bạch đàn cao vút.

Cửa động với đồi phi lao và bạch đàn cao vút.

(HBĐT) - Động Tiên Phi được phát hiện ra từ năm 1982, bắt đầu mở cửa đón khách từ năm 1984, tới tháng 6/2000 được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa, hiện nay, động thuộc quản lý của Công ty cổ phần thương mại du lịch Đà Giang. Những năm 86, 87, lượng khách tới thăm động rất đông, một phần do địa danh mới mẻ, một phần do động nằm theo tour du lịch thủy điện Hòa Bình. Thời điểm đó có những hôm có tới 30 đoàn khách đến thăm quan tại đây, nhờ đó, nhiều bà con vùng lân cận cũng được sống nhờ các dịch vụ bán hàng trên đỉnh núi.

 

Trải qua chặng đường dài ngoằn ngoèo uốn lượn trên đồi Thung Phi, hàng trăm bậc đá rộng tầm 2 m đưa chân du khách vừa đi vừa thưởng ngoạn cảnh đồi núi tự nhiên trong lành. Dọc đường, các loại cây rừng vẫn nở hoa trắng muốt, có những giàn tím biếc, có những giỏ hoa luồng treo lủng lẳng như tổ kiến, đôi đoạn, từng tảng đá dựa mình vào cây tạo nên dáng hình trái tim. Lên tới đỉnh đồi là hàng phi lao, bạch đàn cao vút đứng yên bình giữa núi đồi lộng gió. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được những tảng đá to nằm sát ngay mép đồi, là địa điểm lý thú mà nhiều dấu chân du khách bước lên để thỏa trí tò mò, nhìn ngắm cảnh đẹp của thành phố từ phía xa. Do ý thức người dân, du khách tốt nên tại đây, thiên nhiên vẫn nguyên sơ, trong lành, không có rác thải như các khu du lịch khác. Những nhũ đá tự nhiên nằm sâu trong động, từ cửa động đến ngách sâu, mỗi khối đá được tạo hóa ban cho những hình thù mềm mại, hội tụ đủ những tiên nữ, tiên ông, sư tử, voi, rùa, hổ….như một khu rừng muôn màu, muôn vẻ của thiên nhiên. Nổi tiếng nhất vẫn phải kể đến “ngọc động Tiên Phi tiên giáng thế” gắn với câu chuyện nàng Tiên chị với dải áo tựa mây bay tìm Tiên em trong nhân thế.

 

      

    Cửa hang được tạo thành bởi các khối đá dựa vào nhau

 

Nhiều năm lại đây, có thể nói gần 1 thập kỷ, động Tiên Phi rất vắng khách đến thăm quan, chuyện bỏ tiền đầu tư cho thắng cảnh cũng gần như bị quên lãng. Lần gần nhất là năm 2003 khi Nhà nước đầu tư xây dựng con đường vào tới chân núi. Đã nhiều năm qua đi, cảnh sắc nơi đây vẫn giữ nguyên như xưa, chỉ có thêm nhiều phần bị hỏng, xuống cấp. Trong đó, thực tế các du khách tới đây đều rất thích thú với phong cảnh rừng núi tự nhiên, đồi phi lao và bạch đàn cao vút, không khí trong lành, đặc biệt có hướng nhìn rất đẹp. Đứng tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra dòng sông Đà trong xanh, quan sát một phần thành phố Hoà Bình đang phát triển.

 

   

    

         Nhiều nhũ đá đọng nước tạo hình độc đáo

 

Trầm trồ thán phục trước cảnh, không ít người nán lại hồi lâu để quay phim, chụp ảnh về những khối đá tuyệt mỹ. Dưới ánh đèn pin, dường như hướng dẫn viên đã cố gắng dùng thật nhiều ngôn ngữ hình ảnh để làm xua đi sự yếu kém trong trang thiết bị. Bước vào hệ thống hang động chính, các quần thể đá khéo bố trí tựa như một lâu đài tráng lệ với từng giọt nước đọng trên, đôi lúc lại nặng trĩu nhỏ xuống một giọt ngọt ngào. Trong ánh điện yếu ớt, cảnh đẹp hiện lên mờ mờ, không ít người thầm tiếc, nếu có thêm hệ thống đèn nhiều màu, chiếu sáng ở tầm cao bên trên, có lẽ sự lý thú không chỉ dừng ở đó…

 

    

        Nơi nghỉ chân của khách là một lều tạm với vài chiếc ghế cũ kỹ

 

Chú Đào Quang Ninh - “người thổi hồn vào đá” hướng dẫn viên du lịch nhiều năm tại động Tiên Phi chia sẻ: Du khách từ mọi nơi đến với nơi đây đều khen động có nhiều nhũ đá tự nhiên đẹp, độc đáo; có nhiều người còn có mong muốn dừng chân nghỉ lại để thưởng thức cảnh sắc tự nhiên nơi đây thêm một vài ngày, tuy nhiên lại không có nơi lưu trú. Việc đầu tư để phát triển du lịch nơi đây còn yếu, càng ngày càng suy giảm dẫn đến khách thưa dần. Bây giờ chủ yếu đón các đoàn khách là sinh viên đi thực tập cuối khóa ở các trường đại học ở Hà Nội lên vào dịp giữa tuần. Khách ít nên các dịch vụ cũng “teo tóp” theo, hiện tại chỉ có ba nhân viên làm nhiệm vụ trông coi, bảo vệ và hướng dẫn ở đây.

 

Thực trạng đáng buồn trên là phản ánh về sự tu tạo gần như ở con số 0 những năm qua. Hiện nay, xu hướng giữ nguyên bản thiên nhiên để thu hút du khách đang là hướng đi đúng của nhiều khu du lịch. Động Tiên Phi với nhiều nét đẹp nguyên sơ, song còn thiếu một vài yếu tố tác động hợp lý của con người để có thể nâng tầm “ngọc động”. Hy vọng với các dự án khu đô thị mới và hai cây cầu được xây dựng cách đó không xa sẽ mở ra một triển vọng mới cho động Tiên Phi trong những năm tới.

 

                                                                                        Lê Thuỳ

                                                                                    (Sở TT&TT)

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục