Ngư dân tham dự lễ hội cầu ngư (sân khấu hoá) trong Festival biển Nha Trang lần thứ tư.

Ngư dân tham dự lễ hội cầu ngư (sân khấu hoá) trong Festival biển Nha Trang lần thứ tư.

Festival biển Nha Trang 2011 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 11-15.6, gồm hơn 60 nội dung hoạt động. BTC đã công bố chương trình tổng thể, phần lớn nội dung hoạt động phụ thuộc nguồn kinh phí “xã hội hoá”.

 

Trong đó có không ít đầu việc còn bỏ ngỏ vì chưa có ai đăng ký tài trợ. Những kỳ festival biển vừa qua, nhiều chương trình bị hủy do nhà tài trợ không “thu xếp” được kinh phí.

Ông Trương Đăng Tuyến - GĐ Sở VHTTDL Khánh Hoà, Phó trưởng BTC Festival biển Nha trang 2011 - cho hay: “Chương trình festival biển năm nay đã được sắp xếp lại theo hướng rút gọn thời gian (5 ngày) so với 4 kỳ festival trước (7 ngày) và tăng số lượng các đơn vị, tập thể, cá nhân đăng ký tham gia nhằm huy động khoảng 80% kinh phí “xã hội hoá”. Ban đầu, dự kiến tổng chi cho lễ hội khoảng gần 20 tỉ đồng, nhưng đến thời điểm này chưa “chốt” được danh sách; riêng chi phí đêm khai mạc xấp xỉ 4 tỉ đồng do Cty CP bất động sản Hà Quang tài trợ. Hiện BTC vẫn đang tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ các DN, tổ chức, cá nhân...”.

Với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hoà, văn minh và thân thiện”, lễ hội lần này có tên gọi "Festival biển 2011 – Nha Trang - biển hẹn". BTC kỳ vọng lễ hội sẽ phản ánh những giá trị văn hoá truyền thống và đương đại, góp phần bảo tồn, phát huy những tinh hoa văn hoá của dân tộc nói chung và vùng đất Nha Trang - Khánh Hoà nói riêng; tạo cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hoá, du lịch biển, đồng thời kêu gọi, thu hút đầu tư nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, nội dung chương trình lễ hội văn hoá du lịch biển lần thứ năm không nổi trội và đặc sắc hơn so với những lần trước và quy mô cũng “gọn” hơn. BTC sắp xếp đầu việc dựa theo danh sách đăng ký và khả năng tài trợ. Sự đổi mới cần ghi nhận đó là việc Khánh Hoà kiên quyết loại bỏ “hội chứng” đăng ký kỷ lục Guinness - sẽ không có cái gì lớn nhất nước ở festival lần này. Nhưng rất tiếc, trại sáng tác điêu khắc vốn là sản phẩm nghệ thuật chất lượng cao đã duy trì suốt mấy kỳ festival trước hiện đã bị “cắt”, chỉ vì không tìm được nguồn tài trợ cho khoản chi dự trù xấp xỉ 3 tỉ đồng.

Đây là lần thứ năm tỉnh Khánh Hoà tổ chức festival biển, tuy nhiên quy mô chương trình vẫn chưa vượt khỏi tầm địa phương. Mặc dù BTC tiếp tục phối hợp với tỉnh Morbihan (CH Pháp), nhưng lần này chỉ duy trì được một số buổi sinh hoạt kết nghĩa thông qua chiếu phim Pháp, nói chuyện về nghệ thuật nhiếp ảnh, giao lưu tiếng Pháp..., do đó cũng chỉ thu hút được một số đối tượng nhất định và phạm vi ảnh hưởng không lớn.

Gần 1 thập niên đã qua, tỉnh Khánh Hoà cố công gây dựng thương hiệu “Festival biển Nha Trang-điểm hẹn”, nhưng quả thật BTC chưa thể vượt lên chính mình để chủ động biến không gian lễ hội biển trở thành cuộc hẹn hò gặp gỡ của du khách bốn phương. Đó là lý do lượng khách du lịch đến Nha Trang trong tuần lễ diễn ra festival biển tăng không đáng kể so với dịp lễ, tết hằng năm.

 

                                                                                    Theo Báo LĐ


Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục