Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho người dân cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn BLGĐ.

Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho người dân cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn BLGĐ.

(HBĐT) - Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở VH-TT&DL, từ năm 2010 đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) chủ yếu ở các huyện Kỳ Sơn, Mai Châu, Tân Lạc. Cá biệt, tại xã Đông Lai (Tân Lạc), chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra 2 vụ BLGĐ nghiêm trọng liên quan đến tính mạng con người. Những con số thống kê cho thấy, BLGĐ đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.

 

Còn đó những vụ BLGĐ dã man.

 

Cùng các đồng chí công an xã Đông Lai, chúng tôi đến xóm Đồi Bưng, nơi mới cách đây chưa lâu đã xảy ra 1 vụ giết người dã man mà nạn nhân là một người phụ nữ hiền lành và kẻ thủ ác không phải ai khác chính là người chồng. Cũng ở nơi này, cách đây chưa đầy 6 tháng đã có một người chồng ra tay giết chết và cắt cổ người vợ đang mang thai đứa con 5 tháng tuổi của  mình. Với 2 vụ giết vợ dã man chỉ trong 1 thời gian ngắn đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Ngôi nhà sàn mới dựng còn thơm mùi gỗ của gia đình B.V.T, kẻ đã đập đầu vợ mình cho đến chết chỉ vì chị không đáp ứng nhu cầu của anh trong chuyện vợ chồng giờ đây hoang tàn. Anh Bùi Văn Linh, Trưởng Công an xã Đông Lai cho biết: vợ chồng T mới chuyển về nhà mới được hơn 10 ngày thì xảy ra chuyện. Trước đây cũng nhiều lần hai người xô xát nhưng chỉ nghĩ chuyện vợ chồng cãi vã rồi cũng sẽ qua. Ai ngờ!

 

Cũng chính vì suy nghĩ đó là chuyện gia đình mà không ít nơi bạo hành gia đình ngang nhiên xảy ra với hậu quả đau lòng. Mới đây, tại TP. Hoà Bình cũng đã có một người phụ nữ tự tìm đến cái chết vì không thể chịu được những đòn roi, nhiếc móc của chồng mỗi khi anh ta say rượu.

 

Cần mạnh tay xử phạt cùng sự vào cuộc của cộng đồng.

           

Tại Nghị định số 110/ 2009/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng- chống BLGĐ đã chỉ rõ: phạt tiền từ 1- 1,5 triệu đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích, hành hạ, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình. Phạt tiền từ 1,5 – 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hung khí đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình, không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu…

 

Nghị định đã được triển khai, khung hình phạt đã nêu rõ, tuy nhiên cho đến thời điểm này toàn tỉnh mới chỉ có 3 vụ xử phạt hành chính với các đối tượng có hành vi BLGĐ tại xã Phú Minh, Mông Hoá (Kỳ Sơn). Trao đổi về vấn đề này, anh Trịnh Dũng Hạnh, Trưởng công an thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) cho biết: Đến thời điểm này, rất khó có thể xử phạt theo quy định với những người có hành vi bạo lực gia đình, nguyên nhân là nếu cơ quan công an vào cuộc, nạn nhân hoặc các bên liên quan có ý kiến phản ánh hoặc có đơn, thư kiến nghị nhưng thực tế có rất ít nạn nhân làm việc này.

 

Trong những năm qua, được sự hỗ trợ của tổ chức GRET tại Hoà Bình, Sở VH- TT&DL đã phối hợp với Hội phụ nữ các cấp triển khai nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới và phòng- chống BLGĐ. Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Lý, Phó Phòng nghiệp vụ (Sở VH-TT&DL), trong các buổi tuyên truyền, đối tượng nam giới, đối tượng chủ yếu gây ra bạo lực lại không tiếp cận được. Đây chính là những hạn chế cần khắc phục. Vì vậy, để ngăn chặn bạo lực gia đình một cách hiệu quả, ngoài các biện pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này cần làm tốt hơn nữa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt, đã đến lúc đẩy mạnh áp dụng Nghị định 110/2009/NĐ-CP của Chính phủ về các quy định xử phạt đối với các hành vi BLGĐ vào thực tế, coi đây như một biện pháp mạnh mang tính răn đe đối với các đối tượng cố tình vi phạm. Ngoài ra, để giải quyết tận gốc vấn đề này đòi hỏi rất lớn sự quan tâm, vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể tại cơ sở. Cùng với việc xử phạt theo quy định, các thôn, bản mạnh dạn đưa vấn đề này vào các quy ước, hương ước của thôn, bản, tổ dân cư để người dân cùng thực hiện.  

 

 

                                                                                  Phương Linh

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục