Thực hiện CVĐ “Toàn dân ĐKXDĐSVH”, xã Mai Hạ (Mai Châu) đã huy động nguồn lực nhân dân xây dựng CSHT, thiết chế văn hóa và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Thực hiện CVĐ “Toàn dân ĐKXDĐSVH”, xã Mai Hạ (Mai Châu) đã huy động nguồn lực nhân dân xây dựng CSHT, thiết chế văn hóa và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp.

(HBĐT) - CVĐ “Toàn dân ĐKXDĐSVH” là CVĐ rộng lớn, mang tính tổng hợp, bao trùm toàn bộ các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó, phong trào xây dựng gia đình, làng, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa được xác định là hạt nhân, động lực cho sự phát triển bền vững của toàn bộ CVĐ.

 

Hơn 10 năm thực hiện (2000 – 2010), CVĐ đã phát triển mạnh và đạt được nhiều thành tựu lớn, góp phần xây dựng  môi trường văn hóa lành mạnh, giữ vững QP-AN, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển KT-XH của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nếu năm 2000, toàn tỉnh có 78.505 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 51,36%, đến năm 2010 đã tăng lên 149.847 hộ, chiếm 80,3%. Số làng, bản, tổ dân phố văn hóa cũng tăng từ 343 làng, chiếm 21,7% lên 1.421 làng, chiếm 68,3%. Đã có 3.795 lượt cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký phấn đấu đạt văn hóa, 5.210 lượt đã đạt tiêu chuẩn, đạt 82,9%. Từ hiệu quả của CVĐ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 (tiêu chí cũ) xuống 14%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 13,45 triệu đồng. Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy. Mức hưởng thụ văn hóa - văn nghệ, TDTT, vui chơi, giải trí của nhân dân ngày càng được nâng cao. Hủ tục, tập quán lạc hậu dần bị đẩy lùi, xóa bỏ. Công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực không ngừng được đẩy mạnh, nhất là trong  huy động các nguồn lực xã hội xây dựng, đầu tư cho các thiết chế văn hóa, thể thao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo tổng kết 10 năm CVĐ đã chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục. Đó là, công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện ở một số địa phương còn mang tính hình thức, thiếu cụ thể; chất lượng chưa được chú trọng nâng cao, còn hiện tượng chạy theo thành tích. Công tác phối hợp giữa các thành viên BCĐ các cấp chưa thường xuyên; kinh phí hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Trưởng phòng Phong trào, Sở VH-TT&DL Vũ Văn Đoàn cho rằng, hạn chế lớn chính là BCĐ ở nhiều địa phương chưa ban hành được quy chế hoạt động dẫn đến sự lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát. Trong khi đó, chạy theo thành tích, chỉ tiêu vẫn là “căn bệnh” khá phổ biến dẫn đến chất lượng một số gia đình, làng, bản văn hóa chưa cao, chưa song hành giữa số lượng và chất lượng. Có những hộ tuy được công nhận là gia đình văn hóa nhưng trong lao động, sản xuất, kinh doanh hiệu quả còn thấp, nhiều hộ còn nghèo. Một số làng, bản, khu phố văn hóa sau khi được công nhận đã không có biện pháp duy trì và phát huy nên có những giảm sút, vi phạm tiêu chí, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn còn tồn tại những tập tục lạc hậu, lãng phí, phô trương, gây phiền hà. Việc chỉ ra hạn chế trong tất cả các báo cáo lại chung chung.

Từ những ý kiến đóng góp xung quanh CVĐ của cán bộ, nhân dân tại cơ sở, năm 2010, thanh tra Sở VH-TT&DL đã tiến hành 2 cuộc thanh tra tại huyện Lương Sơn và Yên Thủy. Chánh thanh tra Trần Quang Trường cho biết: Tại thời điểm thanh tra ở huyện Lương Sơn cho thấy, BCĐ huyện được kiện toàn nhưng hoạt động chưa thực sự hiệu quả; sự phối hợp giữa các thành viên chưa chặt chẽ; việc bình xét, khen thưởng, công nhận các danh hiệu văn hóa, hồ sơ đưa ra còn chậm. Tại huyện Yên Thủy, chất lượng các phong trào trong CVĐ chưa đồng đều, chưa thu hút được đông đảo lực lượng đăng ký tham gia.

Theo ông Vũ Văn Đoàn, để thúc đẩy phong trào phát triển về chất cần củng cố, kiện toàn BCĐ các cấp; nâng cao trách nhiệm của các thành viên trong BCĐ, nhất là cơ quan thường trực. Các BCĐ phải ban hành được quy chế, kế hoạch hoạt động từng năm, từng giai đoạn; chủ động, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tiễn cơ sở, kịp thời khắc phục những biểu hiện tiêu cực, chạy đua thành tích. Phát huy ý thức chủ động, tích cực, vai trò tự quản ở cộng đồng dân cư và sức mạnh tổng hợp của các lực lượng. Đồng thời phải có kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân chính xác. Trong Quyết định 1610 ngày 16/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã xác định lại mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, đối với vùng miền núi, 50% gia đình được công nhận và giữ vững gia đình văn hóa; 40% làng, bản, tổ dân phố được công nhận và giữ vững tiêu chuẩn văn hóa; 60% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Sở VH-TT&DL đang tích tuyên truyền, phổ biến chủ trương này đến cơ sở nhằm duy trì và nâng cao chất lượng thực của CVĐ.

 

                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục