(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, ngành nghề nông thôn có vị trí hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn tỉnh ta. Các ngành chức năng cũng đang vào cuộc mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện cho những vùng sản xuất tập trung trở thành những nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống.

 

Đến với bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu), mặt hàng thổ cẩm là thế mạnh và là bản sắc văn hóa của đồng bào nơi đây. Nhiều mặt hàng thổ cẩm rực rỡ sắc màu, đa dạng về mẫu mã, chủng loại được bày bán trên lối đi, dưới chân cầu thang  nhà sàn. Theo ông Hà Công Tím, bản Lác, xã Chiềng Châu, nghề dệt từ nhiều năm nay không những là bản đặc trưng của người Thái mà còn góp phần nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho một số gia đình nông thôn. Đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng bền vững.  

Trên địa bàn cả tỉnh có khoảng 30 loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác nhau. Các sản phẩm này chủ yếu sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương và đã được nhiều hộ dân tham gia sản xuất, mẫu mã phong phú, đáp ứng được yêu cầu yêu cầu của thị trường nội địa. Nổi trội là dệt thổ cẩm, rượu cần, mây - tre đan, thêu ren, chổi chít, vật liệu xây dựng, cơ khí nhỏ... Trong đó, một số ngành thủ công mỹ nghệ còn được sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan... Đây là những nhân tố hết sức quan trọng góp phần vào bảo tồn và phát triển ngành nghề nông thôn của tỉnh trong thời gian tới.  

Tuy vậy, ở huyện Mai Châu, nghề dệt mặc dù có từ lâu đời, song đến nay vẫn chưa được chính thức công nhận là làng nghề truyền thống. Ngoài ra, nhiều nghề khác trên địa bàn tỉnh được đánh giá còn đang manh mún, nhỏ lẻ và tự phát. Thực tế, trên địa bàn cả tỉnh hiện vẫn chưa có địa phương nào được công nhận là nghề truyền thống, làng nghề hay làng nghề truyền thống. Điều này là một trở ngại cho phát triển KT-XH bền vững của nhiều địa phương. Nếu đem so sánh về góc độ kinh tế, thu nhập của người lao động ở các làng nghề trên cả nước hiện phổ biến khoảng 450.000 - 4.000.000 đồng/người/tháng, cao hơn từ 1,5 - 4 lần so với lao động thuần nông. 

Để được công nhận là làng nghề truyền thống, tiêu chí phải đạt bao gồm: nghề đã xuất hiện tại địa phương từ trên 50 năm; nghề tạo ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa và gắn liền với tên tuổi của một hay nhiều nghệ nhân hoặc tên, tuổi làng nghề. Căn cứ theo tiêu chí công nhận làng nghề truyền thống, hiện nay, các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai các thủ tục để công nhận làng nghề truyền thống tại xóm Nhót, xã Nà Phòn và bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu). Còn với tiêu chí làng nghề, tiêu chí đơn giản hơn như: phải có tối thiểu 30% tổng số hộ trên địa bàn tham gia hoạt động nghề nông thôn; hoạt động sx-kd trên 2 năm cũng như chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT, để ngành nghề nông thôn của tỉnh có điều kiện phát triển, trong giai đoạn 2011-  2015, tỉnh ta sẽ thực hiện rà soát lại các cơ sở sản xuất TTCN, ngành nghề nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị cơ sở có đủ điều kiện làm thủ tục để công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống và đăng ký chất lượng sản phẩm ngành nghề nông thôn, bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn. Ngoài ra, tỉnh còn tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thiện hạ tầng các cụm CN-TTCN. Hỗ trợ, khuyến khích, vận động các nhà đầu tư hình thành những DN ở các khu vực làng nghề, cụm TTCN để hỗ trợ cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

 

                                                                                Hồng Trung

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục