TPHB có nhiều hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Trong ảnh: Tiết mục đánh cồng chiêng tại Lễ hội Khai hạ năm 2013 của nhân dân tổ 16, phường Thái Bình (TPHB).

TPHB có nhiều hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Trong ảnh: Tiết mục đánh cồng chiêng tại Lễ hội Khai hạ năm 2013 của nhân dân tổ 16, phường Thái Bình (TPHB).

(HBĐT) - Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hòa Bình cho biết: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp là một nội dung quan trọng được thực hiện tốt, góp phần tạo nên kết quả thực hiện NQT.Ư 5 (khóa VIII) về “xây dựng và triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” ở TPHB. Để thực hiện có hiệu quả, thành phố đã xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện NQT.Ư 5, trong đó, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa được tăng cường. Thành phố đã cụ thể hóa quy chế bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, danh thắng và quy chế phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của tỉnh vào điều kiện địa phương. Chú trọng hoạt động tuyên truyền bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng và phát triển những giá trị mới về văn hóa.

 

Cùng với thời gian, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều năm qua, thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các hoạt động bảo văn hóa, văn nghệ lành mạnh như: tổ chức hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa, văn nghệ và trang phục dân tộc; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc ít người; khuyến khích khai thác và phát triển các loại hình văn hóa dân gian đã làm nên một nền văn hóa bản sắc và hiện đại. Đến nay, TPHB đã có 4 di tích được xếp hạng và quản lý là: động Tiên Phi và Nhà tù Hòa Bình được Bộ VH-TT&DL xếp hạng, 2 di tích được tỉnh cộng nhận là đình Ngòi, xã Sủ Ngòi và địa điểm Bác Hồ về thăm trường Thanh niên Lao động XHCN tại xóm Trường Yên, xã Yên Mông. Mấy năm nay, TPHB đã huy động khá tốt các nguồn lực của xã hội và nhà hảo tâm với số tiền hàng trăm tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo các di tích, danh thắng, địa điểm tâm linh như động Tiên Phi, Nhà tù Hòa Bình, Khu văn hóa tâm linh đồi Ba Vành, Bảo tàng không gian văn hóa Mường... Qua đó đã có nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn được bảo tồn và phát triển như tết nhảy của người Dao, xã Thống Nhất; các điệu múa truyền thống, hát đúm, cồng chiêng của người Mường, phường Thái Bình, xã Dân Chủ, Yên Mông, Sủ Ngòi; các môn thể thao truyền thống của người Mường như bắn nỏ, ném còn, đẩy gậy, kéo co... Hiện trên địa bàn có gần 1.000 chiếc cồng chiêng được lưu giữ. Riêng bảo tàng văn hóa Mường đã có hàng trăm hiện vật, tư liệu phản ánh các giá trị văn hóa của người Mường trở thành địa điểm tìm hiểu, giới thiệu, quảng bá văn hóa của dân tộc Mường Hòa Bình. TPHB cũng tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy công tác sưu tầm, bảo lưu, giới thiệu các giá trị văn hóa dân tộc Mường, Dao đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng mà độc đáo trên địa bàn. Trong đó, phải kể đến Bảo tàng không gian văn hóa Mường với hàng trăm hiện vật được sưu tầm, giữ gìn.

 

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp ở TPHB được gắn kết chặt chẽ với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, đấu tranh chống các biểu hiện văn hóa không lành mạnh, thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đến nay, 100% xã, phường, xóm, tổ dân phố xây dựng được quy ước, hương ước và duy trì thực hiện khá tốt ngày càng mang lại cho thành phố môi trường văn hóa lành mạnh. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, đơn vị và gia đình ngày càng đi vào thực chất. ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Dân Chủ cho biết: Việc thực hiện NQT.Ư 5 đã mang lại sự phát triển mới bền vững cho xã. Các hương ước, quy ước về xây dựng văn hóa mới gắn với những giá trị tuyền thống được xây dựng phù hợp với thực tế và phát huy tác dụng. Các thiết chế văn hóa được củng cố. Xã đã quy hoạch chi tiết cho 6 xóm để xây dựng các điểm vui chơi, giải trí thể thao gắn với xây dựng NTM, các giá trị văn hóa phi vật thể như cồng chiêng, hát ví, rằng, mo Mường, đồ dùng, nếp sinh hoạt dân tộc được quan tâm gìn giữ theo các quy ước đề ra...

 

Từ việc quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp đã mang lại diện mạo tinh thần phong phú và góp phần để TPHB thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, tạo nên sự phát triển ổn định và bền vững. 

 

 

                                                                             Hương Lan

 

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục