Người đổi tiền lẻ rong hoạt động tại khu di tích lịch sử văn hóa, danh thắng chùa Tiên.

Người đổi tiền lẻ rong hoạt động tại khu di tích lịch sử văn hóa, danh thắng chùa Tiên.

(HBĐT) - Lễ hội chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thủy) khai hội vào ngày mùng 4 tháng giêng âm lịch hàng năm là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh, thu hút đông đảo du khách thập phương. Cứ mỗi độ xuân về, hàng ngàn phật tử, du khách lại nô nức trẩy hội, hòa mình vào các hoạt động văn hóa truyền thống, tâm linh hướng thiện và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ của tạo hóa.

 

Quần thể di tích lịch sử văn hóa, danh thắng chùa Tiên rộng 53 ha với 20 điểm di tích. Trong đó, 16 điểm di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia (5 điểm thuộc loại hình di tích lịch sử văn hoá, 11 điểm thuộc loại hình thắng cảnh). Đền Trình thờ tam vị đức Thánh ông, đền Mẫu thờ mẹ, động Tam Toà có 3 toà động đẹp lung linh huyền ảo... Mỗi điểm di tích đều chứa đựng những giá trị văn hoá, lịch sử với nhiều trầm tích còn nguyên bản và muôn hình vạn dạng như bầu sữa mẹ, bọc trăm trứng, đài sen...

 

Bắt đầu từ mùa lễ hội năm 2012, BQL di tích của huyện được thành lập và quản lý khu chùa Tiên thay cho xã Phú Lão. BQL di tích huyện đã thành lập các tiểu ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Huyện cũng đã huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở như đường giao thông, điện; trùng tu, tôn tạo các di tích. Thực tế những năm qua cho thấy, công tác đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP có nhiều chuyển biến tốt. Công tác hướng dẫn khách thăm quan bài bản, chặt chẽ hơn đã hạn chế tối đa tình trạng ăn xin, cờ bạc trá hình, mất cắp... Qua đó tạo thiện cảm cho du khách đến thăm quan. Hàng năm, khu du lịch chùa Tiên đón trên 300.000 lượt khách thăm quan, tạo việc làm cho nhiều lao động trong suốt mùa lễ hội. Từ đầu mùa lễ hội năm nay đến trung tuần tháng 3 đã có trên 100.00 lượt khách thăm quan.

 

Để đảm bảo hoạt động lễ hội diễn ra lành mạnh, ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân, BQL di tích huyện thường xuyên phát loa thông báo nội quy thăm quan. Nội dung đi vào những việc cụ thể như: không đổi tiền lẻ, không hoạt động cờ bạc, không ăn xin; đốt vàng mã đúng nơi quy định, cảnh giác với tình trạng trộm cắp... Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, vẫn còn hiện tượng nhiều người đổi tiền lẻ rong, tỷ lệ chênh lệch từ 8.000  - 9.000 đồng lấy 10.000 đồng. Nhiều quán bán hàng trong khu vực di tích cũng có dịch vụ đổi tiền lẻ. Theo quy định, mỗi ban thờ chỉ để 1 hòm công đức nhưng tại nhiều điểm có cả hòm công đức và đĩa tiền giọt dầu. Có ban thờ có từ 2  - 3 đĩa tiền giọt dầu. Một số hòm công đức được làm bằng kính trong suốt, gây phản cảm. Giấy ghi công đức tại một số điểm chưa theo mẫu do BQL di tích phát hành. Nhiều điểm di tích thuộc loại hình thắng cảnh nhưng vẫn đặt các ban thờ. Đặc biệt, còn hiện tượng cờ bạc dưới hình thức đánh bài ăn tiền ngay dưới chân tượng Phật, dắt tiền vào tay tượng làm mất tính trang nghiêm nơi cửa chùa. Ngoài ra, các xe điện hoạt động trong khu vực chùa Tiên chưa được đăng ký lưu hành tại phòng CSGT (Công an tỉnh), khó khăn trong công tác quản lý và xử lý trách nhiệm nếu xảy ra TNGT. Khu du lịch này cũng chưa có phương án chữa cháy, chưa thành lập đội chữa cháy cơ sở, bình chữa cháy tại chỗ còn thiếu, một số bình đã hết tác dụng.

 

Bà Quách Thị Thanh, Trưởng BQL di tích huyện Lạc Thủy cho biết: Nhìn chung, tình hình ANTT từ đầu lễ hội chùa Tiên đến nay cơ bản được đảm bảo, không xảy ra đánh nhau, mất cắp, chèo kéo khách, TNGT. BQL tổ chức các đợt kiểm tra để phát hiện, nhắc nhở các sai phạm nhưng sau khi đoàn đi thì gần như lại như cũ. Khó khăn hiện nay là BQL chỉ trực tiếp quản lý 3 điểm là đền Mẫu, chùa Tiên, đền Trình và đã gắn camera. Các điểm còn lại do các thủ từ sở tại phối hợp quản lý. Do BQL chỉ có thể nhắc nhở, không có chế tài xử phạt nên không có tính chất răn đe. Vì vậy, để hoạt động lễ hội chùa Tiên đi vào nề nếp cần sự phối hợp, vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Các thủ từ, nhân dân và du khách cũng cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các nội quy, quy định của BQL di tích, Luật Di sản văn hóa, Pháp lệnh Tôn giáo tín ngưỡng. Không vì lợi nhuận mà thương mại hóa lễ hội, cần xây dựng hình ảnh đẹp cho chùa Tiên vì sự phát triển bền vững.

 

 

     

                                                              Cẩm Lệ

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục