(HBĐT) - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” trong thời gian qua đã được các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả tạo nên sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, sự đồng thuận trong xã hội góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Cuộc vận động đến nay lan tỏa đến 2.065 KDC trong toàn tỉnh và đạt nhiều kết quả tích cực đó tạo điều kiện và thúc đẩy   công tác mặt trận, các tổ chức, đoàn thể và cả hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh hướng mạnh về cơ sở, KDC nhằm thực hiện mỗi KDC  là một mặt trận đoàn kết, thống nhất, phấn đấu xây dựng hộ gia đình văn hóa, KDC văn hóa. Các KDC trong tỉnh thực hiện 5 nội dung CVĐ với các chương trình, mục tiêu đề ra hàng năm xuất phát từ chủ trương, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền, chính vì vậy, CVĐ đó có sự phối hợp thống nhất mang tính toàn dân, toàn diện kết hợp với các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức, đoàn thể, chương trình mục tiêu quốc gia làm cho các nội dung CVĐ vừa thống nhất trong đa dạng, vừa thiết thực trên nhiều lĩnh vực ở mỗi địa phương, KDC. Qua đó góp phần động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, giải quyết những vấn đề bức xúc, yêu cầu thiết yếu của cộng đồng dân cư từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, huy động các nguồn lực, tạo nên sức mạnh  nội lực ngay trong mỗi người dân, gia đình, cộng đồng dân cư, lan tỏa  rộng khắp toàn dân hưởng ứng thực hiện.

 

Với sự phối hợp triển khai đồng bộ, đến nay, CVĐ đã thực sự được nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng tình ủng hộ, hưởng ứng thực hiện. Hàng năm có trên 90% số hộ, KDC đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, “KDC  văn hóa”. Qua bình xét hàng năm, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoa, “KDC văn hoá ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Năm 2015, toàn tỉnh có 77,4% hộ gia đình đạt văn hóa, 65,3% KDC đạt KDC văn hóa và 99,95 % KDC trong toàn tỉnh tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Chính những kết quả này trở thành nhân tố quan trọng tác động đến các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, AN-QP, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, KDC trong sạch, vững mạnh thông qua  các tiêu chuẩn, tiêu chí, quy định đó thực sự đi vào cuộc sống, từ đó góp phần hình thành và phát triển các nhu cầu văn hoá, tinh thần của nhân dân, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng môi trường văn hóa, nếp sống văn hóa lành mạnh,   bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

 

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tại cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều địa phương trong nghi lễ tổ chức lễ cưới đã đơn giản hóa các thủ tục, đảm bảo vui tươi, lành mạnh và phù hợp với phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang về thời gian, thủ tục, nghi lễ tổ chức tang lễ... cơ bản đã thực hiện đúng các nội dung trong quy định, tổ chức trang nghiêm, gọn nhẹ, tiết kiệm, tương trợ, đoàn kết trong cộng đồng, phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc, hoàn cảnh của gia đình và theo quy ước ở KDC. Bên cạnh đó, việc tham gia giúp đỡ người nghèo và ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” cũng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, nhân dân nhiệt tình tham gia ủng hộ. Năm 2015, quỹ đã kêu gọi, vận động ủng hộ được trên 6,5 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được trên 244 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá gần 4,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các KDC đã có nhiều hoạt động đền ơn - đáp nghĩa và nhân đạo, từ thiện giúp đỡ các gia đình chính sách như xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, tặng quà trong các ngày lễ, tết... Đến nay, toàn tỉnh có 98% số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn cư trú.

 

Có thể thấy, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” đã thực sự đi vào lòng dân, thể hiện tính thống nhất cao, xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

 

 

                                                           Hồng Ngọc

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục