Quang cảnh buổi Tọa đàm khoa học.

Quang cảnh buổi Tọa đàm khoa học.

(HBĐT) - Ngày 3/4, tại huyện Cao Phong, Viện Ngôn ngữ học đã tổ chức tọa đàm khoa học xây dựng bộ chữ Mường vùng Mường Thàng. Tham gia buổi tọa đàm, về phía Viện ngữ có GS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học; GS.TS Nguyễn Văn Khang, nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học. Về phía tỉnh ta có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Khoa học và Công nghệ, cán bộ Sở VH-TT&DL; lãnh đạo UBND huyện Cao Phong và đại diện lãnh đạo UBND, cán bộ văn hóa, nghệ nhân, nhà nghiên cứu văn hóa các xã Dũng Phong, Thu Phong, Yên Thượng, Bình Thanh, Tây Phong.

 

Tại buổi tọa đàm, đại diện Viện Ngôn ngữ học và các đại biểu đã trao đổi xung quanh các nội dung về cách ghi âm đầu; cách ghi âm đệm; cách ghi âm chính; cách ghi âm cuối; cách ghi thanh đệm và bộ vần so sánh giữa tiếng Mường của Mường Thàng với các Mường Bi, Vang, Động.

 

Buổi tọa đàm nằm trong các hoạt động thực hiện Đề tài “Xây dựng bộ chữ Mường phục vụ cho việc bảo tồn, phát huy văn hóa Mường tại tỉnh Hòa Bình”. Ngoài tổ chức tọa đàm, Viện Ngôn ngữ học tổ chức khảo sát điền dã ghi âm cách phát âm tiếng Mường của các vùng. Đến nay, Viện Ngôn ngữ học đã hoàn thành tổ chức tọa đàm tại 4 vùng Mường Bi, Vang, Thàng, Động. Thống nhất được bộ khung cơ bản xây dựng bộ chữ Mường. Định hướng bộ chữ Mường cố gắng hướng đến những điểm chung, cơ bản có thể “dung hòa” được ngữ âm của cả 4 vùng Mường.

 

 

 

                                                                     PV

 

 

 

 

 

Các tin khác


Xuân bình yên nơi cửa Phật

(HBĐT) - Đối với Phật tử, mùa xuân là lúc thích hợp để hành hương, chiêm bái các chùa chiền tự viện khắp trên ba miền đất nước. Còn đối với tín ngưỡng dân gian, ngày xuân không thể thiếu việc đến chùa để xin phước lộc, cầu bình an. Trong sắc xuân rực rỡ, nắng xuân ấm áp, cửa chùa bình yên, thoảng hương trầm tịnh mặc luôn rộng mở đón Phật tử, người dân, du khách đến vãn cảnh, cầu bình an.

Xem tranh Đông Hồ “Đám cưới chuột” nhân năm Canh Tý

Trong các dòng tranh dân gian Việt Nam như Hàng Trống (Hà Nội), Làng Sình (Huế), Kim Hoàng (Hà Nội) thì tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) là khá phổ biến từng được in ấn, phát hành rộng rãi trong cả nước mỗi dịp đón Tết, vui Xuân. Sở dĩ như vậy bởi dòng tranh này phong phú, đa dạng về nội dung, điêu luyện về cách thức biểu đạt. Bên cạnh nhiều bức tranh hạnh phúc: đàn lợn, đàn gà, trâu, cá,… còn có những bức tranh có hàm ý hai mặt vừa trào phúng, vui nhộn vừa có tính châm biếm hài hước, đả kích, triết lý sâu sắc về mối quan hệ nhân - quả, thiện - ác như tranh "Đánh ghen”, "Hứng dừa”,... trong đó "Đám cưới chuột” là một điển hình.

Độc đáo các nghề truyền thống của dân tộc Mông

(HBĐT) - Nói đến nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông tại xã Pà Cò (Mai Châu) không thể không nhắc đến nghề thủ công truyền thống như nghề dệt thêu thổ cẩm, vẽ sáp ong, nghề rèn, làm giấy… Trong đó, có nhiều nghề truyền thống không chỉ phục vụ hoạt động đời sống sinh hoạt, sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho bà cong vùng cao nơi đây.

Một chuyện Tết xưa

(HBĐT) - Ngày ấy, cách nay hơn 30 năm, cứ gọi chung là thời bao cấp, trên các phố của Hà Nội và một số thành phố, thị xã miền Bắc như Hải Phòng, Nam Định, Hòa Bình… hay gặp tấm biển, thường là làm bằng bìa cactong: Nhận làm quy-gai-xốp! 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục