Các học viên tham gia học lớp dân ca Mường tại xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc).

Các học viên tham gia học lớp dân ca Mường tại xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc).

(HBĐT) - Không phải ngẫu nhiên người xưa đều lưu truyền câu nói nổi tiếng “Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động”, sự so sánh đó không chỉ xuất phát từ lịch sử của mỗi xứ Mường mà còn là biểu hiện cho nhịp sống văn hóa tinh thần, phong tục, tập quán, bản sắc dân tộc của mỗi xứ. Mường Bi, một trong những cái nôi của nền văn hóa Hòa Bình. Đời sống văn hóa, tinh thần nơi đây luôn thể hiện được những nét đẹp mãi không phai của người Mường.

 

Trong đó, âm vang tha thiết của dân ca Mường là thứ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Mường Bi (Tân Lạc). Hiện nay trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường âm nhạc hiện đại, sự giao thoa văn hóa giữa các vùng, người dân nơi đây vẫn lưu giữ, phát triển được những nét đẹp của dân ca Mường. 

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm văn hóa - thể thao huyện  cho biết: “Nhằm lưu giữ và phát huy dân ca Mường nói riêng và bản sắc văn hóa người Mường Bi nói chung, Trung tâm đặc biệt chú trọng, quan tâm đến công tác bảo tồn dân ca. Hàng năm, đều tổ chức các chương trình, lễ hội xoay quanh hoạt động đời sống văn hóa tinh thần người dân, lồng ghép các tiết mục dân ca vào các lễ hội, giao lưu văn nghệ”. Trong những hoạt động bảo tồn dân ca Mường Bi, nổi bật hơn cả là hoạt động mở lớp dạy dân ca Mường. Lớp được mở vào các dịp hè hàng năm, kéo dài trong 15 ngày. Nhiều nghệ nhân có hàng chục năm gắn bó với dân ca Mường với mong muốn bảo tồn, phát huy những nét đẹp của dân ca Mường đã trực tiếp tham gia giảng dạy lớp như: Nghệ nhân Bùi Thị Miên, xã Địch Giáo; nghệ nhân Bùi Văn Ểu, xã Phong Phú; nghệ nhân Bùi Thị Thảo, xã Mỹ Hòa. Sau ba năm hoạt động, lớp dạy hát dân ca Mường là điểm đến thú vị đối với mọi người muốn tìm hiểu, học hát dân ca, thu hút nhiều lứa tuổi đến học. Những người đã có tuổi muốn tham gia, theo dõi để hồi tưởng về những làn điệu dân ca về quê hương, đất nước còn vang vọng mãi trong mỗi con người. Sau khóa học, các học viên đều về cơ sở phát huy được những nét đẹp dân ca đã được học. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần đưa văn nghệ xóm, bản khởi sắc hơn.

Bên cạnh đó, phong trào văn nghệ quần chúng góp phần khơi dậy phong trào văn hóa văn nghệ của người dân, đồng thời bảo tồn, phát huy bản sắc dân ca Mường. Toàn huyện có 24 đội văn nghệ tuyên truyền các xã, thị trấn và 239 đội văn nghệ thôn, xóm. Các đội văn nghệ đóng vai trò nòng cốt trong việc tham gia biểu diễn lưu giữ, phát huy những bản sắc, làn điệu dân ca. Một số đội văn nghệ quần chúng của các xã như: Xã Phú Cường, thị trấn Mường Khến, xã Ngọc Mỹ luôn hoạt động sôi nổi, đạt giải cao trong các hội diễn văn nghệ cấp huyện. Với phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh mẽ, nhiều hội thi văn nghệ được tổ chức như thi Hát đối, hát thường rang. Hàng năm, các chương trình văn nghệ được tổ chức gắn liền với các ngày lễ lớn. Đặc biệt, lễ Khai hạ Mường Bi được tổ chức vào mùng 8 âm lịch thực sự là ngày hội của người dân, là dịp để người dân được giới thiệu với bạn bè những nét đẹp quê hương, những bản sắc của đời sống người Mường Bi. Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch bảo tồn dân ca Mường Bi trong thời gian tới, đồng chí Bùi Mạnh Hùng cho biết thêm: Trung tâm văn hóa và thể thao huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào văn hoá văn nghệ quần chúng của các xóm, xã. Thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ ở các cụm, xã, thị trấn nhằm động viên, đánh giá chất lượng phong trào văn nghệ quần chúng của các xóm, xã. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ có kế hoạch kết hợp với Phòng giáo dục huyện để mở lớp dân ca trong giờ học ngoại khóa của các em học sinh tại các trường học. Qua đó, giúp các em hiểu biết sâu sắc hơn về dân ca quê mình đồng thời có ý thức giữ gìn, bảo tồn các làn điệu dân ca.

                                                           

 

                                                       Nguyễn Tuyết (CTV)

 

 

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục