Bạn đọc đến với Ngày hội đọc sách, hưởng ứng ngày Sách Việt Nam được tổ chức tại trường tiểu học Kim Bình (Kim Bôi).

Bạn đọc đến với Ngày hội đọc sách, hưởng ứng ngày Sách Việt Nam được tổ chức tại trường tiểu học Kim Bình (Kim Bôi).

(HBĐT) - Hiện nay, khi loại hình sách, báo online và các trang mạng xã hội ngày càng phát triển thì thói quen đọc sách của người dân có phần bị mai mộtỏ. Trăn trở về văn hóa đọc không chỉ của riêng ngành thư viện mà còn là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian qua, các cấp, ngành đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hút bạn đọc, khơi dậy niềm đam mê và văn hóa đọc trong mỗi người.

 

Để không ngừng chăm lo cho văn hoá đọc, hệ thống Thư viện tỉnh  từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, tổ chức hoạt động cũng có nhiều đổi mới như: Cải tiến phương thức phục vụ, mở thêm các kho đọc   tự chọn, đọc nghe nhìn, tuyên truyền, giới thiệu sách, duy trì và phát triển thư viện lưu động, tăng cường luân chuyển sách về thư viện, tủ sách cơ sở. Đến nay,   Thư viện tỉnh có trên 85.000 bản sách các loại, trong đó tập trung vào sách chính trị xã hội, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật, báo, tạp chí...  Thư viện tỉnh luôn lựa chọn, bổ sung kịp thời những cuốn sách, báo, tạp chí có nội dung tư tưởng và nghệ thuật phù hợp với tính chất, đặc điểm và đối tượng bạn đọc. Trong năm 2015 đã bổ sung được 67 loại báo, tạp chí với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.

 

Đồng chí Lê Quốc Khánh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Nhằm thu hút bạn đọc, Thư viện tỉnh đã mở thêm nhiều phòng phục vụ, đồng thời giảm thủ tục hành chính khi bạn đọc đến đăng ký làm thẻ mượn sách. Các phòng đọc được bố trí hợp lý, đáp ứng nhu cầu tìm đọc và tra cứu thông tin của độc giả nhanh, chính xác. Thư viện tỉnh sắp xếp sách gọn gàng, khoa học, thanh lọc những sách không còn giá trị sử dụng theo quy định của Bộ  VH-TT&DL. Các sách ở thư viện đều được giới thiệu sơ lược về nội dung chính để độc giả dễ dàng lựa chọn những sách cần tìm. Với cách làm này, số lượng bạn đọc hàng năm ở Thư viện tỉnh duy trì ổn định với khoảng 20.000 lượt bạn đọc và 60.000 lượt sách, báo luân chuyển.

 

Cùng với đó, hệ thống thư viện luôn chú trọng đến công tác xây dựng văn hóa đọc ở cơ sở. Thư viện tỉnh đã tổ chức luân chuyển và hỗ trợ các thư viện huyện, tủ sách cơ sở, đồng thời, triển khai gần 20 cuộc trưng bày sách báo phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm, các chuyên đề phục vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Đặc biệt, trong tháng 4 là thời gian diễn ra ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4), Thư viện tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Lương Sơn tổ chức Ngày hội  sách và văn hóa đọc năm 2016. Với chủ đề “Tri thức nối những ước mơ”, đã có trên 500 đầu sách với các thể loại: sách và tác phẩm kinh điển; sách tài liệu, khoa giáo, sách tham khảo; báo, tạp chí được trưng bày phục vụ gần 1.000 lượt bạn đọc trên địa bàn. Trong khuôn khổ chương trình, bạn đọc được tham gia các trò chơi nhận diện tác giả tác phẩm; trả lời đố vui và giao lưu với diễn giả.

 

Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam lần thứ 3, Sở GD & ĐT tổ chức giao lưu văn hóa đọc đã thu hút 16 đơn vị tham gia. Buổi giao lưu còn diễn ra nhiều hoạt động khác như đọc sách diễn cảm, trình bày cảm nhận về sách, giới thiệu sách tại gian trưng bày... Chương trình giao lưu văn hóa đọc đã khẳng định giá trị, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh giá trị của sách, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập.

 

Với những nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành, văn hóa đọc của người dân đang dần được nâng lên, thói quen đọc sách không còn bị quên lãng trong ý thức của mỗi người.  

 

 

                                                              Hồng Nhung

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục