(HBĐT) - Trò chuyện với chúng tôi về đại uý Hàng A Phứ, cán bộ Ban CHQS huyện Mai Châu kiêm Phó Chủ tịch UBND xã Pà Cò, ông Sùng A Vờ ở bản Pà Cò lớn là người có uy tín của đồng bào người Mông nơi đây trầm ngâm nhớ về thời điểm ông hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trở về với đời thường.


Ông chia sẻ: Khi ấy tỉnh, huyện triển khai thực hiện Đề án số 03/ĐA-TU của Tỉnh ủy, việc nâng cao chất lượng, trẻ hoá đội ngũ cán bộ ở địa phương là một trong những việc làm quan trọng, được Đảng uỷ xác định là việc làm đầu tiên. Cậu Phứ là cán bộ Ban CHQS huyện được điều động về giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Với kinh nghiệm hàng chục năm làm lãnh đạo xã, tôi hiểu rằng đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn của cậu ấy.

Tuy nhiên, với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, Hàng A Phứ thường xuyên bám dân, bám bản nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân. Từ đó kịp thời đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Đại úy Hàng A Phứ chia sẻ: Pà Cò là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Do vậy, trình độ dân trí không đồng đều, kinh tế phát triển chậm. Tình hình tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và tảo hôn cũng như vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ... Khi thực hiện quyết định điều động công tác của Quân khu và của tỉnh về làm Phó Chủ tịch UBND xã, dù là người địa phương nhưng khi đó bản thân tôi nhận thấy trách nhiệm rất nặng nề. Bởi nếu mình không làm tốt thì nói gì, làm gì bà con hàng xóm, anh em họ hàng không tin, không nghe...


Qua quá trình công tác, Phó Chủ tịchUBND xã Pà CòHàng A Phứ luôn được tin yêu vì những việc anh đã làm cho người dân.

Xác định trách nhiệm trên cương vị công tác mới, đại úy Hàng A Phứ đã tích cực tham mưu cho cấp ủy làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng. Năm 2011 toàn xã chỉ có 9 chi bộ với 105 đảng viên. Việc bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới gặp nhiều khó khăn khi đa phần các đối tượng được lựa chọn đều không muốn vào Đảng, đến nay, với sự tham mưu đổi mới cách làm một cách sáng tạo của Hàng A Phứ, công tác xây dựng Đảng ở Pà Cò đã có những bước chuyển đáng kể. Xã đã thành lập mới 3 chi bộ, xóa chi bộ sinh hoạt ghép, xóa xóm trắng chi bộ; tổ chức kết nạp mới 66 đảng viên, đưa số chi bộ Đảng của xã lên 12 và đưa tổng số đảng viên lên 171 người.

Với quyết tâm "bám dân, bám bản”, Hàng A Phứ đã tuyên truyền, vận động những người thân trong gia đình, dòng họ, bà con trong xóm bản từng bước thay đổi nhận thức trong việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, cúng bái, bài trừ mê tín dị đoan.

Đáng nói hơn, trong quá trình công tác, Hàng A Phứ thường xuyên, cùng các thầy, cô giáo đến gia đình học sinh có nguy cơ bỏ học để tuyên truyền, vận động gia đình và học sinh tiếp tục đến lớp học. Nghe theo Hàng A Phứ, 10 em có ý định bỏ học đã quay trở lại lớp. Từ đó góp phần giữ vững tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục ở cả 3 cấp học của xã. Kết quả đó, góp phần đưa Pà Cò nhiều năm liền không có học sinh bỏ học. Chất lượng công tác giáo dục ngày càng được nâng lên.

Với vai trò của mình, Hàng A Phứ thường xuyên gần gũi với dân bản để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều gia đình đã nghe Phứ tự nguyện hiến đất mở rộng trường lớp, giảm thiểu tình trạng học ghép, học dồn. Trong đó, có hộ các ông: Tràng A Pủa hiến 195 m2, Mùa A Bua hiến 101 m2, Mùa A Chếnh hiến 81 m2 đất xây trường mầm non, Sùng A Sía hiến 200 m2 xây trường tiểu học. Cùng với đó, người dân đã tham gia ủng hộ hàng trăm triệu đồng để đầu tư làm đường vào trường, làm sân trường, mua trang thiết bị cho các trường học...

Có điều đặc biệt ở người cán bộ "của dân, của bản” này là ở đâu, gặp ai Phứ cũng tranh thủ trò chuyện, tâm tình. Trong những câu chuyện ấy, ngoài con lợn, con gà, vụ ngô, lúa trên nương, Phứ đã khéo léo đưa những câu chuyện về pháp luật DS/KHHGĐ; tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết... Câu chuyện của Phứ và những người dân cứ vậy, thật tự nhiên, cuốn hút. Thế nên ai cũng muốn nghe Phứ nói, vì đó là những điều phải, điều đúng...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục