Là một đội trưởng của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an TP Hồ Chí Minh, Trung tá Trần Ngọc Minh dường như không có một ngày nghỉ ngơi, anh cùng đồng đội cứ lao vào công việc điều tra, truy xét hết án này đến án khác.

Ma túy giấu trong gói trà - đầu mối quan trọng để Đội 2 PC04 lần ra đường dây buôn bán 1,1 tấn ma túy (Ảnh do lực lượng công an cung cấp).

Trong một dịp hiếm hoi ngồi trao đổi với anh, nghe những câu chuyện đời chuyện nghề giản dị, chúng tôi mới hiểu được những khó khăn, gian khổ trong công việc của một người cán bộ kỳ cựu đã khám phá rất nhiều đại án ma túy.

Người bắt giữ "ông trùm” ma túy Hải "luận”

Gần 20 năm truy bắt tội phạm ma túy, Trung tá Trần Ngọc Minh chẳng nhớ nổi mình đã truy bắt bao nhiêu "ông trùm” ma túy, đã mất bao nhiêu đêm xa gia đình để đeo bám các đối tượng. Phải nhờ hồ sơ của Công an Thành phố, tôi mới biết cách đây 16 năm, khi mới là một trinh sát non trẻ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, anh Minh đã tham gia khám phá băng nhóm ma túy Nguyễn Văn Hải (tức Hải "luận”), Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng "lừng”) và Trần Văn Lệ (tức Lệ "mập”). Thời điểm ấy, 29 bị cáo bị đưa ra vành móng ngựa với hành vi mua bán hơn 2.300 bánh heroin (tương đương với 800 kg), lớn nhất tại thời điểm những năm 2000.

Trung tá Trần Ngọc Minh kể: "Hồi đó, Đại tá Lê Thanh Liêm (Trưởng phòng, nay là Cục phó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an) là Trưởng Ban chuyên án, Thiếu tá Nguyễn Hữu Toàn (Đội trưởng Đội 3) phân công tôi đeo bám đối tượng Hải "luận”, Lệ "mập”. Đường dây tội phạm này có nhiều đối tượng bị truy nã và một số cán bộ công an mất phẩm chất bị loại khỏi ngành (Trần Văn Lệ từng là Đội trưởng Đội phòng chống ma túy Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An). Do vậy, các đối tượng này rất có nhiều chiêu trò để đối phó với với lực lượng điều tra. Các trinh sát phải mất cả năm trời theo dõi, đeo bám các đối tượng qua nhiều tỉnh thành miền Đông và miền Tây”.

Sau một thời gian dài, lực lượng trinh sát đã xác định sào huyệt chính của băng nhóm này tại ấp Đông Danh, xã Cẩm Tân, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Trung tá Trần Ngọc Minh cho biết, để xác định được địa điểm này, anh và các đồng đội có những lần chạy xe máy bám theo ô tô của các đối tượng trong đêm khuya. Chúng chạy xe với tốc độ nhanh khiến nhiều tổ trinh sát bị "rớt”, chỉ còn mỗi anh bám được. Trong khu vực heo hút, sóng điện thoại mất không thể gọi người hỗ trợ, Minh nhanh trí tắt đèn xe máy, chạy chầm chậm bám theo đến khi xác định được địa điểm đối tượng ẩn náu mới rời đi, ra ngoài Quốc lộ báo cáo Ban chuyên án. 

Chiều tối 21/8/2003, khi Hải "luận”, Lệ "mập” nghỉ ngơi tại một nhà nghỉ ở Vĩnh Long thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Lúc đạp cửa ập vào phòng, được phân công khống chế, còng tay Hải "luận", Trần Ngọc Minh ra tay rất nhanh khiến Hải không kịp trở tay dù hắn luôn luôn có súng, sẵn sàng liều mạng khi bị bắt. Công an thu giữ 3 khẩu súng ngắn, một nòng giảm thanh, một lựu đạn, hàng trăm triệu đồng và 126 viên thuốc lắc. 

Cuộc chiến không ngừng nghỉ

Trở lại hiện tại, người trinh sát Trần Ngọc Minh ngày nào giờ đã là Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy tuyến Đông Bắc (Đội 2 PC04), Công an TP Hồ Chí Minh. Anh chia sẻ: Càng ngày, nhiệm vụ của người trinh sát ma túy ngày càng khó khăn, gian khổ trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt của bọn buôn bán ma túy. Điểm ẩn náu của những tên tội phạm ma túy "hiện đại” là những chung cư, căn hộ cao cấp có an ninh bảo vệ 24/24h.

Điển hình, trong vụ án Phạm Duy Minh và đồng bọn buôn bán gần 40 kg ma túy bị triệt phá cuối năm 2018, "ông trùm” Phạm Duy Minh đã chọn một chung cư cao cấp ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh làm nơi ẩn náu. Ngoài ra, Minh, Trường thường xuyên thuê nhiều loại xe hơi để di chuyển. Cứ khoảng một tuần, Trường lại thay đổi xe một lần. Theo Trung tá Trần Ngọc Minh, đây là những thủ đoạn mới của bọn buôn bán ma túy, gây khó khăn cho nghiệp vụ trinh sát ngoại tuyến, theo dõi đối tượng. 

Ngoài ra, trong công tác cũng nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Anh kể, làm trinh sát ngoại tuyến không ít lần bị người dân hiểu lầm, bị bọn "giang hồ” kiếm chuyện dọa đánh nhưng vẫn nhẫn nhịn để không bị lộ. 

Quá trình công tác, Trung tá Trần Ngọc Minh luôn tâm niệm, mỗi một manh mối dù nhỏ bé, mờ nhạt đến đâu cũng rất đáng quý, có thể là điểm mấu chốt lần ra những đường dây buôn bán ma túy cực lớn. Cụ thể như việc đi sâu vào khai thác đối tượng Phạm Duy Minh, Trung tá Trần Ngọc Minh rất chú ý tới đặc điểm là ma túy của đường dây này được ngụy trang trong những gói trà. Phạm Duy Minh khai khoảng một đến hai tuần hắn lại lấy "hàng" của các đầu mối, mỗi chuyến từ 20 - 30 kg ma túy "đá” và vài chục ngàn viên thuốc lắc.

Lần theo những đặc điểm ngụy trang và lời khai của đối tượng Phạm Duy Minh, Đội 2 đánh giá trên Phạm Duy Minh là một đường dây buôn bán ma túy với số lượng cực lớn và có yếu tố nước ngoài. Kiên trì mở rộng, xây dựng các đầu mối thông tin, chính từ phát hiện của Đội 2 mà tháng 4/2019 vừa qua, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an đã bắt giữ 1,1 tấn ma túy đá giấu trong các gói trà rồi nhét vào loa thùng. Đây là đường dây cực lớn do các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) vận chuyển vào Việt Nam rồi xuất sang nước thứ ba.

Tuyến Đông Bắc được đánh giá là một trong những tuyến vận chuyển ma túy phức tạp nhất, với lượng lớn ma túy từ phía Bắc được các đối tượng "cộm cán” vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Càng trinh sát, càng điều tra, các đường dây liên tục lộ ra ánh sáng khiến công việc của Trung tá Trần Ngọc Minh và các cán bộ chiến sỹ Phòng PC04 dường như không ngừng nghỉ.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tá Trần Ngọc Minh đã tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng, trực tiếp tham gia khám phá 16 vụ án, khởi tố 38 đối tượng; tang vật thu giữ gồm 244 bánh heroin (tương đương với 86 kg), 1.609 kg ma túy đá, hơn 120 nghìn viên thuốc lắc, 4 kg ma túy tổng hợp Ketamine và nhiều tang vật khác.

Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mỗi chuyên án là một trận chiến khốc liệt giữa người chiến sỹ cảnh sát Công an nhân dân với bọn tội phạm nguy hiểm, xảo quyệt. Vượt lên mọi hiểm nguy, với bản lĩnh vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, lúc thầm lặng, lúc quyết liệt, Trung tá Trần Ngọc Minh và các đồng đội trong lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vẫn đang ngày đêm chiến đấu bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

 

                    TheoBaotintuc

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục