(HBĐT) - Có tấm lòng chia sẻ với cộng đồng, tham gia đóng góp cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương... Đó là việc làm ý nghĩa của gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1980), xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn). Cá nhân anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.


Công trình đường điện cao áp dài 2 km dọc quốc lộ 12B do gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) đầu tư toàn bộ kinh phí, đã góp phần tạo diện mạo nông thôn mới xã Thượng Cốc (Lạc Sơn).

Xóm Đồng Tâm có địa hình tương đối thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh của một số hộ dân nhờ nằm trên tuyến quốc lộ 12B. Tuy nhiên, nhiều đoạn nhánh khu dân cư vẫn còn khá vất vả trong việc đi lại. Gia đình anh Tuấn trước đây cũng sinh sống ở một trong những chòm dân cư như vậy. Năm 2016, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM, được chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, xóm động viên, anh và các hộ dân đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất, hiến tài sản làm công trình đường điện thắp sáng cho xóm. Đường điện dài 1 km, từ đoạn đầu xóm đến nhà dân ở chòm xóm cuối cùng. Điều đáng nói là ngoài diện tích đất ruộng, đất thổ cư nơi công trình đường điện chạy qua, gia đình anh Tuấn đã góp toàn bộ phần kinh phí để làm đường điện thắp sáng. Từ ngày có công trình, bà con xóm Đồng Tâm yên tâm, phấn khởi bởi dù trời tối hay đêm khuya đều có điện đường chiếu sáng.

Tiếp nối những trăn trở làm sao để diện mạo quê hương Thượng Cốc ngày một giàu đẹp, khang trang, góp phần đưa xã về đích NTM năm 2019, anh Nguyễn Tuấn Anh đã bàn với gia đình đầu tư kinh phí làm đường điện cao áp dọc quốc lộ 12B với chiều dài 2 km. Như vậy, chỉ trong 3 năm, gia đình anh đã đóng góp 250 triệu đồng làm đường điện và đường điện cao áp trên địa bàn xóm Đồng Tâm, tổng chiều dài 3 km.

Anh Tuấn chia sẻ: Gia đình tôi luôn tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy ước, hương ước của xóm làng nơi cư trú. Đồng thời, nhận thức được ý nghĩa của việc chung tay góp công, góp của vì sự phát triển của địa phương, vì lợi ích của chính gia đình và Nhân dân trên địa bàn. Vì thế, gia đình tôi luôn tích cực, đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động, lan tỏa phong trào chung sức xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, những năm qua, anh Tuấn cùng gia đình tập trung mở rộng sản xuất, kinh doanh với việc mở 10 cây xăng trên khắp địa bàn trong và ngoài huyện, tạo việc làm cho 30 lao động có thu nhập ổn định. Anh còn là một trong những người đứng ra thành lập HTX trồng và tiêu thụ cam Lạc Sơn, diện tích sản xuất trong mô hình đạt hơn 30 ha. Nhiều diện tích đã chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ nhằm tăng giá trị, hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường hiện nay. Doanh thu từ cam lên đến hàng chục tỷ đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng trăm lao động thường xuyên và lao động thời vụ.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Cốc cho biết: Xóm Đồng Tâm được sáp nhập từ 1 phố và 2 xóm, điều kiện KT-XH, đời sống cũng như thu nhập của người dân chưa đồng đều. Không chỉ là doanh nghiệp, hộ trực tiếp sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều việc làm cho người lao động, anh Nguyễn Tuấn Anh luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động của xóm, xã, có nhiều đóng góp cho địa phương để hoàn thành về đích NTM năm 2019.

Bùi Minh


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục