Có nhiều sáng kiến, giải pháp cho sản xuất nông nghiệp



Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh

Giai đoạn 2015-2020, đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh(Sở NN&PTNT tỉnh) đã chủ trì soạn thảo, tham gia soạn thảo 6 nghị quyết của Tỉnh ủy và quyết định của UBND tỉnh về các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Chủ trì tham mưu, tổ chức thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt của tỉnh.

Ở mọi nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Hồng Yến đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra. Luôn bám sát cơ sở, chủ động trong công tác chỉ đạo phòng trừ dịch hại cây trồng, không để đối tượng sâu bệnh bùng phát thành dịch đối với sản xuất trồng trọt. Đồng chí còn chủ trì triển khai hệ thống thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; huy động các nguồn vốn trang bị trên 2.000 thùng thu gom, góp phần cải thiện đáng kể môi trường khu vực sản xuất trồng trọt trọng điểm của tỉnh. Chủ biên tham gia biên soạn 7 cuốn sách và sổ tay hướng dẫn kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh trên các cây trồng chính của tỉnh.

Đặc biệt, trong giai đoạn, đồng chí đã chủ trì và tham gia thực hiện 1 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 4 đề tài cấp Bộ và cấp tỉnh (chủ trì 3 giải pháp), có 1 giải pháp được công bố trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016. Các giải pháp có tính ứng dụng cao. Liên tục nhiều năm, đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua (CSTĐ) cấp cơ sở. Năm 2017, đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm 2019 được tặng danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh. 5 năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng 5 bằng khen về các hoạt động công tác khác nhau. Năm 2016 được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc.


Nữ doanh nhân luôn giữ hai chữ tâm - tài



Bà Phạm Thị Nhuận, Giám đốc Công ty CP thương mại Định Nhuận(thành phố Hòa Bình)

Với xuất phát điểm từ một cửa hàng đại lý buôn bán nhỏ, bà Phạm Thị Nhuận, Giám đốc Công ty CP thương mại Định Nhuận(thành phố Hòa Bình) đã gây dựng và thành lập nên Công ty CP thương mại Định Nhuận phát triển như hiện nay. Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ, công ty có hệ thống phân phối các mặt hàng thiết yếu rộng khắp từ thành phố đến các điểm vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, cùng hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị. Công ty tạo việc làm cho gần 200 lao động với thu nhập ổn định, bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc Phạm Thị Nhuận còn là tấm gương tiêu biểu làm việc thiện, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. 5 năm qua, công ty đã ủng hộ trên 1 tỷ đồng cho các hoạt động tặng quà Tết cho người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ... Cá nhân bà Phạm Thị Nhuận được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua thực hiện tốt chính sách pháp luật Thuế năm 2017; phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giai đoạn 2009-2019.


Mở lối làm du lịch để người Mông thoát nghèo


  
Chị Sùng Y Múa ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia(huyện Mai Châu)

Trước đây, nhận thức về vấn đề cho khách du lịch lưu trú ở 2 xã đồng bào dân tộc Mông Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) còn hạn chế. Nhận thấy quê mình có tiềm năng về phát triển du lịch nhưng chưa được khai thác và làm đúng cách, chị Sùng Y Múa ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia đã tích cực tìm hiểu thông tin về làm du lịch tại các vùng đồng bào khác, mạnh dạn bàn bạc với gia đình trước khi hiện thức hóa ý tưởng xây dựng điểm du lịch homestay.

Hiện, chị đã trở thành chủ Homestay Y Múa với 2 nhà du lịch cộng đồng, đảm bảo 66 chỗ ngủ và 2 chòi riêng. Homestay tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động, thu nhập ổn định trên 3 triệu đồng/người/tháng. Homestay Y Múa được khách du lịch yêu thích bởi không gian mộc mạc, gần gũi thiên nhiên và ẩm thực, giữ trọn bản sắc văn hóa người Mông. Cá nhân chị Múa đã không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để phát triển điểm du lịch cộng đồng. Năm 2019, chị được Sở VH-TT&DL tặng giấy khen về thành tích tiêu biểu trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục