(HBĐT) - Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình và góp phần xây dựng quê hương, cựu chiến binh (CCB) Đinh Văn Kỳ, xóm Đá Đỏ, xã Tân Thành (Mai Châu) đã đầu tư phát triển mô hình nuôi cá, trồng rừng… Không phụ công người, sau nhiều năm cần cù lao động, thành quả thu được là một trang trại tổng hợp mỗi năm mang về nguồn thu nhập khoảng trên 400 triệu đồng.


Cựu chiến binh Đinh Văn Kỳ (bên trái), xã Tân Thành (Mai Châu) thu hoạch cá thương phẩm.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ông Đinh Văn Kỳ trở về quê hương tập trung phát triển kinh tế gia đình. Dù đã bôn ba khắp nơi, bươn chải đủ nghề, thế nhưng cái nghèo vẫn cứ bủa vây người cựu binh. Sau nhiều năm tìm hiểu, nhận thấy nơi mình sinh sống có nhiều diện tích có thể làm được ao hồ rộng, phù hợp để phát triển nghề nuôi cá nên ông quyết định khởi nghiệp trên chính quê hương của mình.

Để hiện thực hóa ý tưởng, năm 2016, ông mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế tổng hợp quy mô gần 2 ha, đầu tư trồng rừng, nuôi cá thương phẩm gồm: chép, trắm, mè, trôi… Ông thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, thăm quan mô hình nuôi cá tại các xã trong huyện, tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi, phòng và xử lý bệnh ở cá để áp dụng cho mô hình của mình.

CCB Đinh Văn Kỳ chia sẻ: "Nuôi cá thương phẩm thành công quan trọng nhất là khâu chăm sóc, phòng dịch bệnh cho cá như bệnh trùng mỏ neo, bệnh nấm… Cùng với đó, thức ăn phải đảm bảo sạch, nguồn nước được thay định kỳ cá mới đạt năng suất, chất lượng”.

Nhờ áp dụng tốt các kiến thức cơ bản trong quá trình nuôi và chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, đàn cá sinh trưởng, phát triển tốt, đạt sản lượng cao. Năm 2019, ông bán được gần 4 tấn cá thương phẩm; năm 2020 bán được trên 5 tấn, đều là những giống cá được thị trường ưa chuộng nên giá bán khá cao. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi thêm khoảng 200 con vịt, gà, ngan để tăng thêm thu nhập và quay vòng vốn ngắn ngày đầu tư vào ao nuôi cá. Theo ông Kỳ, so với các loại vật nuôi khác, nuôi gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao hơn, chi phí đầu tư ít mà nhanh thu hồi vốn. Sau khi trừ chi phí, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông cho thu khoảng trên 400 triệu đồng/năm.

Không chỉ dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, CCB Đinh Văn Kỳ còn sôi nổi tham gia các hoạt động đoàn thể của địa phương; tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho hội viên CCB xóm, xã, giúp các hội viên phát triển kinh tế.

Đồng chí Đinh Hải Thảo, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thành cho biết: "Đồng chí Đinh Văn Kỳ không chỉ làm giàu cho mình mà luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hội viên khác có nhu cầu, giúp nhiều hội viên thoát nghèo. Trước những kết quả đó, thời gian tới, Hội CCB xã sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện để đồng chí Đinh Văn Kỳ yên tâm, tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình”.

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, CCB Đinh Văn Kỳ trở thành tấm gương sáng trong phong trào "CCB làm kinh tế giỏi", là tấm gương điển hình cho việc dám nghĩ, dám làm, thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Thu Hường
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục