(HBĐT) - Với những nỗ lực trong tìm kiếm cơ hội, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy để góp phần mang những môn học thời đại công nghệ 4.0 đến với học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), thầy giáo Bùi Minh Đức, trường TH&THCS Phú Lương (Lạc Sơn) là 1 trong 50 giáo viên tiêu biểu của cả nước được vinh danh trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021, do T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp Bộ GD&ĐT, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.



Thầy Bùi Minh Đức, giáo viên trường TH&THCS Phú Lương (Lạc Sơn) và học sinh tham gia thuyết trình sản phẩm tại buổi tổng kết dự án YouthSpark Digital Inclusion.

Thầy Đức được phân công công tác tại trường THCS Thượng Cốc (Lạc Sơn) từ tháng 8/2016 - 9/2019. Trong năm học 2016-2017, thầy Đức được tiếp cận dự án YouthSpark Digital Inclusion, dự án tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin và khoa học máy tính cho trẻ em Việt Nam. Sau khi được tập huấn, thầy xây dựng kế hoạch và chia sẻ tới học sinh. Một trong những nội dung thầy triển khai đó là lập trình Scratch. Ban đầu, thầy dạy cho một nhóm học sinh rồi đến từng lớp, từng khối, chọn lọc những học sinh có khả năng tư duy logic, có kỹ năng lập trình để thành lập câu lạc bộ (CLB) Tin học của trường. Trong thời gian dự án phát động Cuộc thi giao lưu sản phẩm công nghệ thông tin, trường THCS Thượng Cốc luôn đạt giải cao.

Ngoài lập trình Scratch, thầy linh hoạt lồng ghép các ứng dụng khoa học máy tính vào giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học như: Kahoot, bài giảng bằng Powerpoint, dạy học bằng các hình ảnh trực quan. Thầy cũng đã xây dựng sáng kiến kinh nghiệm "Một số phương pháp gây hứng thú cho học sinh lớp 8 khi học Pascal”. Sáng kiến có vận dụng phần mềm lập trình Scratch để mô phỏng một vài ví dụ hoặc một đoạn chương trình nhỏ của Pascal, làm cho bài giảng sinh động, dễ hiểu hơn cho học sinh.

Cuối tháng 9/2019, thầy Đức luân chuyển công tác về trường tiểu học Phú Lương, nay là trường TH&THCS Phú Lương. Với những kinh nghiệm đã tích lũy, thầy Đức tiếp tục chia sẻ, giảng dạy đến học sinh ở trường mới. Trong quá trình giảng dạy, thầy linh hoạt lồng ghép các bài giảng điện tử Powerpoint và các công cụ hỗ trợ giảng dạy như Wheelofnames, nhằm truyền đạt tốt nhất những nội dung của bài học đến từng đối tượng học sinh. Thầy mạnh dạn sử dụng các ứng dụng Kahoot và Google form để kiểm tra đánh giá học sinh thông qua những câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức, nội dung của từng chủ đề, từng bài học.

Năm học 2020-2021, nhận được sự đồng hành của quỹ Dariu, một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ thiết bị dạy học, kỹ năng khoa học máy tính, nhất là các kỹ năng về công nghệ, thầy Đức đã triển khai đến học sinh ở các khối lớp, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch nội dung, chủ đề phù hợp với lứa tuổi, kỹ năng của các em; tổ chức các hoạt động vui chơi liên quan đến lập trình; thành lập CLB lập trình có tên là "Microbit Xanh”… Cũng trong năm học, thầy Đức xây dựng 2 sáng kiến để áp dụng vào giảng dạy có hiệu quả, gồm: Vận dụng phần mềm Scratch và ứng dụng web Wheelofnames, Kahoot gây hứng thú trong các giờ khởi động, ôn tập ở môn Tin học lớp 8; tăng cường kỹ năng lập trình cho học sinh DTTS bằng ngôn ngữ lập trình Scratch thông qua các buổi học ngoại khóa.

Sau hơn 5 năm công tác tại huyện Lạc Sơn, thầy Đức liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, được nhận giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT, UBND huyện vì đã có thành tích trong phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, thành tích xuất sắc trong công tác ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh; đạt giải nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Tin học năm học 2020-2021; giấy chứng nhận của dự án YouthSpark Digital Inclusion đạt giải nhì "Giáo viên xuất sắc”, giải giáo viên tích cực trong sân chơi giao lưu sản phẩm công nghệ thông tin - học kì I năm học 2018-2019…

H.D

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục