(HBĐT) - Bác sỹ đa khoa Bùi Thị Thắm công tác tại Khoa Nội nhi - truyền nhiễm (Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Thủy). Thời điểm tháng 6/2021, dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, đặc biệt là tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và Sở Y tế, bác sỹ Thắm quyết định đăng ký, xung phong lên đường vào quận 5, TP Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ.


Bác sỹ Bùi Thị Thắm (thứ hai bên phải), Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy cùng các đồng nghiệp tại quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác của tỉnh tham gia phòng, chống dịch Covid-19 gồm 26 công chức, viên chức của 15 đơn vị trong ngành y tế tỉnh, được chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm có 1 trưởng nhóm. Bác sỹ Thắm là nhóm trưởng của nhóm 11 cán bộ, có nhiệm vụ phối hợp Phòng Y tế quận, Trung tâm Y tế quận và 14 phường của quận lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các điểm trên địa bàn.

Nhớ về những tháng ngày cam go nhưng cũng đầy vinh dự, tự hào, bác sỹ Thắm chia sẻ: "Từ ngày 22/7 - 11/8/2021, công việc chính của tôi là lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn độc lập, với sự hỗ trợ của địa phương về công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết, công tác tổ chức triển khai... Hàng ngày, xe đến đón tôi và cả đội đến các điểm lấy mẫu tại các phường/khách sạn/hộ gia đình. Cơ bản là làm test nhanh gộp 3, khi mẫu gộp dương tính sẽ truy vết đến hộ gia đình để test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Tôi và đội đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 và xét nghiệm RT-PCR cho hơn 56.000 lượt người, đáp ứng nhu cầu của địa phương về hỗ trợ công tác xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Từ ngày 12/8 - 12/10/2021, khi địa phương thay đổi chiến lược phòng, chống dịch Covid-19, giảm cường độ xét nghiệm phát hiện F0 tại cộng đồng, đoàn tiếp tục hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ thêm công tác khám, điều trị F0 cho 2 cơ sở do TTYT quận phụ trách, là Khoa Cấp cứu tại TTYT quận và cơ sở thu dung cách ly, điều trị tập trung tại trụ sở trường Thực nghiệm Sài Gòn. Kết quả từ ngày 22/7 - 10/10/2021, tôi và đoàn công tác đã phối hợp với TTYT quận 5, Phòng Y tế quận và các lực lượng hỗ trợ khác lấy tổng số 309.085 mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19, trong đó, 12.548 mẫu test nhanh dương tính, 9.950 mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính”.

Trở về quê hương, đơn vị công tác, bác sỹ Thắm lại xung phong tình nguyện vào khu cách ly điều trị các bệnh nhân F0 tại TTYT huyện Yên Thủy, tiếp tục hy sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Với những cống hiến, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và huyện Yên Thủy, bác sỹ Bùi Thị Thắm vinh dự nhận được nhiều giấy khen của các cấp, các ngành: 1 giấy khen của Đoàn Thanh niên huyện Yên Thủy, 1 giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy,      1 giấy khen của Chủ tịch UBND quận 5, TP Hồ Chí Minh, 1 Thư cảm ơn của TTYT quận 5. Đặc biệt, ngày 25/2/2022, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Bác sỹ Thắm chia sẻ: "Là bác sỹ trẻ, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tôi luôn xác định sẽ dấn thân sẵn sàng xung phong vào nơi khó khăn, phức tạp nhất. Có lần ở TP Hồ Chí Minh, tôi bị cảm cúm do thay đổi khí hậu vùng miền, cứ ngỡ là mắc Covid-19, nhưng không phải, khi khỏi bệnh, tôi tiếp tục công việc chuyên môn của mình. Khi về huyện tôi lại xung phong vào điều trị các bệnh nhân F0. Qua những lần đi chống dịch tôi càng nhận thấy được trách nhiệm cũng như niềm vinh dự, tự hào của người "chiến sỹ áo trắng", phải xứng đáng với lời Bác Hồ dạy "Lương y như từ mẫu". 
          
  
Xuân Thiên 
(Trung tâm VH-TT&TT  huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục