(HBĐT) - Bằng quyết tâm, nghị lực, sự cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, anh Nguyễn Văn Định, sinh năm 1984, trú tại xóm Vai, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy đã gây dựng cho mình trang trại nuôi gà bản địa cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.




Anh Nguyễn Văn Định, xóm Vai, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) thành công với trang trại gà rộng 2 ha.

Trang trại gà của anh Định nằm trên đỉnh đồi, tách biệt hoàn toàn với khu dân cư. Con đường vào trang trại mấp mô sỏi đá, phải nhờ sự giúp đỡ của cán bộ địa phương, tôi mới tìm được đến nơi. Cởi mở, vui vẻ, chân tình là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với anh. Dẫn chúng tôi dạo quanh trang trại gà rộng 2 ha của mình, anh Nguyễn Văn Định vui vẻ giới thiệu cơ ngơi đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình.

Trước đây, cuộc sống của gia đình anh chủ yếu chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng bấp bênh. Năm 2011, sau một dịp đi thăm trang trại gà của người thân tại xã Phú Thành, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình này đem lại, với 20 triệu đồng tích cóp được, anh Định bắt đầu từng bước gây dựng trang trại của riêng mình với 300 con gà giống.

Anh không gặp khó khăn trong việc phòng trừ bệnh dịch cũng như chăm sóc đàn gà do đã có kinh nghiệm của người thân chỉ bảo. Sau thời gian chăm sóc chu đáo, những lứa gà của anh lần lượt được xuất chuồng ra thị trường. Nhận thấy tiềm năng từ mô hình này đem lại, năm 2014, anh quyết định mạnh dạn đầu tư thêm số lượng cũng như nâng cấp chuồng trại quy mô hơn. Trên đất đồi 2 ha gia đình để lại, anh vừa trồng keo xen kẽ nuôi gà. Chuồng trại được anh làm bằng lưới sắt, lợp mái prôximăng thoáng mát. Chia làm nhiều khu riêng cho những lứa gà khác nhau như gà con mới ấp, gà nhỡ, gà đẻ trứng, gà nuôi lấy thịt... Nhờ coi trọng phòng dịch nên thời gian qua, trang trại của anh chưa gặp vấn đề về bệnh dịch cho gà.

Hiện tại, trang trại của anh Nguyễn Văn Định đang sở hữu 6.000 con gà thịt, 1.000 con gà đẻ. Điều này phần nào cho thấy anh chọn khởi nghiệp bằng nghề chăn nuôi là đúng và hiệu quả kinh tế đem lại rất lớn. Anh cũng không gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, tư thương từ khắp nơi về thu mua nhưng chủ yếu tiêu thụ tại chợ Hà Vỹ ở Hà Nội, giá bán dao động theo mùa, trung bình 70.000 đồng/kg gà thịt, 68.000 đồng/kg gà đẻ. Mỗi năm nếu trừ chi phí chăn nuôi, lợi nhuận anh thu về từ trang trại gà hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, để đi đến thành công, anh luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn như bất lợi về khí hậu, nguy cơ dịch bệnh luôn đe dọa... để từ đó biết cách kiểm soát tốt dịch bệnh, giá cả, kể cả vốn đầu tư, xoay vòng.

Mới thực hiện được 6 năm nhưng với đam mê, quyết tâm, anh Định đã khẳng định chỉ cần "dám nghĩ - dám làm” sẽ thành công. Anh dự định sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi theo phương thức bán chăn thả hướng tới chăn nuôi công nghiệp sạch, bảo đảm an toàn sinh học và mở rộng thị trường tiêu thụ đến các chợ lớn trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Cao Thanh Tuyền, Bí thư Đoàn xã Thanh Nông cho biết: xã rất khuyến khích những người mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế như anh Nguyễn Văn Định. Không những thế, anh còn giúp đỡ, cung cấp giống cho nhiều hộ gia đình xung quanh nhân rộng mô hình nuôi gà giống như gia đình. Tiêu biểu như gia đình anh Bạch Công Cường với trang trại hơn 3.500 con gà, anh Lâm Văn Dũng vừa bắt đầu với 500 con gà.

Dù mới phát triển trang trại được một thời gian, song thành công bước đầu đã đến với anh Nguyễn Văn Định cho thấy ý chí quyết tâm thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương của người dân ở vùng đất khó.

Đồng Hương

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục