(HBĐT) - Đó chính là bí quyết giúp chàng thanh niên Bùi Văn Thắng, xóm Bưng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) vượt lên khó khăn, trở ngại để có được thành công ngày hôm nay.



Vụ mía này, gia đình Bùi Văn Thắng cho thu hoạch khoảng 1 - 1, 2 vạn cây.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn mía trắng đang cho thu hoạch, Thắng cho biết: Nhờ đã có kinh nghiệm trồng, chăm sóc nên mía của gia đình tôi cho cây khá đều và đẹp. Hiện nay, giá mía ổn định, bán tại vườn 3.000 đồng /cây. Năm nay, dự kiến nhà tôi cho thu khoảng 1 - 1, 2 vạn cây.
 
Cùng với mía trắng, nuôi gà thịt và gà đẻ được Thắng lựa chọn là hướng phát triển kinh tế chính của gia đình. Tốt nghiệp THPT, sau khi làm nhiều công việc nhưng không đem lại hiệu quả, năm 2013, Thắng bắt đầu mạnh dạn đầu tư trồng mía và nuôi gà. Thắng khởi nghiệp với 1, 4 ha mía đường và 200 con gà thịt.
 
Trò chuyện với chúng tôi, Thắng cho biết: Khi bắt tay vào phát triển kinh tế, em không có vốn, cũng không có kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất nên phải lựa chọn phương án đầu tư nào chi phí ban đầu hợp lý nhất. Do nhà có sẵn đất nên em chọn trồng mía đường và nuôi gà thịt, cho hiệu quả kinh tế khá nên đã tiếp tục đầu tư mở rộng. Để việc chăn nuôi đi vào quy củ, đảm bảo kỹ thuật, phòng chống bệnh cho gà, năm 2016, em xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gà với diện tích gần 200 m2 gồm khu nuôi gà thịt và khu nuôi gà đẻ.
 
Để tìm đầu ra cho sản phẩm, Thắng đã chủ động liên kết với các tư thương, các đầu mối bao tiêu sản phẩm gà thịt, các điểm bán lẻ gà thịt có nhu cầu thường xuyên; làm việc với các lò ấp, có nhu cầu lấy trứng hàng ngày để tiêu thụ trứng. Nhờ chủ động nên nhiều năm qua, sản phẩm gà thịt và trứng gà của gia đình Thắng luôn có đầu ra ổn định, không có hiện tượng bị tồn hàng, ép giá.
 
Tuy nhiên, thực tế thì mô hình phát triển kinh tế của Thắng và gia đình không phải lúc nào cũng thuận lợi. Thắng chia sẻ: Đã có giai đoạn em lao đao, có lúc tưởng phải bỏ, không thể tiếp tục trồng mía và nuôi gà được do giá mía xuống thấp, khó bán. Có thời điểm mùa mưa, chuồng trại không đảm bảo nên gà bị dịch bệnh, chết hơn 500 con, gần như "trắng” chuồng. Nhưng không nản lòng trước khó khăn, thất bại, em đã cùng gia đình quyết tâm gây dựng lại. Từ "thất bại” đó, em và gia đình đã rút ra bài học kinh nghiệm.
 
Cụ thể, Thắng không trồng mía trên toàn bộ diện tích 1, 5 ha mà chuyển 1ha sang trồng sắn làm thức ăn cho gứ, chỉ để lại trồng mía khoảng 5.000m2. Đối với việc nuôi gà, Thắng cũng tích cực tìm tòi, học tập, nghiên cứu các phương pháp kỹ thuật nuôi, cách phòng bệnh, thức ăn… để gà có sức đề kháng tốt, không bị dịch bệnh. Nhờ kiên trì vượt lên khó khăn mà Thắng đã xây dựng được mô hình kinh tế ổn định với trên 5.000m2 mía và nuôi mỗi lứa khoảng 2.000 con gà.
 
Trò chuyện với chúng tôi về những dự định trong tương lai, Thắng cho biết: Em nhận thấy mô hình phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi kết hợp trồng trọt này khá hiệu quả, mỗi năm gia đình em có thể thu lãi khoảng 250 triệu đồng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với em hiện nay đó là muốn mở rộng phát triển nhưng thiếu vốn. Em mong sẽ được vay các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất với lãi suất ưu đãi để mở rộng phát triển kinh tế.
 
Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, Thắng còn là tấm gương Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt huyết, người cán bộ công an xã tận tụy, được nhân dân tin yêu.
 
                                                                         Dương Liễu

 


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục