(HBĐT) - Khoảng 3 năm trở lại đây, đảo Dừa thuộc địa phận xóm Săng Trạch, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) nức tiếng gần xa. Du khách nườm nượp đổ về không chỉ vào mùa lễ hội mà kéo dài suốt nhiều tháng trong năm. Người chủ đảo còn được du khách gọi với cái tên "vua”đảo Dừa là cha con ông Nguyễn Đình Tuy. Từ năm 2014 đến giờ, mọi công việc trên đảo được ông Tuy giao cho con trai là Nguyễn Đình Hạnh.


"Vua” đảo Dừa Nguyễn Đình Hạnh (bên phải) chia sẻ những dự định mở rộng dịch vụ và tạo thêm cảnh quan cho đảo.

Từ nơi hoang vu, sỏi đá 

Hòn đảo này qua lời kể của anh Hạnh thì mấy chục năm trước, thủa gia đình mới đến đây khai hoang, lập nghiệp là vùng đất hoang sơ. Là một trong những hộ vùng chuyển dân hồ sông Đà, gia đình anh từng bước gây dựng kinh tế bằng hai bàn tay trắng. Những gian nan, vất vả từng nếm trải nhiều không kể siết. Như bao gia đình khác, cha con anh chỉ có trong tay vài nghìn mét đất canh tác được chia để trồng bương, luồng, sắn, cây ăn quả lâu năm kiếm kế sinh nhai.

Cuộc sống cứ thế diễn tiến năm này qua năm khác, nhiều hộ dân trên chòm đảo không còn mặn mà với việc canh tác nương rẫy, diện tích có chỗ bỏ không. Cha con anh tính đến việc mua lại đất của các hộ lân cận để mở rộng diện tích đã có. Khoảng thời gian đó, gia đình anh Hạnh vừa phải tích cực tăng gia sản xuất để duy trì cuộc sống trên đảo, vừa tích cóp, dành dụm, kể cả vay mượn để có thể mua lại diện tích đất rộng khoảng 16 ha như hiện nay.

Trên hòn đảo hiện chỉ còn gia đình anh Hạnh ở. Anh trồng trọng tâm là các loại xoài, vải, nhãn với diện tích gần 5 ha. Cách đây mười mấy năm, anh trồng dừa xung quanh đảo, số lượng tròn 100 cây. Một đảo nhỏ với bốn mùa hoa trái xum xuê, cảnh sắc khoáng đạt, không khí mát lành là điều kiện nghỉ dưỡng tuyệt vời giúp sau này hình thành nên ý tưởng làm du lịch sinh thái của cha con anh Hạnh. Còn cái tên đảo Dừa thì bắt nguồn từ những rặng dừa mà chưa hòn đảo nào trong hệ thống các đảo trên hồ Hòa Bình có. Đây cũng là tên gọi phân biệt đảo Dừa với một vài đảo đã có từ trước đó như đảo Cối xay gió. 

Thành điểm đến hút khách du lịch 

Từ đền chúa Thác Bờ, du khách có quãng thời gian chừng 15 phút di chuyển bằng tàu, thưởng ngoạn cảnh đẹp sơn thủy hữu tình trước khi đến với đảo Dừa. Anh Hạnh cho biết: ý tưởng khởi nghiệp làm du lịch sinh thái xuất phát từ nhu cầu của du khách. Nhiều đoàn ghé qua đây ai cũng tấm tắc, muốn lưu lại lâu hơn. Có đoàn nhờ làm món để thưởng thức tại đảo. Cảnh quan thiên nhiên cùng vườn cây ăn quả xum xuê bóng mát, hoa trái bốn mùa sẵn có làm nên điều thú vị. Phần việc còn lại là cố gắng từng chút một xây dựng thêm về hạ tầng đảm bảo các điều kiện ăn – ngủ - nghỉ khi khách có nhu cầu.

Kể từ năm 2010 đến nay cùng với trang trại cây ăn quả, cha con ông Tuy đã gây dựng cơ sở vật chất từ con số 0 thành điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng lý tưởng. Quần thể đảo Dừa hồ Hòa Bình giờ có 12 nhà sàn lưu trú, 1 hội trường cho hội nghị, hội thảo, tổ chức tiệc với sức chứa khoảng 350 người. Các điểm vui chơi, giải trí cho du khách đã có và đang tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp như chỗ chơi cho trẻ, sân bóng đá, bóng chuyền, tenis. Từ chỗ 1 tàu, cha con ông Tuy đóng thêm 3 tàu và hiện giờ đã có 6 tàu du lịch chuyên phục vụ nhu cầu khách đến các điểm thăm quan, vãn cảnh trên hồ sông Đà.

Đang trong mùa lễ hội, khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại đảo Dừa rất đông. Đặc biệt vào mỗi dịp cuối tuần, đảo đón vài chục đoàn khách, lượng khách mỗi ngày không dưới 1.000 người, nhu cầu ăn nhiều bữa lên tới 300 mâm. Theo "vua” đảo Dừa Nguyễn Đình Hạnh, khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng ở đảo thường đặt trước để gia đình chuẩn bị. Ngoài các món chính như gà đồi, lợn bản, cá sông Đà, thịt trâu lá nồm, du khách có nhu cầu dùng thêm các món khác đều được gia chủ đáp ứng. Anh liên kết riêng với một hộ gần đó chuyên thu mua các thực phẩm do bà con các dân tộc làm ra, đảm bảo tươi ngon, chăn nuôi theo phương thức dân dã.

Đảo Dừa giờ đã trở thành hòn đảo xinh đẹp có dịch vụ nghỉ dưỡng khá tốt, níu giữ tình cảm yêu mến của du khách thăm quan, vãn cảnh trên tuyến du lịch vùng hồ sông Đà. Vào kỳ nghỉ hè của giới học sinh, sinh viên, đảo cũng đón rất đông các bạn trẻ tới thăm thú, nghỉ lại và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. ông chủ đảo bộc bạch: Tất cả là nhờ cố gắng lao động, từ khó đi lên. Để phục vụ tốt hơn, đáp ứng sự yêu mến của khách thăm quan, nghỉ dưỡng, đảo tiếp tục hoàn thiện hơn về hạ tầng, mở mang thêm dịch vụ, đồ ăn, thức uống và phí nghỉ lại duy trì ở mức bình dân nhất. Gia đình cũng đầu tư thêm cho cảnh quan với việc trồng bổ sung 200 cây dừa, trồng cam kết hợp du lịch sinh thái để khách có thêm trải nghiệm.

Bùi Minh

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục