(HBĐT) - Không phải lúa, ngô hay bất cứ loại cây trồng nào khác, quyết tâm "khởi nghiệp từ nông nghiệp” của anh Lường Văn Sương xóm Nà Lốc, xã Đồng Chum (Đà Bắc) lại được bắt đầu bằng việc trồng... cỏ. Khi anh Sương lựa chọn con đường này, những người xung quanh đều nghi ngại và lo lắng. Nhưng đến nay, anh đã chứng minh cho họ thấy, khi ta quyết tâm, không gì là không thể. Quyết tâm của anh Lường Văn Sương được hiện thực hóa một cách đầy thuyết phục, giúp anh trở thành gương mặt nhà nông tiêu biểu nhất của tỉnh được vinh danh "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017”.


Quyết tâm làm giàu từ cỏ

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Đồng Chum, chúng tôi được biết anh Lường Văn Sương là người đã mạnh dạn "mở” ra nhiều cái đầu tiên trong xã. Anh là người dân đầu tiên ở xã mua ô tô vận tải, máy xúc, máy làm gạch và trở thành giám đốc doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của cả cụm xã vùng cao huyện Đà Bắc. Anh cũng là người đầu tiên thuê đất lập vườn, là người đầu tiên vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất. Tuy nhiên, khi trở thành người đầu tiên bỏ việc trồng ngô để chuyển sang trồng cỏ, anh Sương đã khiến nhiều người bất ngờ…

Anh kể: "Tất cả mọi người khi thấy tôi đề xuất việc chuyển hơn 5 ha đất trồng ngô sang trồng cỏ, ai cũng kịch liệt phản đối, cho rằng không thể làm được. Bởi, từ xưa đến nay, người ta bỏ tiền, bỏ sức để rẫy cỏ cho cây trồng phát triển chứ chẳng có ai đi bỏ ra hàng chục nghìn m2 đất màu mỡ mỗi năm cho thu hàng trăm tấn ngô chỉ để trồng cỏ. Vậy nên, cả nhà, cả xóm xúm vào phản đối để tôi từ bỏ ý định. Nhưng ý tôi đã quyết thì khó ai có thể xoay chuyển nổi”.


Anh Lường Văn Sương dồn nhiều tâm huyết cho mô hình nuôi bò và trồng chanh leo, từ đó thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thực ra, ngay từ những ngày đầu manh nha khởi nghiệp, anh Lường Văn Sương đã xác định sẽ tập trung sản xuất nông nghiệp, đi lên từ mảnh đất quê nhà chứ không phải bất cứ ngành nghề nào ở bất cứ địa phương nào. Thế nên, anh vừa làm, vừa tích lũy. Trong 4 năm đầu lập gia đình, hàng ngày, anh Sương vẫn chăm chỉ leo đồi đi cày để đổi công khai phá đất. Tiết kiệm được số tiền chẳng nhiều nhặn gì, cộng thêm 800.000 đồng bố mẹ cho vốn làm ăn, anh quyết vay thêm để mua máy xát gạo về làm dịch vụ. Vài ba năm sau, anh mạnh dạn mở cửa hàng tạp hóa. Đó là thời điểm đầu những năm 2000, cửa hàng của anh Sương hoạt động khá tốt, đáp ứng nhu cầu mua bán hàng ngày của bà con trong vùng. "Tích tiểu thành đại”, dần dần từ thuê đất, đến mua đất, rồi mua nhiều hơn để mở rộng diện tích sản xuất. Càng làm, anh càng hiểu ra rằng nếu chỉ độc canh cây ngô trong điều kiện khó khăn về giao thông và tiêu thụ thì giống như người ta đang đi trên một con đường... cụt. Suy nghĩ đó cứ nung nấu trong anh. Bắt đầu từ năm 2012, nó thôi thúc anh phải hành động, tìm cách chuyển đổi sang mô hình sản xuất mới.

Trong quá trình tìm hiểu, anh Sương thực sự tâm đắc với mô hình trồng cỏ để nuôi trâu, bò tập trung. Sau khi tính toán, anh quyết chuyển 5 ha đất trồng ngô của gia đình sang trồng cỏ. Do có đủ nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng nên đàn trâu, bò của gia đình anh luôn phát triển tốt, có sức kháng chịu dịch bệnh cao, đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi sạch. Từ một vài con ban đầu, đến nay, tổng đàn của gia đình anh đã phát triển lên đến 150 con, bình quân mỗi năm sinh sản từ 20 - 40 con, đem lại nguồn thu trên 300 triệu đồng. Không chỉ vậy, trong quá trình thực hiện mô hình, anh Sương còn tạo điều kiện cho hơn chục hộ khác nuôi rẽ bình quân 2 - 4 con, nếu chăm sóc tốt, có nhà được nhận 2 - 3 con/năm. Từ việc nuôi rẽ trâu, bò, các hộ đã từng bước thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Thành công với những kế hoạch đầy tâm huyết

Ngoài mô hình trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò đem lại hiệu quả cao, trong năm 2016, anh Sương còn đầu tư trồng 10 ha chanh leo theo mô hình sản xuất sạch và ký kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm với một công ty chế biến. Chỉ riêng năm đầu tiên cây ra bói đã thu khoảng 60 tấn quả, mang về nguồn thu cả trăm triệu đồng. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hàng chục lao động địa phương.

Không dừng lại ở đó, nông dân Lường Văn Sương vẫn tiếp tục triển khai những kế hoạch đầy tâm huyết. Trong nỗ lực đầu tư vào nông nghiệp, anh nhận thấy tác hại khôn lường của thuốc diệt cỏ. Thế là anh trở thành người đầu tiên trong huyện đứng ra vận động người dân "nói không với thuốc diệt cỏ”. Theo anh Sương, 100% hộ dân trong xóm Nà Lốc đã ký cam kết không sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất và thống nhất đưa vào quy ước, hương ước của xóm. Thành công ở xóm Nà Lốc đã trở thành nền tảng để triển khai trong toàn xã Đồng Chum. Việc "nói không với thuốc diệt cỏ” trong toàn xã đã được nhân dân nhất trí thực hiện bắt đầu từ ngày 1/1/2017. Từ đó đến nay, ở Đồng Chum chưa phát hiện trường hợp nào tái sử dụng thuốc diệt cỏ. Kết quả trên đã đưa Đồng Chum trở thành địa phương đầu tiên của huyện Đà Bắc và của tỉnh thực hiện thành công cuộc vận động "nói không với thuốc diệt cỏ”.

Sau khi vận động thành công người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, hiện nay, anh Lường Văn Sương tiếp tục triển khai mô hình nuôi gà theo hình thức chăn thả trên các khu vực đất canh tác. Anh phấn khởi cho biết: Trước đây khi còn sử dụng thuốc diệt cỏ tràn lan, việc nuôi gà chăn thả như thế này rất khó. Vì cứ thả ra được hôm trước, hôm sau gà chết hàng loạt bởi ngộ độc thuốc diệt cỏ. Hiện nay, nuôi gà chăn thả theo hướng an toàn sinh học rất phù hợp với địa phương và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều hộ quyết tâm phát triển kinh tế từ mô hình này...


Thu Trang

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục