(HBĐT) - Nằm cạnh đường vào trung tâm xã Nà Phòn (huyện Mai Châu), nổi bật giữa những thửa ruộng nứt nẻ là vườn hoa của homestay Bảo Quyên rực rỡ màu sắc. Trên diện tích hơn 3.000 m2, các loại hoa tam giác mạch, dừa cạn, bách nhật tím, mào gà, hoa tía tô cảnh…cùng nhau bung nở, đua sắc. Xen giữa các luống hoa là tiểu cảnh khèn Mông, xích đu… Không chỉ khâm phục với hướng đi sáng tạo, mô hình vườn hoa chụp ảnh dịch vụ của cô gái trẻ Hà Tuyết Trinh - chủ homestay Bảo Quyên còn khiến chúng tôi khá ấn tượng về ý tưởng tạo cảm hứng để hình thành cả cánh đồng hoa trên mảnh đất Nà Phòn.


Trăn trở đi tìm sản phẩm mới cho du lịch Mai Châu

Đưa chúng tôi đi thăm những luống hoa tam giác mạch bung nở một góc cánh đồng, cô chủ trẻ người Thái sinh năm 1992 Hà Tuyết Trinh tươi tắn chia sẻ: Đầu năm 2017, homestay Bảo Quyên chính thức đi vào hoạt động. Trước và trong quá trình xây dựng homestay, em đã đi tìm hiểu, tham khảo ở nhiều điểm du lịch cộng đồng và các homestay trên địa bàn huyện Mai Châu cũng như các tỉnh lân cận. Từ đó, em quyết định xây dựng homestay Bảo Quyên với không gian theo kiến trúc hiện đại, trang bị tiện nghi đầy đủ như wifi, điều hòa, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ… Đặc biệt vẫn có được đầy đủ những nét đặc trưng nhất của văn hóa Thái như nhà sàn, mái ngói, lá cọ, đồ dệt thổ cẩm và ẩm thực truyền thống... Do đó, homestay Bảo Quyên khiến cho du khách, vừa có không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh nhưng vẫn được trải nghiệm những tiện ích hiện đại. Homestay có sức chứa 50 khách, bãi đỗ xe rộng và các dịch vụ đi kèm đáp ứng nhu cầu du khách như: ẩm thực truyền thống của người Thái; câu cá; cho thuê xe đạp, xe máy, xe điện đi dạo; hướng dẫn du khách thăm quan, khám phá leo núi và ngắm thác.

Cô chủ trẻ Hà Tuyết Trinh bên vườn hoa Bảo Quyên rực rỡ sắc màu chào đón du khách đến thăm quan, chụp ảnh dịp Tết Mậu Tuất.

Song song với việc xây dựng homestay, từ đầu năm 2017, Trinh cũng bắt tay vào xây dựng vườn hoa Bảo Quyên. Chia sẻ về ý tưởng táo bạo và mới mẻ này, Trinh cho biết: Thực tế là các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu hiện nay chưa phong phú, chưa thực sự hấp dẫn và níu chân được du khách. Bao năm nay chủ yếu chỉ là thưởng thức ẩm thực Thái, ngủ nhà sàn, đốt lửa trại, đi xe đạp…Trong khi du khách ngày nay, nhất là các bạn trẻ ngoài việc ăn uống, vui chơi đều rất thích chụp ảnh để lưu giữ lại những khung hình, kỷ niệm đẹp. Ngoài ruộng lúa chín, váy áo dân tộc, các ngôi nhà sàn…thì có ít bối cảnh để du khách chụp ảnh.

Từ trăn trở đó, Trinh nhận thấy khu vực ruộng của xóm Nà Thia nằm hai bên đường đi vào trung tâm xã Nà Phòn vào mùa khô đa phần đều bỏ hoang do thiếu nước tưới khiến cho khung cảnh trông xác xơ, không có sức sống. Sau khi đi thăm, tìm hiểu tại các điểm du lịch như Mộc Châu, ngoại thành Hà Nội…và tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc một số loại hoa, Trinh đã nảy ra ý tưởng và quyết định cải tạo ruộng lúa, trồng hoa, tạo địa điểm để khách du lịch chụp ảnh.

Ước mong về cánh đồng hoa du lịch giữa lòng thung lũng Mai Châu

ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy phát sinh nhiều khó khăn. Khu vực ruộng mà Trinh định thầu bao gồm nhiều thửa ruộng nhỏ của một số hộ gia đình. Do đó, thử thách đầu tiên Trinh phải vượt qua đó là đến từng hộ thương thảo để các hộ đồng ý cho thầu lại ruộng với mức giá và thời gian phù hợp. Trước ý tưởng mới lạ của Trinh, ban đầu, các hộ dân cũng băn khoăn nhưng sau đã dần bị Trinh thuyết phục và đồng ý.

Bắt tay vào làm, Trinh đã lựa chọn trồng những loại hoa phù hợp với điều kiện thời tiết vùng Mai Châu, dễ chăm sóc, bền hoa… Ban đầu, Trinh lựa chọn phương án trồng bằng cây con nhưng kết quả chưa được như mong đợi, cây chết nhiều. Rút kinh nghiệm từ thất bại vụ hoa đầu, sau đó Trinh đã mày mò tìm hiểu về kỹ thuật ươm hạt và trồng bằng hạt.

Trồng hạt cho hiệu quả tốt hơn hẳn so với trồng bằng cây con, tuy nhiên, thành công không trọn vẹn và đơn giản như thế. Trinh chia sẻ: Do chưa có kinh nghiệm nên không phải gieo hạt hoa nào cũng nảy mầm, phát triển tốt. Ví dụ như vụ này, hoa tam giác mạch, hoa tía tô cảnh, hoa bướm… đều lên tốt, ra hoa đều, màu sắc đẹp nhưng hoa hướng dương thì thất bại. Nhưng thất bại không làm em nản lòng. Sau 1 năm thực hiện, em đã có kinh nghiệm, kỹ thuật hơn đối với việc trồng hoa. Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Mậu Tuất, em trồng một số loại hoa mới, dễ trồng, đang được yêu thích như: họa mi, cúc, dạ thảo…phù hợp với xu hướng và sở thích của khách du lịch.

Ngoài trồng hoa thành luống, thành hình, Trinh còn đầu tư làm các tiểu cảnh như nhà sàn, khèn Mông, xích đu, cầu thang từ vật liệu tre, nứa…để du khách thỏa sức tạo dáng, chụp ảnh. Tính toán về hiệu quả kinh tế của vườn hoa Bảo Quyên, Trinh cho biết: Chi phí cho vườn hoa trong 1 năm qua hết 80 triệu đồng bao gồm 30 triệu tiền thầu đất; 50 triệu tiền hoa giống, phân bón, thuê nhân công trồng, chăm sóc. Giá vé vào vườn hoa chụp ảnh ngày thường 10.000 đồng/người/lượt, cuối tuần và ngày lễ, tết 20.000 đồng/người/lượt. Đối với các ngày thường, khách vào rải rác từ vài chục đến 100 khách; riêng các ngày cuối tuần, từ trưa thứ sáu đến sáng chủ nhật đạt khoảng từ 100 đến vài trăm khách/ ngày. Đặc biệt, dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, vườn hoa Bảo Quyên đã đón hơn 1.000 lượt khách đến chụp ảnh. Sở dĩ có con số "khủng” đó vì hiện nay, trên các bản làng du lịch cộng đồng khu vực thị trấn Mai Châu, xã Chiềng Châu, xã Nà Phòn… có duy nhất mô hình vườn hoa chụp ảnh Bảo Quyên. Như vậy, không chỉ tạo cảnh quan đẹp cho xóm làng, tạo thêm sản phẩm cho du lịch Mai Châu, vườn hoa còn cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Đặc biệt, trong câu chuyện với chúng tôi, Trinh đã chia sẻ suy nghĩ: Em mạnh dạn xây dựng mô hình trồng hoa dịch vụ chụp ảnh không chỉ vì mục đích kinh tế mà còn với mong muốn tạo cảnh quan đẹp cho vùng du lịch Nà Phòn. Em mong từ mô hình này sẽ tạo cảm hứng, gợi mở để các hộ dân có ruộng lân cận sẽ trồng hoa. Từ đó hình thành cánh đồng hoa sinh động, đẹp mắt, tạo ấn tượng đặc biệt, thu hút khách du lịch, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch cho Mai Châu.

Dương Liễu

 


Các tin khác


Chàng thanh niên thành công với mô hình gia công may mặc

(HBĐT) - Chưa từng tham gia các lớp học về may mặc, bản thân còn khá xa lạ với chiếc máy khâu. Tuy nhiên do chịu khó học hỏi, tìm tòi, anh Đinh Thành Hân ở xóm Đồng Mai, xã Yên Trị (Yên Thủy) đã thành công với mô hình xưởng may gia công quần áo. Qua đó nâng cao thu nhập cho gia đình, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Mật ong Thành An – bước khởi đầu xây dựng sản phẩm đặc trưng

(HBĐT) - Với lợi thế diện tích rừng tự nhiên lớn, người dân bản địa có kinh nghiệm trong nghề nuôi ong lấy mật, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Mỹ Thành, Lạc Sơn đã chỉ đạo và xây dựng thành công thương hiệu mật ong Thành An làm sản phẩm đặc trưng của xã.

Chuyện về những ông chủ “rừng” bưởi trên núi Khả

(HBĐT) - "Cả 4 chúng tôi từng phải ôm nhau khóc giữa núi rừng hoang vu, cô tịch. Bởi sức người có hạn nhưng khó khăn thì vô hạn”. Xoa đôi bàn tay dầy nốt chai, sần, hướng ánh mắt về phía vườn bưởi Diễn đang mùa trĩu quả vàng óng, ông Bạch Công Thế ở xóm Khả Trên, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) mở đầu câu chuyện về con đường làm giàu ở vùng đất nhìn đâu cũng thấy khó khăn, trắc trở một cách tự nhiên, chân chất như chính những con người nơi đây vậy.

Phụ nữ xóm Hạnh Phúc khởi nghiệp với bánh gai

(HBĐT) - Bánh gai xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) nổi tiếng với hương vị truyền thống, chất lượng tuyệt hảo. Nhằm nâng tầm sản phẩm truyền thống của địa phương, đưa hương vị thơm, ngọt của bánh gai tới khắp vùng miền, đồng thời nâng cao thu nhập, xóa đói - giảm nghèo, tổ hợp tác sản xuất bánh gai xóm Hạnh Phúc đã được thành lập với thành viên là các chị em đam mê làm bánh.

Câu chuyện khởi nghiệp của “nữ tướng” ngành thương mại

(HBĐT) - Bản thân chị - "nữ tướng” Phạm Thị Nhuận (ảnh), Giám đốc Công ty CP thương mại Định Nhuận (tổ 5, đường Lê Thánh Tông, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình) cũng thừa nhận đã dấn bước thương trường là phải chấp nhận "lao tâm, khổ tứ”. Bằng bản lĩnh của người phụ nữ kinh qua trường đời tôi luyện, cáng đáng trách nhiệm đảm bảo đời sống của gần 200 lao động, chị đã mang trí tuệ, tâm đức của mình quản lý, điều hành doanh nghiệp phát triển, trở thành doanh nghiệp thương mại, dịch vụ hàng đầu của tỉnh.

Cô giáo đam mê với nghề làm đẹp

(HBĐT) - Chị Bùi Thị Thùy Dung, phường Chăm Mát (thành phố Hòa Bình) chia sẻ: Có niềm đam mê, có kiến thức về nghề, có chiến lược kinh doanh cụ thể, xác định dịch vụ mũi nhọn trong spa, xây dựng thương hiệu uy tín là 5 yếu tố quyết định thành công của Ryby spa.