(HBĐT) - Khoảng 3 năm trở lại đây, anh Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1981) ở thôn Đồng Đễ, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) mới mạnh dạn nuôi gia cầm với quy mô lớn. Trước đó, việc chăn nuôi của gia đình anh ở mức lẻ tẻ, lợi nhuận không đáng kể. Dùng toàn bộ số tiền tích lũy, thế chấp để vay thêm vốn ngân hàng cùng với kinh nghiệm và quyết tâm tạo bước ngoặt, anh đã có được những thành công trên bước đường phát triển kinh tế nông trại.


Anh Nguyễn Văn Quân, xóm Đồng Đễ, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), chủ mô hình chăn nuôi ATTP, mỗi lứa xuất bán 2.000 con gà thương phẩm.

Dẫn chúng tôi đi thăm nông trại của anh Quân - cơ sở chăn nuôi đang được chú ý ở huyện Lạc Thủy, anh Quách Trung Hiếu, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Theo đuổi nghiệp chăn nuôi vất vả, để làm giàu từ chăn nuôi càng vất vả hơn. Nếu không chịu khó, đam mê và năng động thì đi đến thành công chẳng dễ dàng gì. Nông trại của anh Quân nằm tách biệt với khu dân cư, là một trong những mô hình chăn nuôi điển hình trong việc đón kịp xu hướng an toàn thực phẩm, năng động kết nối tiêu thụ. Anh Quân đã chịu khó thăm dò nhu cầu, thị hiếu của thị trường để lựa chọn loại thực phẩm cung ứng phù hợp.

Qua trao đổi với chủ nông trại 8X, gần 20 năm chăn nuôi đã giúp anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm để sau này khi chuyển sang đầu tư quy mô lớn, hạn chế tới mức thấp nhất những rủi ro. Đồng thời giúp anh có thuận lợi nhất định trên đường khởi nghiệp làm giàu. Tận dụng diện tích vườn đồi rộng hàng héc ta sẵn có, anh xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, thoáng rộng và quây hàng rào bốn bề để có thể nuôi thả gia cầm. Giống gà mà anh Quân chọn là gà Lạc Thủy có bộ lông màu sắc đặc trưng và chất lượng thịt thơm ngon. Ngoài ra, anh nuôi thêm giống gà lai Bình Định và Bắc Giang với số lượng ít.

Chọn hướng chăn nuôi ATTP, anh sử dụng nguồn thức ăn tự nhiên là chính, thời gian mới nuôi, gà còn nhỏ, anh cho ăn cám viên bổ sung nhưng kể từ khi đàn đạt trọng lượng 0,4 - 0,5kg/con trở đi, anh hoàn toàn cho ăn thức ăn tự nhiên là ngô hạt và lúa ngâm ủ mầm. Các biện pháp phòng - chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn chăn nuôi được anh đặc biệt chú trọng, cụ thể là kiểm tra kỹ và tiêm phòng triệt để đối với gia cầm trước khi đưa giống về. Suốt thời kỳ chăn nuôi, anh thường xuyên vệ sinh trại nuôi và khu vực xung quanh đảm bảo khô thoáng, sạch sẽ, mặt khác phun tiêu độc, khử trùng định kỳ mỗi tháng/lần. Nhờ vậy, gà sinh trưởng và phát triển tốt, không bị dịch bệnh làm ảnh hưởng, gây thiệt hại.

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm anh có được lợi nhuận lớn nhất, bởi đây là lúc gia cầm có sức tiêu thụ mạnh, giá tăng cao. Nắm bắt quy luật nhu cầu đó, anh thường chọn đúng thời điểm cung ứng để chuẩn bị lượng gà "tung” ra thị trường. Vụ Tết vừa rồi, giá bán ngày thường từ 80.000 đồng/kg tăng lên 100.000 đồng/kg, mang về cho anh mức chênh lệch giá trị gia tăng không nhỏ. Sau khi trừ mọi chi phí, lứa gà cung ứng vụ Tết mang lại cho anh tiền lãi trên 130 triệu đồng.

Từ việc tổ chức lại và mở rộng quy mô chăn nuôi gia cầm, mỗi năm, anh Quân nuôi gối 3 lứa, tổng chi phí đầu tư mỗi lứa gần 150 triệu đồng, lãi ròng lợi nhuận trên, dưới 400 triệu đồng/năm. Nông trại của anh cung cấp ra thị trường 2.000 - 2.500 con gà thương phẩm/lứa.

Anh Quân cho biết thêm: Trước đây khi chăn nuôi còn manh mún, nhỏ lẻ thì phải tự tìm mối hàng tiêu thụ. Cho đến thời kỳ đầu làm ăn quy mô lớn, tôi chủ động xoay sở để được việc, lắm khi phải ra trục quốc lộ rào đón, tiếp cận thương lái đi qua để giới thiệu nguồn hàng. Nhờ đó, thương lái các tỉnh đã biết đến, tin tưởng và tự tìm về địa chỉ nông trại. Giờ đây, tôi đã giao dịch, liên kết sản xuất - tiêu thụ lâu dài với hàng chục mối thương lái các tỉnh, sản phẩm chủ yếu đưa về các chợ đầu mối của Thủ đô Hà Nội.

Không chỉ chăn nuôi gà Lạc Thủy thành công, mấy năm nay, ông chủ 8X này còn tranh thủ các điều kiện về địa hình và điều kiện của gia đình để đào ao thả cá, nuôi dê thương phẩm. Nguồn thức ăn tận dụng trong tự nhiên là chính, bởi phía sau là khu vực núi đá rất phù hợp nuôi thả dê. Anh nuôi các loại cá trắm, cá chép trong diện tích hơn 1 mẫu ao. Hàng năm, sau hạch toán chi phí, tổng thu nhập từ chăn nuôi nông trại khoảng trên nửa tỷ đồng. Trên đà thành công tiếp nối thành công, anh Quân có động lực và thêm chí thú làm ăn. Anh dự định thời gian tới sẽ tăng quy mô đàn gà lên khoảng 3.000 con/lứa.


                                                             Bùi Minh

 

 

 



Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục