(HBĐT) - Hồ Hòa Bình là sản phẩm của thiên nhiên ban tặng con người được tạo ra trong quá trình trị thủy xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Hồ có phong cảnh non nước hữu tình đẹp đến hoàn mỹ với những bản làng thơ mộng, con người đôn hậu thật thà, có hàm lượng văn hóa cao, có sức lôi cuốn lạ kỳ cho bất cứ ai muốn khám phá, thưởng ngoạn.



Hồ Hòa Bình có phong cảnh non nước hữu tình là điểm đến thú vị cho du khách trong và ngoài nước 
đến trải nghiệm, khám phá. Trong ảnh: Một góc hồ Hòa Bình tại địa phận xã Vầy Nưa (Đà Bắc).

Hồ có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn, nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Hồ như bức tranh thủy mặc, từng ví là Hạ Long của Hòa Bình. Ven hồ là những hang động kỳ thú, trầm tích ngàn năm. Hai bên là núi trùng điệp, rừng bạt ngàn. Nơi đây, phong cảnh sơn thủy hữu tình, có rừng, có đảo, khí hậu thanh mát quanh năm, mây nước giao hòa, giữa núi rừng trùng điệp, xếp lớp, nước xanh thẳm, in bóng mây trời. Hồ là bản hợp ca của hương sắc bốn mùa, mỗi mùa mỗi vẻ ban tặng cho con người cảm nhận, khám phá. Đông về nước hồ phẳng lặng, tĩnh mịch vô cùng. Xuân sang, nước hồ bảng lảng trong không gian mờ ảo của núi rừng. Hạ tới, ngắm mặt trời lúc hoàng hôn ửng đỏ, rồi tím sẫm như giấc mộng lành. Thu về, trời xanh thẳm, gió nhẹ mơn man quyến luyến lòng người. 

Trên khu vực hồ đã xuất hiện nhiều điểm du lịch nổi tiếng như đảo Dừa, đảo Xanh, nhà nghỉ Cối xay gió… Trong đó, đảo Dừa nằm ở những khu vực đắc địa trên hồ từ lâu đã trở thành điểm đến của du khách vãn cảnh lòng hồ. Đảo Robinson rộng hàng trăm ha còn rừng nguyên sinh, có núi đá vôi trầm tích ngàn năm, có những dải đất thoai thoải uốn lượn tiếp giáp hồ như lạc vào cổ tích. Hồ Hoa, động Hoa Tiên rộng cả ngàn ha có nhiều đảo đá, đất xen lẫn rừng cây. Động Hoa, động Thác Bờ có không gian thoáng và rộng với những nhũ đá kỳ thú, muôn hình vạn trạng, được Bộ VH -TT & DL xếp hạng, là địa điểm cho những người ham mê thiên nhiên và thích khám phá. Khu vực hồ có nhiều điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như đền chúa Thác Bờ, đền Hang Miếng, đền Cô Đôi… thu hút rất đông du khách đến tham gia hoạt động văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu độc đáo, linh thiêng, huyền bí, đem lại sự thư thái bình yên trong tâm hồn. Trên khu vực hồ cũng đã hình thành nhiều bản du lịch cộng đồng nổi tiếng như bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc); xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc); điểm du lịch Hiderway, xóm Suối Lốn, xã Tân Mai (Mai Châu)… Tại đây, du khách có thể thăm quan, trải nghiệm, tìm hiểu những thiên nhiên hoang sơ, đẹp đến nao lòng. Tìm hiểu và tham gia những hoạt động văn hóa, sản xuất của người dân địa phương, hòa đồng cùng thưởng thức các món ăn do chính người dân nuôi, trồng và chế biến theo cách thức, gia vị truyền thống riêng có của người dân bản địa như: cá hun khói, rau rừng đồ chấm lòng cá nấu, thịt lợn nướng; thưởng thức cá sông Đà du ngoạn cảnh hồ, chèo thuyền lênh đênh giữa lòng hồ, len lỏi trong những khu rừng rậm rạp, khám phá những hang động ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, trải nghiệm, tìm hiểu đời sống sản xuất, văn hóa truyền thống độc đáo của những người dân địa phương và thưởng thức những món đặc sản núi rừng… Bên cạnh đó, khu vực hồ Hòa Bình còn có những cánh rừng nguyên sinh như Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh, hang Lỗ Làn, rừng Núi Biều… đa dạng sinh học với nhiều loại gỗ, động vận còn được bảo vệ, lưu giữ; những thác đẹp trắng xóa, mê hoặc ngày đêm chảy không ngơi nghỉ, thấm đẫm thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ và được sinh sôi trong nền văn hóa riêng biệt, đặc sắc, đó là văn hóa Mường, Tày, Dao, Thái đang chờ và níu giữ bước chân khác khám phá, trải nghiệm.

 Với tài nguyên du lịch và nhân văn, lợi thế đặc thù, hồ Hòa Bình được tỉnh xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt    Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia (DLQG) hồ Hòa Bình, đặt mục tiêu đến năm 2020, khu du lịch hồ Hòa Bình cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành khu DLQG. Đến năm 2030, khu DLQG hồ Hòa Bình trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, là 1/12 khu DLQG trọng tâm của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ. Ngày 22/6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia.


 Lê Chung

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục