(HBĐT) - "Quán tự giác” tại xóm Đức Phong (trước là xóm Đá Bia), xã Tiền Phong (Đà Bắc) được coi là "siêu thị đầu tiên của người Mường Hòa Bình”. Quán tự giác không chỉ là địa chỉ tin cậy cung cấp hàng hóa cho người dân mà còn là nét văn hóa độc đáo lâu đời của người Mường Ao Tá. Những quán tự giác là nơi trao niềm tin, sự tin tưởng của người bán đối với tất cả mọi người trong cộng đồng. Hiện nay, mô hình quán tự giác rất phát triển, đem lại sự thích thú cho khách du lịch tới khám phá Tiền Phong.

 


Người dân trong xóm Đức Phong, xã Tiền Phong (Đà Bắc) trưng bày những sản vật địa phương tại quán tự giác để phục vụ khách du lịch.

Theo các cụ cao niên trong xóm kể lại: "Quán tự giác” được hình thành từ rất lâu và gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của người Mường Ao Tá tại xã Tiền Phong. Đã từng có thời gian, những "Quán tự giác” trải dài khắp xóm. Các hộ dân có quả bưởi, mớ rau, con gà… đều đặt ra ngoài quán để bán. Người mua tự lựa chọn cho mình những mặt hàng phù hợp với nhu cầu và tự định giá cho mặt hàng đó rồi đặt tiền vào chiếc giỏ trong quán. Tương truyền rằng, nếu như người nào có thói quen trộm cắp mà lỡ lấy đồ trong quán rồi bỏ đi mà không để lại tiền thì sẽ không ra được khỏi xóm. Chính vì vậy, quán tự giác còn mang ý nghĩa giáo dục sự trung thực cho người dân. Người dân không được vi phạm pháp luật như: ăn cắp vặt, phải biết tôn trọng sức lao động của những người đã vất vả làm ra sản phẩm.

Từ năm 2008, dưới sự hỗ trợ của quỹ Australia vì nhân dân châu Á và Thái Bình Dương (AFAP), xóm Đức Phong bắt đầu làm du lịch cộng đồng. Đây là địa điểm lý tưởng cho khách du lịch muốn sử dụng khoảng thời gian để thư giãn, khám phá và trải nghiệm cuộc sống của người Mường Ao Tá. Tại đây, khách du lịch rất ấn tượng với những quán tự giác không cần người trông coi, tiền bán hàng để trong những chiếc giỏ nhưng không ai dám động vào. Để tiện cho khách du lịch, hiện nay, người dân đã có bảng niêm yết giá cho khách du lịch mua sắm.

Chị Nguyễn Kiều Trang, TP Hà Nội chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi đến khám phá Tiền Phong. Những áng mây trắng bồng bềnh như dải lụa quẩn quanh đỉnh núi, hòa trong tiếng chim hót của loài chim ngân vang; văn hóa, sự thân thiện và ý thức tự giác của người dân cuốn hút tôi muốn tới Tiền Phong vào dịp cuối tuần. Không chỉ có vậy, tôi thật sự ấn tượng bởi những quán tự giác dựng ven đường đơn sơ, mộc mạc bằng tre, nứa. Bên trong bày những món hàng, thực phẩm khô mang bản sắc dân tộc Mường như măng ngâm, măng khô, mật ong... được niêm yết giá sẵn. Người mua chỉ việc đặt tiền vào chiếc giỏ trong quán. Đám trẻ nhỏ nô đùa quanh quán cũng không dám lấy tiền. Tôi luôn trăn trở sức mạnh gì đã làm nên sự tự giác cho người dân nơi núi rừng này, phải chăng tính cộng đồng, tình làng xóm đã đem lại niềm tin, sự tự giác cho người dân nơi đây.

Đồng chí Xa Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: Từ bao đời nay, quán tự giác gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của người dân xã Tiền Phong. Quán tự giác là nét đẹp trong văn hóa người Mường Ao Tá. Chúng tôi suy nghĩ rằng khi trao đi sự tin tưởng, chắc chắn sẽ nhận lại được sự chân thành và niềm tin ở khách du lịch. Bên cạnh đó, quán tự giác còn như phép tắc, luật bất thành văn của xóm nhằm giáo dục mọi người không được trộm cắp tài sản. Nhờ vậy, năm 2019, tình hình ANTT của xóm luôn được đảm bảo, không xảy ra trường hợp trộm cắp, cờ bạc… Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt điểm du lịch cộng đồng Đá Bia sẽ bảo tồn và phát huy nét đẹp của quán tự giác để thu hút khách du lịch.
 
 Thu Thủy

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục