(HBĐT) - Ngòi Hoa là xã vùng thượng của huyện Tân Lạc. Người dân sinh sống ven lòng hồ Hòa Bình. Các xóm: Ngòi, Bưng, Nẻ còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, không gian trong lành, xanh mát, con người thân thiện, mến khách cùng những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường… Đây là những tiềm năng, thế mạnh để cấp ủy, chính quyền xã xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển KT-XH, tiến tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.


Xóm Nẻ, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) có phong cảnh non nước hữu tình đang được xã quy hoạch xây dựng điểm du lịch sinh thái.

Từ lâu, nhắc đến du lịch Hồ Hòa Bình nhiều du khách nhắc đến bản Ngòi, một bản làng bình yên, dung dị với những nếp nhà sàn thoáng mát và phong tục, tập quán xưa vẫn được người dân lưu giữ. Đến đây, du khách được hòa mình vào tiếng chiêng trầm hùng, ngân vang cùng những điệu múa Mường uyển chuyển, lời ca ngọt ngào, tha thiết và được thưởng thức ẩm thực của đồng bào với thịt lợn bản địa, gà đồi, cá sông Đà, các loại rau rừng đảm bảo xanh, sạch. Đặc biệt, đến với bản Ngòi, du khách sẽ được trải nghiệm các trò chơi, tham gia những môn thể thao dưới nước, chèo thuyền tôm, câu cá, đánh bắt thủy sản tại lòng hồ Hòa Bình… đem lại ấn tượng khó quên.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, du lịch Ngòi Hoa còn ghi dấu với vẻ đẹp huyền ảo của động Hoa Tiên - di tích lịch sử quốc gia tọa lạc trong lòng dãy núi Bà thuộc xóm Ngòi. Thăm quan động, du khách được chiêm ngưỡng khối nhũ đá, măng đá, cột đá với hình thù kỳ thú, nổi bật là khối nhũ khổng lồ "mọc" từ dưới lên như Phật tọa tòa sen cùng những nhóm tượng Phật nhỏ nhấp nhô bên cạnh. Động Hoa Tiên còn có các khối nhũ đá muôn hình như vân vũ, hình ông Bụt, ông Tiên ngự trên các đám mây bồng bềnh, rực rỡ. Ði sâu vào trong động là hồ nước trong vắt, mát lạnh. Nền động gồ ghề, uốn lượn tựa ruộng bậc thang nối tiếp nhau hết sức ấn tượng… 

Từ vẻ đẹp được thiên nhiên ưu ái ban tặng, Ngòi Hoa đang dần trở  thành điểm đến trong hành trình nối tuyến với các điểm du lịch trên lòng hồ Hòa Bình ở các huyện: Cao Phong,  Đà Bắc, Mai Châu.

Theo chia sẻ của đồng chí Bùi Văn Nhàn, Chủ tịch UBND xã Ngòi Hoa, những năm qua, du lịch của xã có bước chuyển tích cực, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm, thu hút ngày càng đông du khách. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền xã đánh giá, phát triển du lịch trên địa bàn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Việc lập, tổ chức thực hiện quy hoạch chậm, nhất là xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển du lịch. Tỷ trọng du lịch trong cơ cấu kinh tế và doanh thu còn thấp. Hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu, thu hút đầu tư phát triển du lịch vẫn hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này chưa được thực hiện nhiều. Các dịch vụ du lịch thiếu sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương…

Để đánh thức du lịch Ngòi Hoa, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, đồng thời, xác định đẩy mạnh phát triển các loại hình thương mại gắn với du lịch nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của xã, nhất là về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa, môi trường sinh thái. Theo đó, xã khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các loại hình, khu, điểm du lịch. Xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Định hướng phát triển các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn xã, gồm: Ngòi, Bưng, Mu, Nẻ và Liếm.

Xã chủ trương tranh thủ các nguồn vốn của T.Ư, của tỉnh và ngân sách huyện để xây dựng hệ thống     cơ sở hạ tầng các khu vực đã được quy hoạch; đầu tư, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa động Hoa Tiên, xây dựng bản Mường truyền thống xóm Ngòi và các xóm lân cận; xây dựng tour du lịch lòng hồ sông Đà - Ngòi Hòa - Trung Hòa…

Hiện tại, trên địa bàn xã có 7 doanh nghiệp vào khảo sát đầu tư. Trong đó, Công ty CP Du lịch Hòa Bình đang đầu tư và đẩy mạnh hoạt động điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi. Công ty CP đầu tư Lạc Hồng và Công ty Hoàng Sơn đang tiến hành kiểm đếm, đo đạc để đền bù cho các hộ dân trong dự án đầu tư khu du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, sinh thái… Đây là những tín hiệu vui để du lịch Ngòi Hoa "cất cánh”.


                                                                               Bình Giang


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục