(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có 3 xã Trung Hòa, Ngòi Hoa, Phú Vinh nằm trong khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đây là những địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Trong thời gian qua, để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, cấp ủy, chính quyền huyện Tân Lạc đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tăng cường mời gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến thăm quan, khảo sát và trải nghiệm. Trên cơ sở đó tìm ra giải pháp, hướng đi phù hợp để giúp địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch lòng hồ.


Huyện Tân Lạc phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức cho các công ty lữ hành, cơ quan truyền thông khảo sát tiềm năng du lịch tại bản Ngòi, xã Ngòi Hoa.

Tháng 5/2019, huyện phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức khảo sát, thăm quan các điểm du lịch tại xã Ngòi Hoa. Qua khảo sát, đoàn đánh giá cao tiềm năng du lịch của Ngòi Hoa. Xã có hệ thống hang động giá trị khảo cổ cao và văn hóa đậm bản sắc dân tộc của người Mường. Bản Ngòi - một bản người Mường vẫn giữ được nét nguyên sơ với những hang động Karst, những thác nước có vẻ đẹp độc đáo. Du khách có thể tham gia chương trình team buiding, trekking, câu cá, đua bè mảng… Bên cạnh đó, Ngòi Hoa còn có hệ thống hang động độc đáo giá trị khảo cổ cao được người dân bảo tồn theo thời gian như: hang Thỏ (xóm Thăm), động Hoa Tiên (xóm Ngòi), hang Bưng (xóm Nẻ)… Các hang động có đường đi tương đối thuận lợi, nằm trên những dãy núi đá vôi đồ sộ. Sự độc đáo của hang thể hiện ở hệ thống nhũ đá muôn hình vạn trạng trong hang và những dòng suối nhỏ nước trong vắt chảy quanh năm.
 Nằm ven sông Đà, xã Trung Hòa cũng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch trải nghiệm, khám phá. Tại xóm Thăm, xóm Ong phát triển nuôi cá lồng có thể kết hợp làm du lịch cộng đồng với nhiều hoạt động cho du khách như cùng người dân chăm sóc cá, đua thuyền kayak…

Đồng chí Đinh Xuân Tùng, Trưởng Phòng VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Qua khảo sát, đoàn công tác của Sở VH-TT&DL đánh giá cao về những tiềm năng phát triển du lịch lòng hồ của huyện Tân Lạc. Huyện sẽ phối hợp với Sở VH-TT&DL tăng cường công tác quảng bá, kết nối với các công ty lữ hành hình thành các tuor, tuyến du lịch đến với Tân Lạc. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp hơn. Công tác quản lý Nhà nước và cải cách hành chính được triển khai kịp thời, góp phần tạo môi trường kinh doanh, phát triển ổn định. Hiện, huyện đã thu hút được 10 dự án đầu tư phát triển du lịch tại 3 xã nằm trong quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

 Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Tân Lạc nói chung và du lịch lòng hồ nói riêng được huyện chú trọng. Trong thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện với nhiều hình thức và nội dung như: xuất bản các ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp, đĩa DVD giới thiệu về du lịch; xây dựng pano, quảng cáo tấm lớn để giới thiệu và quảng bá du lịch của các xã lòng hồ; xây dựng phóng sự, chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch đã tích cực, chủ động tuyên truyền, quảng bá trên các trang mạng xã hội.

Với việc tăng cường công tác khảo sát, quảng bá tiềm năng du lịch, trong 9 tháng năm nay, huyện Tân Lạc đón 111.869 lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng, trong đó, khách nội địa 108.501 lượt, khách quốc tế 3.368 lượt người (tăng 19.624 lượt khách so với cùng kỳ năm 2018). Doanh thu từ du lịch đạt 19.198 triệu đồng (tăng 5.950 triệu đồng so với cùng kỳ).

Thu Thủy


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục