(HBĐT) -Xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Thống Nhất (TP Hoà Bình) đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.


Cán bội Hội LHPN xã Thống Nhất trao đổi với Hội phụ nữ cơ sở phương pháp tuyên truyền hội viên thực hiện phong trào giúp nhau phát triển kinh tế. 

Trước đây, chị Bùi Thị Hà, xóm Hạ Sơn, xã Thống Nhất cũng khởi nghiệp từ những khó khăn. Dù quanh năm lao động vất vả nhưng thu nhập vẫn chỉ tạm đủ ăn, không có tích luỹ. Được Hội Phụ nữ xã quan tâm, chị Hà được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT trong chăn nuôi, trồng trọt; được thăm quan các mô hình kinh tế tiêu biểu tại các địa phương, chị Hà cùng chồng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng nhãn, vải, mít thái, na. Cùng với đó, chị kết hợp nấu rượu với chăn nuôi lợn, gà. Sự cần cù, chăm chỉ, ham học hỏi và mạnh dạn trong chuyển đổi mô hình kinh tế đã giúp gia đình chị Hà ngày một ổn định và phát triển. 

Chị Bàn Thị Bích Phượng, xóm Đậu Khụ cũng là một gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trang trại. Ngoài sự nỗ lực của bản thân, chị Phượng còn nhờ sự động viên, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, hàng xóm, đặc biệt là tổ chức Hội Phụ nữ đã giúp chị tiếp cận kiến thức khoa học, kỹ thuật và cơ hội để gia đình đi học tập mô hình phát triển kinh tế giỏi…Từ đó, chị đã thực hiện thành công mô hình của gia đình, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Thống Nhất cho biết: Cùng với Chị Hà, chị Phượng, trong những năm gần đây, đã có nhiều chị em hội viên, phụ nữ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất, thâm canh, tăng vụ, tăng năng xuất. Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền, cổ vũ, động viên để phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ngày một hiệu quả hơn. Các xóm: Đồng Gạo, Đồng Chụa, Đậu Khụ là những xóm có nhiều gương phụ nữ tiêu biểu, thực hiện tốt phong trào này. 

Để hoạt động sản xuất kinh tế hiệu quả, rất cần sự hỗ trợ về nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Vì vậy, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế luôn được Hội tập trung chỉ đạo. Hàng năm, Hội rà soát số lượng phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ và điều kiện của Hội như: phối hợp hỗ trợ chị em vay vốn, giúp cây giống, con giống, ngày công lao động, tranh thủ khai thác và quản lý chặt chẽ các nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT, các nguồn huy động từ đóng góp tiết kiệm của hội viên phụ nữ, từ nguồn phân bổ các chương trình vay vốn… Đến nay, 100% các chi, tổ hội thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm xoay vòng với số tiền (tính đến tháng 9/2018) là trên 90 triệu đồng, cho 15 lượt hội viên vay. Hội Phụ nữ xã còn quản lý 5 tổ vay vốn và tiết kiệm từ ngân hàng CSXH tỉnh với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng, cho 137 hộ vay... 

Song song với việc hỗ trợ vốn, Hội phối hợp với Trạm khuyến nông - khuyến lâm và Trung tâm khuyến khích phát triển kinh tế thành phố Hoà Bình tổ chức các lớp chuyển giao KH – KT về phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn trồng rau an toàn và được đông đảo hội viên hưởng ứng. 

Ngoài việc giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các chị em thuộc diện chính sách, khuyết tật, ốm đau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; thực hiện tốt cuộc vận động "5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, các hội viên tích cực góp sức, góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ sự đồng lòng, Hội phụ nữ xã đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định, đời sống kinh tế của chị em từng bước đi lên, góp phần nâng cao thu nhập bình quân của xã.

Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy phong trào, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để các hội viên lao động sản xuất góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT -XH và xây dựng nông thôn mới.

                                                                                  Hồng Duyên


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục