(HBĐT) -Ngày 26/10, tại thành phố Hòa Bình, Ban Dân tộc phối hợp với tổ Trung tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng ( RIC) tổ chức hội thảo chia sẻ " Kết quả thực hiện mô hình vận hành và bảo trì các công trình hạ tầng dựa vào cộng đồng” có sự tham gia của đại diện Ủy Ban Dân tộc, các tỉnh: Trà Vinh, Quảng Trị, Kom Tum, Hà Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang; các sở, ngành và một huyện trong tỉnh.


Quang cảnh hội thảo.

Từ năm 2008, Chương trình 135 đã có sáng kiến thành lập Quỹ vận hành và bảo trì nhằm nâng cao tính bền vững của các công trình cở sở hạ tầng đã xây dựng tại các xã dự án. Ngày 31/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản 1842/TTg-KTTH phê chuẩn về việc hỗ trợ công tác duy tu, bảo dưỡng với ngân sách theo định mức bằng 6,3% vốn đầu tư cơ sở hạ tầng các xã 135. Dự án thí điểm " vận hành và bảo trì cộng đồng cơ sở hạ tầng tại các xã 135 đã được thực hiện từ năm 2013 đến tháng 12/2017 với sự tài trợ của Cơ quan Viện trợ Ai -Len tại xã của 7 xã tại 3 huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi và Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình đã có những kết quả tích cực trong huy động sự tham gia của cộng đồng trong quản lý, vận hành và bảo trì các công trình hạ tầng, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cộng đồng đối với các công trình hạ tầng, phát huy hiệu quả, bảo đảm tính bền vững của công trình sau đầu tư; hỗ trợ tỉnh ban hành hướng dẫn quản lý,vận hành và duy tu bảo dương công trình hạ tầng dựa vào cộng đồng tại các xã 135…số địa phương trong tỉnh.

Tại hội thảo các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, hiệu quả, kiến thức về vận hành và bảo trì các công trình sau đầu tư, các cơ hội và thách thức trong việc duy trì, nhân rộng mô hình vận hành và bảo trì công trình dựa vào cộng đồng tại các xã 135…Trong đó cho rằng, dù nguồn lực không nhiều song dự án đã phát huy hiệu quả, nhất là trong việc nâng cao năng lực, trách nhiệm của cộng đồng, tiết giảm chi phí đầu tư, thực hiện công khai, dân chủ, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Các công trình được đầu tư đã phát huy hiệu quả cao trong phát triển sản xuất, cải thiện đời sống dân sinh vùng khó khăn. Các đại biểu cũng mong muốn tổ chức RIC phối hợp tham mưu về cơ chế chính sách, hỗ trợ duy trì quỹ cho cộng đồng thôn bản; lồng ghép nguồn lực chương trình 135 trong xây dựng NTM, nâng cao năng lực chính quyền cấp xã làm chủ đầu tư, triển phát huy vai trò của cộng đồng bảo trì và phát huy hiệu quả các công trình sau đầu tư…

Trước đó, ngày 25/10, các đại biểu đi thực tế tham quan mô hình vận hành bảo trì công trình hạ tầng sau đầu tư tại xóm Vãng xã Thượng Tiến, huyện Kim Bôi.


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục