TPHB thu hút được nhiều dự án vốn đầu tư 100% nước ngoài, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. 
Trong ảnh: Một dây chuyền sản xuất tại Công ty thấu kính R  Việt Nam.

TPHB thu hút được nhiều dự án vốn đầu tư 100% nước ngoài, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Trong ảnh: Một dây chuyền sản xuất tại Công ty thấu kính R Việt Nam.

(HBĐT) - Với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, trải qua 125 năm xây dựng và phát triển, TP Hòa Bình luôn phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đi đầu trong các phong trào đấu tranh chống xâm lược, xây dựng phát triển trong các giai đoạn, thời kỳ cách mạng.

 

Trong thời kỳ đổi mới, nhân dân các dân tộc thành phố luôn nhận thức sâu sắc, đúng đắn về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu đáng kể. KT-XH không ngừng phát triển, QP-AN được giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng phát huy nội lực cũng như tranh thủ tối đa các nguồn vốn đầu tư. Nhờ đó đã có nhiều công trình, dự án giao thông, nhà ở, đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ được xây dựng, khai thác và sử dụng. Cơ cấu kinh tế của thành phố có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, phù hợp với quy hoạch kinh tế đô thị. Trong đó, tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 54%; công nghiệp - xây dựng chiếm 33%;  nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 13%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21,8 triệu đồng/người/năm. Dự kiến thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 24 triệu đồng/người.

Trong những năm qua, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực, giành nhiều ưu đãi để phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Với việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình có ý nghĩa xã hội cao, đến nay TPHB đã xây dựng được 90km đường điện chiếu sáng công cộng. Đảm bảo 100% các đường phố chính được chiếu sáng. Bên cạnh đó, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thành phố đã làm được trên 30 km điện chiếu sáng ở các KDC và bê tông hóa 120 km đường giao thông. Trong 5 năm qua, thành phố đã đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đối với sự phát triển KT-XH cũng như cải thiện, phát triển bộ mặt đô thị như: đường Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp, Hữu Nghị, Thịnh Lang, Trương Hán Siêu, Phùng Hưng... Ngoài ra, thành phố cũng đang trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nối với các địa phương lân cận như: đường cao tốc Hòa Lạc - TPHB; dự án đường 434 nối TPHB với huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)...

Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, trong lĩnh vực VH-XH cũng đạt nhiều thành tựu đáng kể. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố chỉ còn 2,46%. Công tác giải quyết, tạo việc làm được quan tâm đẩy mạnh. Bình quân hàng năm, thành phố tạo việc làm mới cho hơn 2.500 lao động, tỷ lệ lao động thất nghiệp giảm dưới 5%. Năm 2010, thành phố có 56% xóm, tổ dân phố, 86% hộ gia đình, 73% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa, 78% trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa, ANCT được giữ vững, TTATXH được đảm bảo. Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học trong nhà trường thường xuyên được đầu tư. Bước vào năm học 2011 - 2012, toàn thành phố có 25 trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Công tác y tế, CSSK nhân dân được tăng cường, 100% xóm, tổ dân phố có cán bộ y tế thôn,  bản, các trạm y tế phường, xã cơ bản được xây dựng mới và trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ khám -chữa bệnh. Cùng với đó, thành phố cũng đã quan tâm thực hiện tốt chính sách xã hội, các chương trình an sinh xã hội, hoạt động cứu trợ từ thiện được các cấp,  ngành thường xuyên quan tâm. Từ năm 2005 đến nay, thành phố đã xây mới, tu sửa 66 nhà tình nghĩa, trị giá gần 2 tỷ đồng. 100% số hộ thương binh, gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân chung.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, TPHB đã được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2005 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhất. Đặc biệt, năm 2010, TPHB đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba. Những phần thưởng đó đã trở thành động lực quan trọng để TPHB tiếp tục đẩy mạnh phát triển KT-XH, xây dựng và BVTQ trong giai đoạn cách mạng mới.

Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Hoà Bình được xác định và ưu tiên đầu tư để trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh. Ngày 3/8/2011, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHB đến năm 2025. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHB tập trung thực hiện các khâu đột phá:

Một là, đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế một cách vững chắc, với mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm từ 13% trở lên; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến 2015 theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

Hai là, tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, tạo điều kiện thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Phát triển thương mại, dịch vụ - du lịch chất lượng cao. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp gắn mục tiêu phát triển nông nghiệp với đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM.

Ba là, xây dựng quy hoạch chi tiết, quy hoạch ngành tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý quy hoạch và định hướng phát triển KT-XH giai đoạn 2010 - 2015. Tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, ngày càng hiện đại. ưu tiên đầu tư các công trình giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, thông tin bưu điện và vệ sinh môi trường, cây xanh...

Bốn là, chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, có tay nghề và trình độ cao, đáp ứng nhu cầu phát triển, thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trên địa bàn thành phố.

Năm là, tập trung giải quyết các vấn đề xã hội, giữ vững ANCT-TTATXH; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra.

                                    

                                          Quách Tùng Dương

               Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Hòa Bình

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục