Nhân dân xóm Trẹo Ngoài 2 tự nguyện hiến đất, góp sức xây dựng đường GTNT  góp phần vào thành công bước đầu trong xây dựng NTM ở Nam Phong.

Nhân dân xóm Trẹo Ngoài 2 tự nguyện hiến đất, góp sức xây dựng đường GTNT góp phần vào thành công bước đầu trong xây dựng NTM ở Nam Phong.

(HBĐT) - Cùng đồng chí Đinh Duy Thích, Chủ tịch UBND xã Nam Phong (Cao Phong) đi trên con đường mới được làm trước Tết Nguyên đán 2014 của xóm Trẹo Ngoài 2, thấy được niềm vui có con đường mới của đồng bào các dân tộc nơi đây.

 

Để làm được con đường dài 336 m, rộng 3,5 m, xã, xóm đã phải gặp gỡ, trao đổi cùng người dân hướng triển khai vì muốn mở đường là phải “đụng chạm” đến đất thổ cư, đất vườn các hộ dân. Nhưng điều thuận lợi lớn nhất là người dân trong xóm thấy được cái lợi của con đường mới. Gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh là một trong các hộ tự nguyện hiến đất đai, ruộng vườn chia sẻ: Chúng tôi hiểu xây dựng NTM là làm cho chính mình, phục vụ các gia đình nơi đây đi lại, thông thương hàng hóa nên mọi người đều ủng hộ chủ trương của xã, xóm. Việc làm đường ở Trẹo Ngoài 2 thuận lợi cũng bắt nguồn từ truyền thống hiến đất, hiến ruộng để làm các công trình kênh mương nội đồng trong xây dựng NTM. Toàn xã có trên 20 lượt hộ dân tự nguyện hiến đất, Trẹo Ngoài, Trẹo Trong cũng chiếm phần lớn số hộ. Tiêu biểu như các hộ: Bùi Văn Thuận hiến 700 m2, Bùi Văn Bục hiến 450 m2, Bùi Văn Thao hiến 360 m2. Năm 2013, xóm Nam Thái cũng hoàn thiện tiếp 385 m đường bê tông trong xóm. Trong đó, cùng với hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã chủ động đóng góp được 1.500 ngày công cùng hàng trăm triệu đồng triển khai, xây dựng nhiều tuyến đường liên xóm có chất lượng. Chủ tịch UBND xã cho rằng, xã Nam Phong được hưởng nhiều từ dự án xây dựng tuyến đường liên xã Nam Phong - Dũng Phong và Tân Phong (khoảng 39 tỷ đồng). Hiện nay, xã đã có 14 km đường bê tông và đường nhựa. Thời gian tới, xã và các xóm giải quyết nốt tuyến đường về 2 xóm (khoảng 700 m). Đường về các xóm khác như Ong 1, Ong 2, Mạc, Cuộn, Đúc cũng khá thuận lợi, tạo điều kiện cho bà con đi lại, trao đổi hàng hóa...

 

Trong công cuộc XĐ-GN, nâng cao mức thu nhập kinh tế hộ, xã Nam Phong đã nhanh nhạy, sáng tạo đưa cây mía vào thâm canh ở đất ruộng, vườn, đồi. Hàng năm, xã có tới 240 ha mía. Nhiều triệu phú mía đã xuất hiện như gia đình anh Đinh Đức Chiến (xóm Ong), 3 năm gần đây, mỗi năm thu được 600-700 triệu đồng từ mía, được đi dự hội nghị nông dân SX-KD giỏi toàn quốc năm 2012. Gia đình anh Bùi Văn Danh (Trẹo Ngoài 2) cũng có mức thu trên 200 triệu đồng/năm. Trong số các hộ dân trồng mía, số hộ đạt 100 triệu đồng chiếm 1/2 số hộ trong xã; 20% hộ có mức thu đạt 200 triệu đồng/năm. Cùng với cây mía, thời gian qua, nhiều hộ còn mạnh dạn chuyển sang trồng cam (xã hiện có 50 ha, trong đó có 8 ha theo dự án NTM).

 

Với cây chủ lực là mía cùng với SX chăn nuôi, trồng màu, lâm nghiệp..., bài toán XĐ-GN ở Nam Phong  đã có hướng giải. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn trên 19%; mức thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/ người/năm... Bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, Nam Phong đã đạt 9 tiêu chí về giao thông, thủy lợi, điện, thu nhập, cơ cấu lao động, giáo dục, quy hoạch..., 4-5 tiêu chí có thể được hoàn thiện trong năm nay. Năm 2013, xã Nam Phong và xóm Trẹo Ngoài 1 được UBND  tỉnh tặng bằng khen cho các đơn vị thực hiện xuất sắc các nhóm mục tiêu xây dựng NTM.

 

 

                                                                                    Văn Tưởng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục