Sau hai lần điều chỉnh, mức đầu tư của đường cao tốc dài 50 km này tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

 

Kết quả kiểm toán dự án xây dựng cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng đề cương khảo sát dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình không có nội dung khảo sát thủy văn mà sử dụng số liệu điều tra, tính toán của một số dự án tương tự là không tuân thủ quy trình khảo sát đường ôtô. Công tác khảo sát địa chất của dự án cũng không thực hiện khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu hay tận dụng tài liệu khảo sát địa chất của tuyến đường khác.

cao-toc-ninh-binh-3662-1395104751.jpg

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 50 km, chất lượng thi công xuống cấp nhanh sau khi khánh thành. Ảnh: Văn Định

Công tác thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng tuyến tối ưu đã dẫn tới dự án phải thay đổi hướng 2 lần, những hạn chế trên khiến thời gian lập dự án khả thi kéo dài từ năm 1999 đến năm 2005 mới được phê duyệt.

Công tác quản lý chất lượng dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình còn được cơ quan kiểm tra cho là chưa tuân thủ đầy đủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, không ít mẫu bêtông nhựa loại hạt trung và hạt mịn đều không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến độ cao mặt đường ở một số gói thầu thấp hơn yêu cầu tới gần 17 cm.

Với những sai sót trên, Kiểm toán Nhà nước nhận định, trách nhiệm thuộc về Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình và nhà thầu tư vấn giám sát QCI (Cuba).

Do vậy, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, VEC phải giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện tới tháng 6/2013 là hơn 346 tỷ đồng do đơn vị này áp dụng định mức không đúng quy định làm tăng chi phí. Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm xử lý trách nhiệm với tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án; chỉ đạo kiểm tra lại quy trình nghiệm thu các lớp bê tông nhựa theo thiết kế đã được phê duyệt.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thông xe toàn tuyến ngày 30/6/2012, tuyến có tổng chiều dài 50 km, 6 làn xe; tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120km một giờ. Tổng vốn đầu tư của dự án là 8.974 tỷ đồng theo hình thức BOT. Mức phí được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) thu trên đầu phương tiện là 70.000 đồng mỗi lượt, riêng xe tải - container từ 100.000 đồng đến 280.000 đồng.

 

                                                                     Theo TienPhong

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị mới Trung Minh A

(HBĐT) - Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Trung Minh A là dự án trọng điểm của tỉnh. Trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), một số hộ dân không nhận tiền đền bù, hỗ trợ, không bàn giao mặt bằng, ngăn cản không cho chủ đầu tư thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án.

Xuất khẩu container mía trắng đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

(HBĐT) - Ngày 19/3, Sở NN&PTNT, UBND huyện Lạc Sơn, Công ty TNHH Đầu tư thương mại (ĐTTM) Tiến Ngân (trụ sở tại phường Dân Chủ, TP Hoà Bình), Công ty TNHH Phát triển thương mại (PTTM) và Công nghệ sản xuất mới, Công ty Vina Agri Import Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức lễ xuất hàng chuyến conterner mía trắng đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ. Dự buổi lễ có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan;  lãnh đạo UBND huyện Lạc Sơn, phường Dân Chủ và đại diện đơn vị đối tác. 

 "Đồng hành cùng doanh nghiệp, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn”

(HBĐT) - Tại huyện Mộc Châu, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức hội nghị "Đồng hành cùng doanh nghiệp, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn”.

Triển vọng trồng cây gai xanh ở vùng cao Đà Bắc

(HBĐT) - Hai năm trước, cây gai xanh lần đầu tiên được trồng thử nghiệm ở huyện Đà Bắc với gần 20 hộ tham gia trồng, diện tích khoảng 8 ha. Đến nay, mô hình trồng gai xanh đem lại hiệu quả kinh tế khá, là hướng đi triển vọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở huyện vùng cao này.

Hỗ trợ sản xuất theo chuỗi - cơ hội cho hợp tác xã ngành hàng cá phát triển

(HBĐT) - Hiện nay, sản xuất theo chuỗi giá trị đang là lựa chọn số một của ngành nông nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Bắt kịp xu thế đó, với tiềm năng, lợi thế vùng lòng hồ sông Đà, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các HTX xây dựng mô hình theo chuỗi giá trị đối với ngành hàng cá, qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm "cá sông Đà" trên thị trường.

"Kích hoạt" công tác xuất khẩu lao động trong tình hình mới

(HBĐT) - Năm 2022, toàn tỉnh có 720 lao động được tuyển dụng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, vượt 240% kế hoạch năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), kết quả đạt được chưa bền vững, số lượng lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài còn thấp so với trung bình cả nước. Đồng thời, công tác tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp và xuất khẩu lao động (XKLĐ) còn gặp khó. Tháo gỡ những nút thắt trong xuất khẩu lao động

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục