Hội viên người cao tuổi xã Dũng Phong biểu diễn văn nghệ  mừng Đảng, mừng xuân.

Hội viên người cao tuổi xã Dũng Phong biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân.

(HBĐT) - Những ngày cuối năm, không khí ở khắp làng trên, xóm dưới tại tất cả 8 xóm của xã Dũng Phong (Cao Phong) rộn ràng hẳn lên. Xóm nào cũng vang lời ca, tiếng hát, điệu nhạc tập luyện để thi tài tại hội thao mừng Đảng, mừng xuân của người cao tuổi xã. Nói là ngày vui của Hội Người cao tuổi nhưng đã thu hút hàng ngàn người đến xem, cổ vũ với các phần thi dưỡng sinh, bóng chuyền hơi và mỗi chi hội 3 tiết mục văn nghệ. Tiếng cồng chiêng, thường rang hay những bài hát mới do chính những lão nông sáng tác làm rộn rã lòng người, đánh thức những nụ hoa đào bung nở.

 

Niềm phấn khởi đang hiện hữu trong ánh mắt, nụ cười của người dân, của một năm Dũng Phong gặt hái nhiều thành công. Đồng chí Bùi Văn Liển, Phó Chủ tịch UBND xã nói với chúng tôi rằng, niềm vui đó là kết quả của phong trào xây dựng NTM. Chặng đường hơn 4 năm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã chung sức, nỗ lực đã thành công. Dũng Phong là xã đầu tiên trong tỉnh cán đích NTM, đặc biệt về trước kế hoạch 1 năm. Có được kết quả này là do xã đã tranh thủ được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, lồng ghép các nguồn vốn và nhất là bài học về huy động sức mạnh nội lực của dân. Trong sắc nắng hanh vàng của đất trời vừa độ chớm xuân, cùng thong dong chiếc xe máy với cán bộ xã trên con đường bê tông qua các xóm Bãi Bệ I, Xương Đầu, Liên Hồng..., chúng tôi cảm nhận được thế nào là một xã NTM. Những ngôi nhà tạm thay bằng nhà xây kiên cố, nhà 2, 3 tầng giữa vườn mía, cam, bưởi xum xuê. Bưu điện, chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, cổng làng khang trang. Con đường nội đồng cũng đã được mở rộng ra 6m. Phó Chủ tịch Liển hồ hởi chia sẻ: Con đường này trước đây không lọt nổi chiếc xe cải tiến. Bây giờ xe tải có thể thoải mái lưu thông và đỗ ngay sát chân ruộng. Còn nhà văn hóa xã ở vị trí trung tâm, diện tích 2.000 m2, đất đai màu mỡ, có giá trị nhưng 8 hộ sẵn sàng hiến đất để xây dựng. Hàng trăm hộ khác cũng hiến đất hay dỡ tường rào, chặt cây, góp ngày công để làm các công trình phúc lợi chung. Sức mạnh của nông thôn ở chính trong dân. Khi người dân đã thông hiểu và vào cuộc thì không còn tình trạng một mét đất cũng đòi đền bù, một nhát cuốc cũng đòi tiền công.  Trong 4 năm, kinh phí huy động cho việc xây dựng NTM của xã 25.116 triệu đồng, trong đó nguồn lực của nhân dân góp tiền, ngày công, hiến đất, tài sản gần 3, 6 tỉ đồng.

“Dũng Phong có 855 hộ, 3.548 nhân khẩu, 90% dân số là dân tộc Mường. Tôi từng nói với cán bộ, nhân dân rằng, NTM phải bắt đầu từ trong dân mà ra và lấy dân làm gốc. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong trong mọi việc. Nếu trông chờ, ỷ lại thì sẽ không có nhà văn hóa, con đường rộng rãi... Xuyên suốt quan điểm đó, cán bộ xã đã lăn lộn cùng nhân dân xây dựng kế hoạch thực hiện 19 tiêu chí về NTM. Chú trọng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tăng thu nhập, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống. Xã đã xác định 2 cây trồng chủ lực là mía, cây có múi. Hiện, cây mía đã phát triển lên 342,88 ha, thu nhập 175 triệu đồng /ha. Cây cam, bưởi, quýt trên 120 ha. Từ khi thực hiện xây dựng NTM, xã đã phát huy được tiềm năng, phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa và có hệ thống hạ tầng khá đồng bộ.  Thu nhập bình quân đầu người từ 14 triệu đồng năm 2010 tăng lên 24 triệu đồng năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,6%. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển mạnh nhưng bà con vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống” - Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Sắng cho biết.

 

Chia tay Dũng Phong khi mặt trời đã khuất sau rặng núi. Màn đêm buông xuống nhưng đường làng đã có điện thay sao. Tết này, tất cả các đường trục chính và liên xóm đã sáng lên bởi ánh điện do chính người dân tự mắc bóng đèn. Đó cũng là ánh sáng của niềm vui của những nỗ lực và thành quả xây dựng NTM.

 

 

                                                                             Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục